Sơn La đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm nông thủy sản an toàn
Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

 

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Sơn La đang hỗ trợ duy trì, phát triển 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn. Toàn tỉnh đã được cấp 220 mã số vùng trồng, diện tích 4.847,85 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu và 33 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu. Trong đó, tổng số mã vùng trồng cây ăn quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc 125 mã với 4.077,23 ha; mã số vùng trồng cây ăn quả được cấp để xuất khẩu sang thị trường Úc, New Zealand và 1 số thị trường khác là 48 mã, diện tích 385,56 ha.

Diện tích áp dụng hệ thống tưới (nhỏ giọt, phun...) tiết kiệm nước là 937 ha; diện tích nhà lưới, nhà kính là 51 ha. Diện tích cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt và các tiêu chuẩn tương đương ước đạt năm 2021 là 5.041 ha; diện tích cà phê áp dụng 4C, UTZ là 16.542,9 ha cho 14.148 hộ gia đình; sản lượng cá sản xuất áp dụng VietGAP hoặc GAP khác đạt 1.598 tấn/năm; sản lượng mật ong sản xuất áp dụng VietGAP hoặc GAP khác đạt 364 lít/năm.

Hiện trạng cơ giới hóa nông nghiệp của tỉnh được quan tâm thực hiện: Khâu làm đất cơ bản đã đạt được 100% đối với một số cây trồng như mía, cao su, chè; trên 50% đối với một số cây trồng như: lúa, săn, ngô, cà phê. Trong khâu chăm sóc, bảo vệ thực vật đối với lúa và các cây trồng khác đạt trên 40%; khâu thu hoạch đối với chè chiếm trên 80% (sử dụng máy cắt chè). Ứng dụng hệ thống tưới (nhỏ giọt, phun...) tiết kiệm nước cho các loại cây trồng: hoa, nấm, cà phê, chè, mía, rau các loại, cây ăn quả. Ứng dụng nhà lưới, nhà kính trong sản xuất: hoa, rau các loại.. Cơ giới hóa chuồng trại và cung cấp thức ăn, nước uống, xử lý môi trường đối với chăn nuôi lợn đạt trên 80%; 580 hộ chăn nuôi bò sữa sử dụng máy vắt sữa đạt 100%; trên địa bàn tỉnh có 1.988 chiếc tàu thuyền có động cơ đánh bắt thủy sản với tổng công suất 17.274 CV. Đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa trong khai thác và vận chuyển lâm sản.

Như Thủy

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1