Đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của công dân
Trong năm qua, công tác triển khai thực hiện Luật Tiếp cận thông tin, Nghị định số 13/2018/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh Sơn La đã đạt được nhiều kết quả tích cực; công tác tuyên truyền, phổ biến Luật được tăng cường, góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân về quyền con người, quyền công dân, quyền được tiếp cận thông tin của công dân được quy định trong Hiến pháp năm 2013 và các văn bản Luật cụ thể hóa Hiến pháp.
anh tin bai

Quyền tiếp cận thông tin của nhân dân trên địa bàn tỉnh luôn được đảm bảo.

Năm 2022, UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phổ biến quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về Luật Tiếp cận thông tin, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến về sự cần thiết ban hành Luật Tiếp cận thông tin để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về quyền được tiếp cận thông tin của công dân, những lợi ích mang lại cho người dân, doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và của mỗi địa phương khi được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác; quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tiếp cận thông tin; phạm vi và trách nhiệm cung cấp thông tin; các hành vi bị nghiêm cấm; các thông tin phải được công khai; trình tự, thủ tục cung cấp thông tin theo yêu cầu; trách nhiệm của cơ quan cung cấp thông tin trong việc bảo đảm thực hiện quyền tiếp cận thông tin theo quy định của pháp luật.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố đã kịp thời phổ biến, triển khai có hiệu quả Luật Tiếp cận thông tin tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh để nắm bắt và chấp hành đúng các quy định của Luật. Phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố trong việc triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin.

Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Tiếp cận thông tin được thực hiện bằng nhiều hình thức, biện pháp như: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; các buổi sinh hoạt, họp cơ quan, đơn vị; trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật, hòa giải ở cơ sở; biên soạn, phát hành đề cương tuyên truyền, tài liệu hỏi đáp pháp luật, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật (09/11), sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật, tờ rơi, tờ gấp, trên các phương tiện thông tin đại chúng, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo... Qua đó đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức về quyền tiếp cận thông tin của công dân.

Thông qua công tác công khai, minh bạch thông tin giúp cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nắm vững chủ trương, chính sách của Nhà nước và của tỉnh về hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư khi thực hiện thủ tục hành chính được thuận lợi, nhanh gọn, giảm thiểu chi phí kinh doanh và các rủi ro khi đầu tư, từ đó thu hút đầu tư và tạo việc làm cho lao động của tỉnh; doanh nghiệp và người dân không phải mất nhiều thời gian cho việc tìm kiếm văn bản, thông tin; giảm rủi ro cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; giảm vi phạm pháp luật và khiếu nại, khiếu kiện; giảm thiệt hại và các chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Việc công khai, cung cấp thông tin kịp thời đã giúp người dân giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, chủ động ứng phó với thời tiết và biến đổi khí hậu; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đồng thời, việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân, giúp cho công tác quản lý nhà nước của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố có hiệu lực và hiệu quả, tăng cường trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Bên cạnh đó, trên cơ sở được biết thông tin, người dân kịp thời kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để hoàn thiện cơ chế, chính sách, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Thông qua quyền được tiếp cận thông tin, giúp người dân nâng cao hiểu biết và nhận thức, tự giác chấp hành pháp luật.

Lê Hồng

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
1 2 3 4 5  ... 
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1