Tỉnh Sơn La đẩy mạnh xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường xuất khẩu
Năm 2021, Công tác xúc tiến thương mại, kết nối, tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa, nhất là sản phẩm nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp luôn được tỉnh Sơn La quan tâm và đẩy mạnh, bằng nhiều hình thức và cách làm mới mang tính đột phá, hiệu quả cao, đảm bảo giúp người dân tiêu thụ hết sản phẩm nông sản với giá cả hợp lý, tạo thu nhập và ổn định cuộc sống.

Tỉnh Sơn La phối hợp với Siêu thị Big C – Thăng Long, Hà Nội tổ chức Tuần lễ Nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La.

Các ngành chức năng đã chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện các chuyên trang, chuyên mục để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản của tỉnh đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước biết kết nối tiêu thụ. Phối hợp với Công ty TNHH Mia Fruit xây dựng, phát triển bản đồ hoa quả Việt Nam; xây dựng kế hoạch thúc đẩy tiêu thụ và nâng cao giá trị thương mại cho các sản phẩm trái cây đặc sản của tỉnh. Trong năm 2021, công ty đã thực hiện các sản phẩm truyền thông, hoạt động quảng bá cho sản phẩm Mận hậu Ruby Sơn La và sẽ tiếp tục xây dựng và quảng bá các sản phẩm hồng giòn Fuji; na dai nữ hoàng, dâu rẻ quạt…

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục tổ chức, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham dự, trưng bày, giới thiệu sản phẩm cũng như ký kết các hợp đồng chế biến, tiêu thụ tại các Hội nghị Kết nối giao thương (trực tiếp và trực tuyến), tuần hàng nông sản an toàn, Hội chợ, triển lãm các sản phẩm nông nghiệp… do các bộ ngành, tỉnh Sơn La và các tỉnh, thành phố tổ chức; Phối hợp với các các tỉnh, thành phố có tiềm năng tiêu thụ sản phẩm nông sản lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An... để kết nối đưa các sản phẩm nông sản vào tiêu thụ tại các khu công nghiệp, các hệ thống phân phối lớn, các chợ, các siêu thị, các bếp ăn tập thể, nhà hàng...

Tăng cường phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại theo hình thức trực tuyến với thị trường trong và ngoài. Đẩy mạnh hoạt động ứng dụng thương mại điện tử, năm vừa qua đã có 35 sản phẩm hàng hóa, nông sản chế biến, nông sản quả tươi của tỉnh được giới thiệu và bán trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước. Triển khai hỗ trợ cho 10 doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng website thương mại điện tử và 03 doanh nghiệp, Hợp tác xã xây dựng phần mềm quản lý khách để quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh.

Nhằm hỗ trợ các tỉnh/thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức hỗ trợ trên 400 tấn sản phẩm nông sản ủng hộ các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Tp.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Qua đó, đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, tình đồng bào, đồng chí, đồng thời quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La tới các địa phương.

Bên cạnh việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tỉnh Sơn La luôn quan tâm đẩy mạnh kết nối mở rộng thị trường xuất khẩu. Thị trường Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sản phẩm nông sản lớn nhất của tỉnh Sơn La nói riêng và Việt Nam nói chung. Năm 2021, tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai các hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã duy trì hoạt động xuất khẩu sản phẩm hàng hóa sang thị trường Trung Quốc, trong đó tập trung các giải pháp nhằm khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao chất lượng sản phẩm, cấp mã số vùng trồng, kiểm dịch và dần chuyển đổi hình thức xuất khẩu từ tiểu ngạch sang xuất khẩu chính ngạch, tránh các rủi ro về kinh tế. Phối hợp với Bộ Công Thương hỗ trợ các sản phẩm nông sản đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh Sơn La như Cà phê Bích Thao, Cà phê Phúc Sinh, Long nhãn Sông Mã, mắc ca của công ty TNHH Đạt Thủy, hoa quả sấy của HTX Quyết Thanh... tham gia các Hội chợ trái cây Macfrut 2021 tổ chức tại Italia và Hội chợ hoa quả Quảng Châu 2021 tổ chức tại Trung Quốc nhằm nghiên cứu tìm hiểu và mở rộng thị trường xuất khẩu. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố phối hợp với Công ty TNHH Mia Fruit thực hiện xuất khẩu chào hàng mận hậu sang thị trường Singapore, Malaysia. Chủ động làm việc với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao... đề nghị hỗ trợ tỉnh Sơn La mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước EU vừa ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) với Việt Nam; hỗ trợ tỉnh Sơn La tìm kiếm các thị trường tiêu thụ mới và cung cấp thông tin về các doanh nghiệp đầu mối xuất nhập khẩu nông sản của một số thị trường trên thế giới.

Năm 2022, tỉnh Sơn La tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch xúc tiến thương mại, thương mại điện tử đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 và các quy định khác của pháp luật. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử nhằm tiếp cận, kết nối với nhiều đối tác tiềm năng và thích ứng với dịch Covid-19. Duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, trong đó tập trung vào thị trường Trung Quốc với các sản phẩm trái cây tươi; mở rộng, phát triển các thị trường tiềm năng, thị trường các nước đã ký kết các hiệp định thương mại tự do với Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước khu vực EU… tập trung cho nhóm các sản phẩm nông sản chế biến. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh/thành phố như Lào Cai, Lạng Sơn, Hải Phòng, Quảng Ninh… cập nhật, cung cấp các thông tin dự báo thị trường để định hướng tổ chức sản xuất, hỗ trợ tiêu thụ, xuất khẩu nông sản.

Lê Hồng

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1