Phấn đầu thực hiện mục tiêu giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu năm 2022 đạt 174 triệu USD
Trong 9 tháng đầu năm 2022, các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức đa dạng về hình thức và phong phú về thị trường, từng bước ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến thương mại, ứng dụng thương mại điện tử, tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ, xuất khẩu trực tuyến với các tỉnh thành và nhiều điểm cầu tại các nước trên thế giới. Đã tăng cường được công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản của tỉnh sang các thị trường nước ngoài thông qua các Thương vụ Việt Nam tại các nước và trên các sàn thương mại điện tử quốc tế… Kết quả 9 tháng đầu năm tổng giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu trong 09 tháng đầu năm ước đạt 121,5 triệu USD, tăng 8,16% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 69,83% so với kế hoạch xuất khẩu hàng hoá năm 2022.

Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022 được tổ chức thành công trong tháng 5/2022.

Những tháng đầu năm 2022, công tác xúc tiến thương mại, kết nối, tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa, nhất là sản phẩm nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và chiến tranh giữa Nga - Ukraine, khủng hoảng năng lượng, lương thực kéo dài, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo 598, Sở Công Thương đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố như Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh,… cập nhật giá nông sản tại các thị trường và tình hình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, nhất là các cửa khẩu biên giới phía Bắc với Trung Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh định hướng sản xuất, điều chỉnh kế hoạch tiêu thụ phù hợp. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức về các FTA, các cơ chế liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu thông qua nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền.

Sở Công thương cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 12/01/2022 về Xuất khẩu sản phẩm hàng hóa của tỉnh Sơn La năm 2022; Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 12/01/2022 về Xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử tỉnh Sơn La năm 2022. Tổ chức, tham gia Đoàn công tác của tỉnh làm việc với các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Bắc Giang, Lào Cai, Quảng Trị, TP Hồ Chí Minh… nhằm kết nối tiêu thụ, hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm hàng hoá của tỉnh Sơn La; học hỏi kinh nghiệm về phát triển logistics, nhất là logistics đối với các sản phẩm nông sản; làm việc với Tập đoàn Vina T&T về hỗ trợ tỉnh Sơn La trưng bày sản phẩm tại Siêu thị nông sản an toàn của Tập đoàn tại TP. Hồ Chí Minh. Tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hội nghị: Hội nghị định hướng phát triển logistics trên địa bàn tỉnh; Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022, với sự tham gia của trên 500 đại biểu tại 28 điểm cầu trong nước và 17 điểm cầu nước ngoài (Trung Quốc, Úc, Singapore, UAE, Nhật Bản…). Hỗ trợ, phối hợp với Trung tâm hỗ trợ nông dân Việt Nam, Hội Nông dân tỉnh Sơn La chiêu thương các đơn vị tham gia Hội chợ “Ngày hội hàng Việt tại Tây Bắc” với quy mô 60 gian hàng. Phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư (Trung tâm Xúc tiến đầu tư), UBND các huyện, thành phố tổ chức, vận động doanh nghiệp, HTX tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 12/01/2022 của UBND tỉnh, đảm bảo tiêu thụ cơ bản sản lượng nông sản sản xuất trong niên vụ 2022, trong đó tập trung vào các sản phẩm đến vụ thu hoạch trong Quý IV như chè, cà phê, sắn…; phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu tỉnh Sơn La năm 2022 là 174 triệu USD, trong quý IV Sở Công Thương sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đẩy mạnh thực hiện liên kết sản xuất với nhu cầu thị trường, tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng kinh tế với các doanh nghiệp thu gom, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu, nhất là đối với thị trường Trung Quốc (lệnh 248,249); phát triển vùng nguyên liệu bền vững, hoàn thiện quy trình sản xuất để các nhà máy chế biến nông sản ổn định sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh/thành phố như Lào Cai, Lạng Sơn, Hải Phòng, Quảng Ninh… cập nhật, cung cấp các thông tin dự báo thị trường để định hướng tổ chức sản xuất, hỗ trợ tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Hỗ trợ các HTX, cá nhân đầu tư, phát triển các cơ sở sơ chế, chế biến vừa và nhỏ có công suất, công nghệ sơ chế, chế biến phù hợp, đảm bảo tiêu chuẩn tiêu thụ tại thị trường trong nước và thế giới (an toàn vệ sinh thực phẩm, độ ẩm, màu sắc…).

Phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh về quy trình phối hợp liên ngành giữa các sở, ngành, đơn vị trong triển khai thí điểm; phương án vận hành Sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc xuất xứ nông sản tỉnh Sơn La. Trao đổi, làm việc với các đơn vị trực thuộc Bộ Công thương về hỗ trợ tỉnh Sơn La nghiên cứu đổi mới hình thức xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xúc tiến thương mại.

Lê Hồng

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1