Tăng cường đấu tranh với tội phạm mua bán người
Thời gian qua, hoạt động của tội phạm mua bán người trên địa bàn huyện Vân Hồ có nhiều diễn biến phức tạp, gây hậu quả xấu. Để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong quần chúng nhân dân đề cao cảnh giác với thủ đoạn của bọn tội phạm, lực lượng Công an huyện Vân Hồ đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh mạnh, triệt phá các đường dây đưa phụ nữ bán ra nước ngoài.

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an huyện Vân Hồ phát hiện hàng chục trường hợp phụ nữ người dân tộc thiểu số trên địa bàn mất tích một cách bí ẩn và đã xác định vài trường hợp trong đó đã bị lừa bán sang Trung Quốc. Nạn nhân chủ yếu của các vụ mua bán người này là phụ nữ dân tộc Mông, có hoàn cảnh khó khăn, nhận thức hạn chế, trong độ tuổi từ 17 đến 30, có chị em đã có gia đình, có con, có trường hợp còn rất trẻ sinh năm 1996, 1997 chưa có gia đình. Chỉ trong vòng một tháng, Công an huyện Vân Hồ đã phá 2 chuyên án, bắt giữ 3 đối tượng phạm tội mua bán người, giải cứu 2 nạn nhân.

Đại úy Đào Văn Thụ, Công an huyện Vân Hồ cho biết: "Các đối tượng thường lợi dụng triệt để việc nạn nhân ham muốn có cuộc sống sướng hơn ở nơi đất nước mà đối tượng hứa đưa nạn nhân đến hoặc lừa gạt dưới chiêu bài dụ dỗ đưa sang để kết hôn, thăm thân, du lịch. Sau khi bị lừa bán thì nạn nhân cũng không có điều kiện liên lạc lại với gia đình".

Quá trình đấu tranh tội phạm mua bán người, lực lượng Công an huyện Vân Hồ gặp không ít khó khăn do địa bàn rộng rãi lại cách trở, trình độ nhận thức của một bộ phận người dân còn thấp nên dễ bị các đối tượng dụ dỗ, lừa gạt. Các nạn nhân hầu hết bị bán ra nước ngoài, các thông tin về các nạn nhân phục vụ cho quá trình điều tra, giải cứu nạn nhân cũng hết sức khó khăn. Thậm chí có gia đình nạn nhân còn che giấu thông tin về con em mình gây khó khăn cho công tác điều tra.

Để giải quyết dứt điểm về vấn đề này đã có nhiều giải pháp được đưa ra. Theo Đại tá Chu Huy Dân, Trưởng phòng Cảnh sát điểu tra Tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Sơn La cho biết: "Trước hết là phải tăng cường công tác giáo dục, tạo công an việc làm cho chị em vùng sâu vùng xa vì chị em bị lừa bán chủ yếu là do nhận thức còn hạn chế, điều kiện đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn nên dễ bị bọn xấu rủ rê, lôi kéo với thủ đoạn là tìm việc làm với mục đích thu nhập cao…"

Đại úy Đào Văn Thụ cho biết thêm: "về phía lực lượng công an đã tích cực tham mưu cho UBND huyện ban hành nhiều chương trình hành động mua bán phòng chống phụ nữ, trẻ em, đặc biệt là mua bán phụ nữ trẻ em qua biên giới; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các xã qua hình thức thông báo truyền thanh, truyền hình, qua các cuộc họp, lồng ghép các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm mua bán người. Trong phòng ngừa, lực lượng chức năng đã làm tốt công tác nắm tình hình, phối hợp với lực lượng an ninh, Công an phụ trách xã nắm danh sách số hộ có con em đi vắng khỏi địa phương, triển khai các biện pháp đấu tranh mạnh với tội phạm mua bán người."

Chú trọng các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là không ngừng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và tạo công an việc làm cho chị em…có như vậy mới từng bước kiềm chế sự gia tăng của loại tội phạm này…để chị em không trở thành món mồi béo bở cho những kẻ mua bán người.

Thanh Huyền

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
1 2 3 4 5  ... 
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1