Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19
Ngày 14/5/2020, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19. Các Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn  Lê Quốc Doanh và Trần Thanh Nam chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới 63 điểm cầu cả nước. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

 

 Đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham luận tại hội nghị

Năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế nhiều nước đối tác của Việt Nam. Ở trong nước, dịch Covid-19 đã và đang tác động nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Các hoạt động xuất, nhập khẩu, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, một số ngành, lĩnh vực sản xuất, dịch vụ trong đó có nông nghiệp ảnh hưởng nặng nề. Đối với lĩnh vực xuất khẩu nông sản, một số doanh nghiệp đã chịu ảnh hưởng đến đơn hàng, thiếu hụt lao động, ảnh hưởng về dịch vụ hậu cần thương mại (logistics); các thị trường quốc tế đã xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn hàng cung ứng, thiếu container rỗng, ứ đọng cục bộ vận tải do đường hàng không, đường thủy bị thu hẹp, thiếu hụt lao động, gây tác động tổn thương đến thương mại nông sản trên thị trường quốc tế.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận nêu các khó khăn và giải pháp về sản xuất và tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19. Trong đó, có các loại cây chủ lực như: Thanh long, xoài, vải, nhãn… đã và đang đến kỳ thu hoạch. Về chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản cũng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, giá nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi tăng cao… Riêng tỉnh Sơn La hiện có hơn 87.500 ha cây ăn quả, sản lượng ước đạt 440.000 tấn; trong đó, có diện tích mận, xoài,chuối, chanh leo, thanh long đang trong thời kỳ thu hoạch với sản lượng lớn; hơn 19.200 ha nhãn, sản lượng gần 100.000 tấn sẽ thu hoạch từ giữa tháng 7 đến tháng 9.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, tỉnh Sơn La đã kiến nghị, đề xuất các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ tỉnh Sơn La cập nhật thông tin thị trường trong nước và quốc tế để định hướng sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản; hỗ trợ tỉnh Sơn La kiểm soát chất lượng sản phẩm; truy xuất nguồn gốc sản phẩm cây trồng, các thủ tục thông quan, kiểm dịch tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian lưu kho, lưu bãi; hỗ trợ tư vấn cho tỉnh về phương án tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong tình hình dịch bệnh; kết nối với các nhà máy chế biến nông sản ngoài tỉnh để hỗ trợ thu mua, chế biến nông sản của tỉnh; hỗ trợ tỉnh Sơn La đẩy mạnh xúc tiến thương mại qua hình thức trực tuyến, kết hợp với các sàn thương mại điện tử…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam đề nghị các bộ, ngành Trung ương, các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chuẩn bị đa dạng các biện pháp phân phối hàng hóa, kích cầu tiêu dùng trong nước để chuẩn bị cho các vụ thu hoạch rau, củ, quả; vận động mạnh mẽ phong trào Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, trong đó có sản phẩm nông sản; hỗ trợ phân phối sản phẩm trên thị trường online trực tuyến, đẩy mạnh hỗ trợ dịch vụ mua, bán sản phẩm và lưu thông sản phẩm với chi phí tối thiểu; thông tin kịp thời về tình hình sản xuất, lưu thông nông sản tại địa phương để chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất theo nhu cầu thị trường; áp dụng nhanh các chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng cơ sở bảo quản lạnh, hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp và sử dụng hiệu quả các cơ sở bảo quản lạnh trên địa bàn để sử dụng khi nông sản tiêu thụ khó khăn; thành lập trung tâm thu mua nông sản cơ động tại các tỉnh, kiểm soát thu mua từ các hợp tác xã để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu khi dịch đã được kiểm soát…

Như Thủy

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1