Hội thảo tư vấn những vấn đề đặt ra trong việc phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt
Ngày 10/3/2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội thảo tư vấn “Những vấn đề đặt ra trong việc phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt” trên địa bàn thành phố Sơn La và Trung tâm các huyện. Dự hội thảo có đồng chí Đặng Ngọc Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh; Thường trực UBND các huyện, thành phố; Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghệ T-Tech Việt Nam; Công ty Cổ phần Môi trường và dịch vụ đô thị Sơn La và chi nhánh 12 huyện, thành phố.
anh tin bai

Hội thảo tư vấn những vấn đề đặt ra trong việc phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Hiện nay, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh toàn tỉnh trung bình khoảng 200.000 tấn/năm. Tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị đạt 91%; trong đó, chất thải khó phân hủy chiếm đến 70% và chủ yếu vẫn đang được xử lý bằng phương pháp chôn lấp. Đa số chất thải rắn sinh hoạt đã được xử lý đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên, việc thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở một số nơi vẫn còn hạn chế là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường… Tất cả những vấn đề trên đặt ra nhu cầu cấp thiết về quản lý chất thải, đặc biệt là chất thải rắn sinh hoạt.

anh tin bai

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Tại hội thảo các đại biểu đã thảo luận và đưa ra các giải pháp trong việc phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn các huyện, thành phố, như: Cần rà soát, bổ sung Quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh Sơn La, trong đó, khâu lựa chọn công nghệ cần phải được quy định theo hướng hạn chế đầu tư các bãi chôn lấp, tăng cường các nguồn lực áp dụng công nghệ hiện đại; nghiên cứu, xây dựng, bổ sung các quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, hướng dẫn cụ thể về phân loại chất thải rắn sinh hoạt, quy định về bao bì và thiết bị lưu chứa, cách thức phân loại. Tỉnh cần có định hướng nghiên cứu công nghệ, sớm ban hành chính sách thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện thiết yếu phục vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; Khuyến khích áp dụng giải pháp chuyển đổi số, phát triển và ứng dụng mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng số để thúc đẩy giảm thiểu phát sinh, tái sử dụng, phân loại, thu gom, vận chuyển, tái chế và xử lý chất thải rắn.

anh tin bai

Đại diện các đơn vị báo cáo tham luận tại Hội thảo.

Với các thực trạng, khó khăn, vướng mắc và giải pháp được đưa ra tại Hội thảo, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh sẽ tổng hợp, đề xuất với tỉnh các giải pháp và xây dựng các cơ chế chính sách, quy hoạch để từng bước hạn chế những tồn tại trong công tác thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

          Lê Hồng

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1