Chỉ đạo, điều hành tài chính ngân sách địa phương quý IV/2020
Để thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, các Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2020 đã đề ra. Theo đề nghị của sở Tài chính tại Công văn số 3556/STC-QLNS ngày 28/9/2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 3133/UBND-TH.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:

Tập trung đẩy mạnh thực hiện các giải pháp điều hành nhiệm vụ tài chính ngân sách những tháng cuối năm 2020 theo Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ; Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19; Công văn số 8299/BTC-NSNN ngày 08/7/2020 của Bộ Tài chính và Công văn số 2316/UBND-TH ngày 23/7/2020 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp điều hành nhiệm vụ tài chính NSĐP những tháng cuối năm 2020, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Tài chính về điều hành ngân sách.

Về thu ngân sách: Phối hợp với Cơ quan thuế, Chi cục Hải quan triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp chống thất thu ngân sách, tăng thu từ thuế, phí, thu khác ngân sách, thu từ đất để bù giảm thu do hạn hán. Triển khai thực hiện các giải pháp miễn, giảm, giãn thuế và các khoản thu ngân sách theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội, Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ. Tăng cường các biện pháp chống thất thu, kịp thời thu các khoản phát sinh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước; hoàn thành toàn diện kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách tại các doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị đã được Tổng cục thuế giao; nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ công tác kiểm tra trước và sau hoàn thuế giá trị gia tăng nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ các ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp theo quy định.

Chi ngân sách: Sở Tài chính, Phòng Tài chính Kế hoạch các huyện, thành phố, Kho bạc Nhà nước các cấp triển khai đồng bộ có hiệu quả các văn bản hướng dẫn thi hành. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ. Xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, đảm bảo các khoản chi phải được giải ngân, thanh toán và phát huy hiệu quả trong những tháng cuối năm; quản lý chặt chẽ dự phòng ngân sách các cấp theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; tập trung cho mục tiêu khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là xử lý phòng, chống và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và một số nhiệm vụ quan trọng, cấp bách phát sinh. UBND các huyện, thành phố tổng hợp, quyết toán kinh phí hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài chính), báo cáo Bộ Tài chính trước ngày 15/10/2020; tập trung cao triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ chi ngân sách, nhất là các chế độ, chính sách, nhiệm vụ, đề án theo các chương trình mục tiêu. Những khoản dự toán đã giao năm 2020, hết năm ngân sách, chưa thực hiện hoặc chưa chi hết, chỉ xem xét chuyển nguồn theo quy định tại Khoản 3 Điều 64 Luật NSNN năm 2015 và hướng dẫn xử lý ngân sách năm 2020 của Bộ Tài chính, số còn lại thực hiện cắt, hủy dự toán. Tỉnh không xem xét chuyển nguồn hay bổ sung kinh phí đảm bảo cho các khoản chi này, các đơn vị dự toán, các huyện, thành phố chủ động bố trí từ ngân sách của đơn vị để thực hiện các nhiệm vụ phát sinh trên địa bàn trong năm 2021.

Chi tiết văn bản xem tại đây:


Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1