Hợp tác xã Nông nghiệp xanh 26/3, đưa nông sản sạch đến với người tiêu dùng
Vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là vấn đề được người dân trên địa bàn cả nước nói chung và Sơn La nói riêng quan tâm. Làm sao để đưa các thực phẩm sạch, an toàn đến người tiêu dùng, đó là mục tiêu mà Hợp tác xã Nông nghiệp xanh 26/3 đang tích cực triển khai, thực hiện.

Gian hàng bày bán các sản phẩm rau củ sạch của HTX 26/3 tại chợ 7/11 thành phố Sơn La

Tháng 4/2016 Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp xanh 26/3 chính thức được thành lập tại phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La; ban đầu chỉ với 7 thành viên chủ yếu là đoàn viên thanh niên, những người trẻ mới ra trường. Đến nay HTX đã có 15 thành viên, với ngành nghề chính là sản xuất, phân phối, tiêu thụ các sản phẩm nông sản an toàn đạt chứng nhận OCOP, sản xuất các loại nấm tươi và khô.

HTX được tỉnh và ngành nông nghiệp hỗ trợ về quy trình kỹ thuật sản xuất, xây dựng các mô hình nhà lưới, nhà màng, tưới ẩm đã mang lại những thuận lợi nhất định trong việc sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay HTX đang duy trì diện tích sản xuất là 3 héc ta trồng chủ yếu là các loại rau, củ, quả theo mùa. Bên cạnh đó HTX còn liên kết với các hộ sản xuất trên địa bàn huyện Mai Sơn và thành phố Sơn La ứng dụng công nghệ cao, xây dựng nhà màng, nhà lưới để trồng các loại rau hữu cơ, rau trái vụ, diện tích liên kết trên 5 héc ta.

Khởi đầu với nhiều khó khăn, chị Phạm Diệu Vân, Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh 26/3 cho biết: “Ban đầu khi chúng tôi mới thành lập thiếu thốn đủ thứ, từ vốn, đất để sản xuất lẫn kinh nghiệm trong gieo trồng các loại rau. Đặc biệt rau hữu cơ không giống các loại rau khác, việc chăm sóc, bón phân phải đảm bảo đúng thời gian, đúng kỹ thuật. Có thời điểm chưa có kinh nghiệm chúng tôi đã phải nhổ bỏ cả vườn rau vì không đạt yêu cầu, rau bị sâu nhiều. Dần dần đi học hỏi rồi tìm hiểu các thành viên của HTX đã làm chủ được kỹ thuật, tự mày mò, cải tiến các phương pháp gieo trồng. Đến nay HTX đã có nhiều sản phẩm rau an toàn với chất lượng cao”.

Các sản phẩm phong phú, đảm bảo tươi sạch.

Hiện nay HTX đang duy trì 5 gian hàng xanh bán các loại rau củ quả tại chợ Chiềng 7/11, chợ Rặng Tếch, chợ Noong Đúc, chợ Chiềng An và chợ Gốc Phượng. Đây đều là những chợ truyền thống với lượng người mua lớn. Theo khảo sát tại các chợ này có đến trên 90% người tiêu dùng muốn chọn các mặt hàng thực phẩm, rau, củ quả đảm bảo chất lượng, ngon, sạch, an toàn cho gia đình.

Chị Tô Thị Phượng ở phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La cho biết: “Với tôi thì vấn đề an toàn thực phẩm tôi đặc biệt quan tâm. Từ nhiều năm nay tôi thường xuyên lựa chọn các sản phẩm tại các gian hàng xanh của HTX 26/3 bởi vì hàng hoá đa dạng, chất lượng đảm bảo. Tôi rất yên tâm khi sử dụng các sản phẩm này cho bữa ăn của gia đình”.

Bên cạnh các sản phẩm rau, củ quả an toàn, HTX Nông nghiệp xanh 26/3 cũng là HTX đầu tiên trong tỉnh Sơn La trồng thành công sản phẩm nấm hương tươi. Anh Vì Văn Phươi kỹ thuật viên HTX Nông nghiệp xanh 26/3 cho biết: “ Do đã có kinh nghiệm trồng nấm sò nhiều năm, nên khi bắt tay vào trồng nấm hương thì chúng tôi cũng tiếp cận kỹ thuật khá nhanh. Sang năm thứ 2 trồng nấm hương thì vấn đề lớn nhất là thị trường hiện nay chúng tôi chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Hướng phát triển trong thời gian tới thì chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đối với sản phẩm nấm trồng tại Sơn La thì tôi thấy rất là hợp về khí hậu, mọc rất tốt. Chất lượng nấm thì thơm, ngon và giòn”.

Sản phẩm Nấm hương được HTX đưa vào nuôi trồng đạt chất lượng tốt

Ngoài xây dựng chuỗi gian hàng xanh tại các chợ truyền thống, HTX còn ký hợp đồng dài hạn cung cấp cho các đơn vị trường học. Xây dựng chuỗi cửa hàng gắn liền với hệ thống Vinmart tại Sơn La bước đầu đã nhận được phản hồi rất tích cực từ phía khách hàng.

Cô Hoàng Thị Xuyến, Phó hiệu trưởng trường mầm non Smartkids nói: “ Đối với nhà trường thì chúng tôi cũng đã ký hợp đồng với HTX cung cấp rau, củ quả phục vụ bữa ăn cho các bé. Với chúng tôi thì vấn đề an toàn thực phẩm cho các con luôn được đặt lên hàng đầu, chính vì vậy mình phải lựa chọn những nhà cung ứng tốt, sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn. Nhà trường luôn tin tưởng và tiếp tục đặt hàng các sản phẩm của HTX để đảm bảo sức khoẻ cho các bé”.

Nói về mục tiêu trong thời gian tới của HTX chị Vân chia sẻ: “HTX chúng tôi rất mong muốn tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi của tỉnh, của ngân hàng để đầu tư tăng diện tích nhà màng công nghệ cao sản xuất các loại rau trái vụ, xây dựng nhà sơ chế rau theo tiêu chuẩn. Tập trung vào sản xuất các sản phẩm như cà chua, ớt chuông, cần tây… Mở rộng thị trường đưa các sản phẩm nông sản sạch của Sơn La đến tay mọi người tiêu dùng trong cả nước”.

Để đưa các sản phẩm sạch, an toàn đến với người dân không hề đơn giản, trong thời gian tới, HTX tiếp tục trồng và chăm sóc các sản phẩm đang có và đưa các loại rau mới có giá trị dinh dưỡng cao vào sản xuất; đa dạng các loại sản phẩm chế biến tươi sống lẫn sản phẩm đã qua sơ chế nhằm đáp ứng nhu cầu tiện lợi của khách hàng; tích cực đầu tư vào các mô hình mua sắm tiện lợi như: siêu thị nhỏ, giao hàng nhanh, dịch vụ đặt hàng trọn gói… để đưa thực phẩm sạch đến tận tay người tiêu dùng và phục vụ mọi lúc mọi nơi.

Lê Hồng

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1