Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh Sơn La
Ngày 04/8/2015, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xứ lý đối với các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian qua việc chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, về cơ bản các tổ chức đã chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật đất đai như đảm bảo đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan đến diện tích đất được giao, được thuê, quyết định giao đất, cho thuê đất của cấp có thẩm quyền; ký hợp đồng thuê đất; sử dụng đất đúng mục đích đối với diện tích đất được giao, được thuê; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của chủ sử dụng đất đối với nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất có các hành vi vi phạm về đất đai như: triển khai dự án chậm so với tiến độ ghi trong dự án; không quản lý chặt chẽ diện tích đất được giao, cho thuê để người dân lấn chiếm đất; do sản xuất kinh doanh, đầu tư không hiệu quả nên nhà đầu tư bỏ dở dang dự án; sử dụng đất không đúng mục đích; các tổ chức thuê đất không trực tiếp sử dụng đất mà ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân khác như: hợp đồng liên kết, liên doanh hoặc hợp đồng cam kết hợp tác kinh doanh, giao mặt bằng để các tổ chức, cá nhân tự xây dựng, sản xuất kinh doanh trên đất và nộp khoản tiền lợi nhuận cố định hàng tháng cho tổ chức được nhà nước cho thuê đất, thực chất là cho thuê lại đất, tài sản trên đất và thu khoản tiền lợi nhuận cố định hàng tháng…

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành, thủ trưởng các tổ chức, đơn vị có liên quan; chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung sau:

1.Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với các tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất, đang quản lý, sử dụng đất trên địa bàn. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật đất đai, xử lý theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai hoặc báo cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cấp trên trực tiếp. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các đợt thanh tra, kiểm tra. Trong đó cần tập trung thanh tra, kiểm tra ở những địa bàn phức tạp, xảy ra nhiều vi phạm. Công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải thực hiện theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt và đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Đồng thời chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai; thường xuyên kiểm tra và kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật đất đai, xử lý theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai hoặc báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cấp trên trực tiếp.

2. Các tổ chức, đơn vị sử dụng đất cần tự kiểm tra, rà soát việc quản lý, sử dụng đất để kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém đảm bảo chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đất đai như: sử dụng đất hiệu quả, đúng mục đích; thực hiện dự án đầu tư đảm bảo đúng tiến độ theo quy định; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Nghiêm cấm các trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích trái pháp luật.

3. Đề nghị các huyện ủy, thành ủy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý đất đai; quản lý trật tự xây dựng; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đúng các quy định của nhà nước về quản lý đất đai, quản lý quy hoạch và quản lý xây dựng.

4. Cục Thuế tỉnh tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của các tổ chức trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định; truy thu đối với các đơn vị còn nợ tiền thuê đất, tiền sử dụng đất đến năm 2015; thực hiện tốt việc thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các tổ chức được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất.

5. Sở Tài nguyên và Môi trường hàng năm xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện thanh tra toàn diện đối với các tổ chức, đơn vị được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất. Trong đó tập trung thanh tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm như sử dụng đất không đúng mục đích, không đưa đất vào sử dụng đúng tiến độ của dự án, chậm thực hiện nộp tiền thuê đất mà không được cấp có thẩm quyền cho phép…Hướng dẫn, đôn đốc UBND các huyện, thành phố tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra.

Phương Thanh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1