Văn phòng UBND tỉnh nâng cao chất lượng công tác Thi đua, khen thưởng
(TĐKT) Ngay sau khi Chỉ thị số 34-CT/TW về đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, các văn bản quy định và hướng dẫn của Trung ương về thi hành Luật và công tác thi đua, khen thưởng; các Chỉ thị, Kế hoạch của UBND tỉnh, các văn bản hướng dẫn triển khai, thực hiện của Sở Nội vụ và các cấp có thẩm quyền, Đảng ủy, Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh đã kịp thời quán triệt và ban hành các văn bản chỉ đạo đến các phòng, ban, đơn vị triển khai thực hiện. 

Xác định công tác Thi đua, khen thưởng là công tác quan trọng, Đảng ủy và Văn phòng UBND tỉnh đã thường xuyên tổ chức quán triệt Luật, các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Thi đua, khen thưởng; Quy chế thi đua, khen thưởng của tỉnh Sơn La và các văn bản hướng dẫn của Sở Nội vụ tại các hội nghị, các cuộc họp Văn phòng và đến toàn thể các phòng, ban, đơn vị, công chức, viên chức, lao động để phổ biến, quán triệt thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng của cơ quan Văn phòng. Cụ thể, trong năm 2014 - 2024, Văn phòng đã triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác thi đua, khen thưởng như: Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng năm 2013; Luật TĐKT năm 2022; Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật TĐKT (nay là Nghị định số 98/2023/NĐ-CP của Chính phủ ngày 31/12/2023 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thu đua, khen thưởng); Thông tư số 12/TT-BNV ngày 04/11/2019 của Bộ Nội vụ quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật TĐKT;… Từ đó, nâng cao nhận thức và gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Bám sát các chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, Văn phòng đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc triển khai nhiệm vụ chính trị hằng năm gắn với việc tổng kết các phong trào thi đua, tổ chức phát động phong trào thi đua, ký giao ước thi đua giữa Công đoàn Văn phòng và Chánh Văn phòng UBND tỉnh. Đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện viêc đăng ký các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng theo quy định. Đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Hằng năm, chỉ đạo ban hành các văn bản về công tác thi đua khen thưởng kịp thời, đầy đủ. Qua đó, tăng cường đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực; tổ chức các phong trào thi đua sâu rộng, hiệu quả, thiết thực; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chính trị của tỉnh của Văn phòng hằng năm.

Hàng năm, thực hiện các văn bản phát động thi đua của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh và các văn bản hướng dẫn của Sở Nội vụ. Văn phòng đã chỉ đạo ban hành và triển khai thực hiện công tác thi đua, khen thưởng, phát động các phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị  tích cực hưởng ứng, triển khai thực hiện các phong trào thi đua như: Phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát động: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; Kế hoạch số 215/KH-UBND ngày 16/9/2021 của UBND tỉnh về phát động phong trào thi đua đặc biệt: Sơn La đoàn kết, chung sức đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” và Chương trình “Sóng và máy tính cho em;...

Bên cạnh đó, hàng năm Văn phòng tích cực hưởng ứng và thực hiện các phong trào thi đua chuyên đề, đột xuất do các cấp có thẩm quyền phát động đảm bảo về nội dung, hình thức và đạt được kết quả tốt. Trong kỳ báo cáo, Văn phòng UBND tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Văn phòng đã chỉ đạo Trung tâm thông tin thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh về vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng và nhân rộng mô hình, gương điển hình tiên tiến; thường xuyên biểu dương, tôn vinh các điển hình, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu học tập cách làm hay, mô hình mới để nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Trong giai đoạn, Văn phòng luôn nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong việc phát hiện điển hình tiên tiến và đề nghị các cấp có thẩm quyền khen thưởng. Chánh Văn phòng là Chủ tịch Hội đồng thi đua, khen thưởng của Văn phòng trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện, về chất lượng, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phong trào thi đua, có sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể trực thuộc Văn phòng; thường xuyên đôn đốc, tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra thực hiện phong trào thi đua của các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Văn phòng.

Kết quả, từ năm 2014 đến nay, Chánh Văn phòng UBND tỉnh đã tặng danh hiệu và Giấy khen cho 97 lượt tập thể và 1.112 lượt cá nhân, 184 lượt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở…

Công tác Thi đua, khen thưởng của Văn phòng trong 10 năm qua đã có nhiều chuyển biến cả về nội dung, hình thức, đi vào chiều sâu, thực chất và đạt nhiều kết quả tích cực. Các phong trào thi đua được cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nhiệt tình hưởng ứng ngày càng thiết thực, hiệu quả. Công tác tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng gương điển hình tiên tiến đối với tập thể, cá nhân đã có những chuyển biến rõ nét.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Văn phòng UBND tinh tiếp tục triển khai thực hiện Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2024); Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng; Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 19/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phòng chống tiêu cực trong công tác quản lý công chức viên chức và thi đua, khen thưởng; đồng thời triển khai thực hiện các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Nội vụ chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác thi đua, khen thưởng; tiếp tục triển khai thực hiện các phong trào thi đua chuyên đề và các phong trào thi đua giai đoạn 2021-2025 do UBND tỉnh phát động...

 Ánh Nguyệt

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1