Hướng đi mới từ mô hình sản xuất gạo
Quỳnh Nhai là huyện vùng cao tỉnh Sơn La, chiếm lấy một vùng đất riêng trong thung lũng rộng lớn được bao bọc bởi lòng hồ sông Đà và những dãy núi cao sừng sững, những cánh rừng xanh rì ngút ngàn. Cách trung tâm thành phố Sơn La 62 km về phía Tây Bắc. Phía Bắc giáp huyện Sìn Hồ, Tân Uyên (Lai Châu), phía Tây giáp huyện Tuần Giáo (Điện Biên), phía Đông giáp huyện Than Uyên (Lai Châu), phía Nam giáp huyện Thuận Châu và Mường La. Độ cao trung bình so với mặt nước biển là 800m - 900m, cao nhất là đỉnh Khâu Pùm 1.823m. Tất cả tạo thành điều kiện lý tưởng cho giống lúa nếp tan địa phương phát triển mạnh mẽ.

Ấy vậy mà đã có một thời gian giống lúa nếp cổ của đồng bào dân tộc Thái nơi đây tưởng chừng như đã hoàn toàn thất truyền. Thế nhưng với sự trăn trở và nỗ lực không ngừng nghỉ của Ban Giám đốc, HTX Tú Châu đã làm sống lại giống gạo quý này dưới thương hiệu Gạo nếp tan - Chiềng Khoang.

PV: Bà Lò Thị Xan - Bản Hẹ, Xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La: “Tôi cũng không biết giống gạo nếp tan này có từ bao giờ nhưng mà từ bé đã được ăn rồi. gần đây tưởng chừng như đã không còn thấy nhiều trong bản nữa. Cảm ơn HTX đã tìm và gìn giữ lại”.

Hiện nay diện tích canh tác gạo nếp tan của HTX Tú Châu là 50 ha, áp dụng khoa học kỹ thuật, dùng phân vi sinh hữu cơ bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho quá trình phát triển của cây lúa. Cùng với đó HTX đã đầu tư hệ thống xưởng, sân bãi và kho với tổng diện tích hơn 3.050m2 để áp dụng mô hình chuỗi khép kín trong sản xuất. Kết quả là chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, những hạt gạo không chỉ vừa trắng, vừa tròn mà còn có kích thước đều nhau tăm tắp sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng.


Thành viên HTX bán và giới thiệu sản phẩm

Sau khi thu hoạch xong lúa được phơi khô đóng gói đưa vào khô để bảo quản, để có được sản phẩm gạo ngon sạch đưa đến người tiêu dùng việc say sát chế biến đóng gói được HTX thực hiện theo nguyên tắc 6 không gồm: không thuốc diệt cỏ - không phân bón hóa học - không thuốc trừ sâu hóa học - không chất bảo quản - không chất tẩy trắng - không hương liệu.

Ông Lò Văn Học - Giám đốc Hợp tác xã Tú Châu: “HTX đã chủ động hướng dẫn kỹ thuật từ khâu làm mạ và hướng dẫn chăm sóc và đặc biệt chú trọng đến việc áp dụng hữu cơ vào canh tác. Bên cạnh đó HTX đã đầu tư máy móc, trang thiết bị, nhà kho cơ sở vật chất trong chế biến…”

Gạo nếp tan - Chiềng Khoang vừa sát xong được đồ lên, cách 15m vẫn ngửi thấy mùi thơm của xôi, nếu được kết hợp với các loại lá cây để tạo nên món xôi ngũ sắc của đồng bào dân tộc Thái thì lại càng hấp dẫn khó cưỡng lại. Thêm vào đó HTX Tú Châu cam kết đảm bảo 3 tiêu chí: “KHÔNG” đấu trộn gạo”, “KHÔNG” chứa chất bảo quản, “KHÔNG sử dụng chất tẩy trắng, chất tạo mùi”. Vì vậy người tiêu dùng luôn có cảm giác an tâm khi lựa chọn sản phẩm Gạo nếp tan - Chiềng Khoang cho gian bếp nhà mình.

Ông Lò Văn Học - Giám đốc Hợp tác xã Tú Châu: “Sau nhiều năm suy nghĩ tìm đầu ra cho sản phẩm địa phương, HTX đã lựa chọn sản phẩm gạo địa phương làm sản phẩm kinh doanh. Vì nhiều du khách ghé qua hỏi mua và được đông đảo du khách đánh giá cao chất lượng sản phẩm. Qua đó tạo điều kiện cho bà con nhân dân trong HTX phát triển kinh tế…”

“Giống gạo nếp” cổ truyền của đồng bào dân tộc Thái ở Quỳnh Nhai, Sơn La nay đã có diện mạo mới dưới cái tên Gạo nếp tan - Chiềng Khoang, với mô hình chuỗi khép kín trong sản xuất, đem đến cho người tiêu dùng một sản phẩm chất lượng kết hợp giữa hương vị truyền thống và khoa học kỹ thuật hiện đại”…/.

Quốc Tuấn

 

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1