Tỉnh Sơn La thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt
Được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) tại tỉnh Sơn La luôn được các cấp, ngành quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất trong cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đạt những kết quả tích cực.

9 tháng năm 2021, 273.933 TTHC đã được giải quyết.

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 14 văn bản để chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC gắn với thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, nâng cao Chỉ số CCHC (PAR-INDEX), Chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh (PCI) cấp tỉnh; trình Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 21/01/2021 về việc đẩy mạnh CCHC tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025.

9 tháng năm 2021, các đơn vị trong toàn tỉnh đã tiếp nhận tổng số 298.522 TTHC, trong đó 273.933 TTHC đã được giải quyết. Tính đến ngày 02/9/2021, tổng số TTHC của các sở, ban, ngành cấp tỉnh cập nhật lên Cổng dịch vụ công quốc gia (bao gồm cả TTHC của Công an tỉnh là 1.294/1.551 TTHC (tổng số TTHC của cả 3 cấp của tỉnh đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia). Hiện có 363 TTHC của các sở, ngành được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; 285 TTHC triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. 100% TTHC của tỉnh được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời theo quy định.

 Công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì. Các cơ quan, đơn vị đã bố trí bộ phận thường trực tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức; niêm yết công khai địa chỉ, điện thoại của cơ quan thường trực tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức.

Thực hiện việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thường xuyên đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã và đang ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và quản lý hồ sơ công việc để đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Hiện nay, tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị có 4.938 thủ tục hành chính chính công được áp dụng; 813 thủ tục hành chính chính công được áp dụng mức độ 3, mức độ 4; Số thủ tục hành chính yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ từ 02 lần trở lên là 211 lượt thủ tục. Các phần mềm chuyên ngành đang được các cơ quan, đơn vị trong tỉnh sử dụng có hiệu quả, như: Phần mềm Quản lý đăng ký tài sản nhà nước, quản lý hộ tịch, kế toán, quản lý người có công, quản lý học sinh và giáo viên... Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 vào hoạt động quản lý nhà nước tại cơ quan, đơn vị được triển khai trên diện rộng; tiếp tục sử dụng chữ ký số vào phần mềm quản lý văn bản điện tử để xác thực các tài liệu được chuyển liên thông trên hệ thống điều hành VNPT-OFFICE. 

Đối với việc đổi mới phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 24/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương qua ngân sách nhà nước; Thông tư số 13/2017/TT-BTC ngày 15/02/2017 của Bộ Tài chính quy định quản lý thu, chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc nhà nước, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện việc trả lương qua tài khoản cho công chức, viên chức, người lao động và thực hiện thanh toán chi trả các hoạt động triển khai nhiệm vụ công tác, các khoản phúc lợi qua tài khoản. Trong giai đoạn báo cáo, tổng giá trị giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 18.019.029 tỷ đồng.

Lê Hồng

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1