Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn góp phần quan trọng trong việc phát kinh tế - xã hội của tỉnh
Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2020-2025). Mặt khác, trong bối cảnh dịch COVID-19 có ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế và các nguồn lực đầu tư… Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La đã vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt cơ hội cho sự phát triển và đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Diện tích cây ăn quả trên địa bàn tỉnh Sơn La tăng nhanh và cho sản lượng lớn.

Ngay từ đầu năm, tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai thực hiện các nhiệm vụ nông nghiệp, nông thôn, trong đó tập trung thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 21/01/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nông, lâm nghiệp và thủy sản tập trung, bền vững, ứng dụng công nghệ cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức Rà soát, đánh giá tình hình sản xuất các loại nông sản chính tại các huyện, thành phố dự báo những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, thu hoạch, bảo quản các sản phẩm nông nghiệp; Chỉ đạo, hướng dẫn sản xuất trong lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật, chăn nuôi, thú y, thủy sản để sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn; thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm phục vụ đủ nhu cầu thực phẩm của nhân dân trong tỉnh; Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về chất lượng nông lâm sản và thủy sản; duy trì, phát triển các chuỗi cung ứng nông sản, thủy sản an toàn trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã tổ chức tổng kết đánh giá 5 năm thực hiện chủ trương phát triển cây ăn quả trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; đánh giá 5 năm thực hiện chủ trương phát triển hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020; thành lập các Ban Chỉ đạo, Tổ công tác phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn trong triển khai các nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn…

Kết quả, năm 2021 tổng sản phẩm ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh theo giá so sánh năm 2010 ước đạt 7.644,16 tỷ đồng, tăng 7,19% so với năm 2020; Giá trị sản xuất ngành nông lâm nghiệp và thủy sản theo giá so sánh năm 2010 ước đạt 14.835,054 tỷ đồng, tăng 7,6% so với năm 2020; Cơ cấu ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản có sự chuyển dịch. Tiếp tục giảm diện tích lúa nương, ngô…; tăng diện tích cây công nghiệp (Chè, cà phê, mía) và cây ăn quả; Đàn gia súc, gia cầm duy trì được tốc độ tăng trưởng; Diện tích nuôi trồng thủy sản tiếp tục tăng. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ duy trì, phát triển 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn; diện tích cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt và các tiêu chuẩn tương tự đạt trên 20.000 ha; toàn tỉnh đã được cấp 220 mã số vùng trồng với 4.847,85 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu. Đến nay có 24 sản phẩm mang địa danh của tỉnh Sơn La được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, trong đó có 02 sản phẩm được bảo hộ tại Châu Âu và Thái Lan.

Số xã đạt chuẩn nông thôn mới là 54 xã trên địa bàn 12 huyện, thành phố, tăng 5 xã so với năm 2020; 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, tăng 2 xã so với năm 2020. Toàn tỉnh có 702 hợp tác xã nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; 11 doanh nghiệp, hợp tác xã khoa học và công nghệ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; 83 sản phẩm OCOP.

Năm 2021 nhiều sản phẩm nông sản của tỉnh đã được xuất khẩu.

Thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm của tỉnh được mở rộng, năm 2021 tỉnh đã xuất khẩu và giới thiệu 17 sản phẩm nông sản sang thị trường 21 nước và vùng lãnh thổ (tăng 05 nước so với năm 2020). Hoạt động xuất khẩu hàng hóa đạt tốc độ tăng trưởng cao, giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu đạt trên 161 triệu USD, trong đó, giá trị hàng hóa nông sản tham gia xuất khẩu đạt 150,65 triệu USD; tổng sản lượng nông sản xuất khẩu đạt 144.759 tấn.

Có thể thấy, trong điều kiện dịch bệnh, thiên tai gây nhiều khó khăn cho sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, song ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực; cơ cấu lại ngành nông nghiệp được đẩy mạnh theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững; bộ mặt nông thôn và đời sống nông dân được cải thiện. Các chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản, thủy sản đạt và vượt kế hoạch giao. Tăng diện tích được cấp mã số vùng trồng, áp dụng VietGAP và các tiêu chuẩn tương đương. Tuy nhiên, với nhận định trong thời gian tới tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến hoạt động sản xuất, lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, một số loại dịch bệnh hại cây trồng, vật nuôi vẫn diễn ra… Để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông thôn, năm 2022 tỉnh Sơn La tiếp tục rà soát, xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp; hiện từng bước chuyển đổi số trong sản xuất nông sản; tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đầu tư vào sản xuất, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh; phát triển nhân lực phục vụ phát triển nông nghiệp đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, cơ cấu ngành nghề và trình độ....

Lê Hồng

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1