Cây dâu tây mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân
Dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ các cây ngô, sắn kém hiệu quả sang trồng dâu tây giống Nhật Hana đã giúp các thành viên của Hợp tác xã Tân Thảo, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La có thu nhập ổn định mỗi năm.

Tại huyện Mai Sơn cây dâu tây được trồng chủ yếu ở các bản Tân Thảo, Tân Quế, Xuân Quế và Huổi Dương xã Cò Nòi với  khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cây dâu tây phát triển tốt, cho quả đều, hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng cây vụ đông khác.

Vùng trồng dâu tây tại xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn.

Với diện tích 8000m2 trồng dâu tây mỗi vụ gia đình anh Nguyễn Văn Dần, thành viên HTX Tân Thảo, xã Cò Nòi, Mai Sơn thu về gần 800 triệu đồng. Theo anh Dần thì trồng dâu tây theo tiêu chuẩn VietGAP đòi hỏi sự tỉ mỉ trong mọi quy trình từ khâu chọn giống đến chăm sóc tất cả đều được thực hiện và được giám sát chặt chẽ.

Anh Nguyễn Văn Dần, thành viên HTX Tân Thảo, xã Cò Nòi, Mai Sơn, Sơn La bày tỏ: “Trước nhà mình trồng ngô với trồng mía thu nhập không ổn định lắm, từ ngày chuyển sang cây dâu tây gắn bó với HTX kinh tế gia đình vươn lên. Hiện tại gia đình đang trồng 8.000m2 thu nhập 1.000m2 đạt 100 triệu đồng/năm. Từ ngày chuyển sang cây dâu tây gia đình thu nhập ổn định kinh tế vươn lên”.

Dâu tây được trồng chính vụ vào tháng 9 hàng năm, sau khoảng 3 tháng cây sẽ cho thu hoạch, thời gian thu hoạch kéo dài từ 3 đến 4 tháng tuỳ vào thổ nhưỡng và việc chăm sóc. Không chỉ trồng để thu quả, cây dâu tây còn được ươm để làm giống, đóng vào các bầu để phục vụ nhu cầu chơi tết của khách hàng. Và việc đến tận vườn, tận mắt xem cách người dân chăm sóc, tận tay hái những trái dâu tây chín mọng đang là lựa chọn của nhiều khách hàng ưa khám phá và trải nghiệm.

Chị  Đèo Thị Thủy, phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La du khác tới vườn dâu trải nghiệm cho biết: “Hôm nay mình đến vườn dâu tây mình thấy không khí rất là tuyệt vời, những trái dâu tây có vị ngọt và rất là thanh mát. Đến với vườn dâu tây mình rất thích vì được trồng theo tiêu chuẩn VietGap đảm bảo an toàn đối với người tiêu dùng và có thể thưởng thức ngay những trái dâu tây tại vườn”.

Dâu tây được trồng theo tiêu chuẩn VietGap với 100% là giống Nhật Hana.

Với 25 thành viên hợp tác xã Tân Thảo xác định hướng đi bền vững trong sản xuất là liên kết các hộ gia đình hình thành vùng chuyên canh các loại cây nông nghiệp, cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao trong đó tập trung phát triển diện tích cây dâu tây. Chỉ trong năm 2021 Hợp tác xã đã trồng mới thêm 15ha dâu tây, đưa diện tích cho thu hoạch lên 25ha. Bên cạnh đó Hợp tác xã đã chủ động liên kết với các cửa hàng để đảm bảo thị trường và đầu ra cho sản phẩm của bà con.

Anh Nguyễn Đình Lâm, Giám đốc HTX Tân Thảo, xã Cò Nòi, Mai Sơn, Sơn La chỉ sẻ: “Hiện nay dịch Covid-19 tác động rất mạnh đến kinh tế, thế nhưng quả dâu tây vẫn là một sản phẩm được thị trường ưa chộng, đầu ra tương đối ổn định. Hiện nay dâu đã vào mùa lượng dâu bán ra chưa đủ cung cấp cho thị trường. Để đảm bảo cho quả dâu tây được đến tay người tiêu dùng, HTX đã nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa đến các chuỗi siêu thị của hàng đến phục vụ đến đông đảo người tiêu dùng”.

Thành viên HTX Tân Thảo thu hái dâu tây.

Hiện tại với giá quả dâu tây giao động từ 200 đến 250.000đồng/kg thì mỗi ha dâu tây người dân có thể thu lãi gần 1 tỷ đồng. Có thể thấy cây dâu tây đã thực sự trở thành cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao; mở ra một hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của người dân.

Lê Hồng

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1