Thực hiện kiến nghị sau giám sát của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội
Ngày 28/10/2022, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 4154/UBND-NC. Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ sau:                

Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm, hiệu quả Luật Tố tụng hành chính năm 2015; Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ và Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh; chấp hành nghiêm Điều 55, Điều 60 và Điều 78 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 về trách nhiệm tham gia phiên tòa, tham gia đối thoại, giải trình và cung cấp kịp thời, đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan đến quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khởi kiện theo đúng quy định. Xác định đối thoại là giải pháp quan trọng nhằm giải quyết dứt điểm bức xúc, khiếu kiện của tổ chức, cá nhân.

Thi hành và chỉ đạo thi hành nghiêm túc và dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính đã có hiệu lực pháp luật; khắc phục ngay tình trạng tồn đọng các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng không được thi hành, chưa thi hành án xong (nếu có).

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý trong việc chấp hành bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính. Kiểm tra, xem xét và xử lý nghiêm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có vi phạm trong thi hành án hành chính theo đúng quy định.

Nâng cao chất lượng công vụ; bảo đảm việc ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính tuân thủ đúng quy định của pháp luật (đảm bảo việc ban hành Quyết định hành chính đúng thẩm quyền, nội dung, đúng trình tự, thủ tục ban hành,…). Hạn chế thấp nhất sai sót, vi phạm trong quá trình ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính làm phát sinh khiếu nại, khiếu kiện hành chính.

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, coi công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cơ quan, đơn vị và địa phương, giải quyết dứt điểm những vướng mắc của công dân, tổ chức đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan, người có thẩm quyền trong bộ máy hành chính nhà nước.

Tổ chức tổng kết (bằng văn bản) việc thi hành Luật Tố tụng hành chính năm 2015 liên quan đến trách nhiệm của Chủ tịch UBND và UBND trong giải quyết các vụ án hành chính và thi hành các bản án, quyết định của Tòa án và Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tư pháp làm đầu mối, tổng hợp xây dựng báo cáo tổng kết Luật Tố tụng hành chính năm 2015 trình UBND tỉnh ban hành, báo cáo Bộ Tư pháp theo quy định.

Chi tiết văn bản xem tại đây: 

Tú Quyên (TH)

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
1 2 3 4 5  ... 
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1