Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XIV của đồng chí Hoàng Văn Chất - Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (Sơn La, ngày 19/7/2018)

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách mời của Kỳ họp;

Thưa toàn thể đồng bào và cử tri toàn tỉnh!

Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh đã hoàn thành chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã nghe UBND tỉnh báo cáo và thảo luận tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm; thảo luận về nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2018; tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết Đại hội Đảng hộ tỉnh lần thứ XIV; xem xét các báo cáo kết quả công tác của Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và thống nhất nhận định:

Sáu tháng đầu năm 2018, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, rõ trọng tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện. Chính trị - xã hội ổn định, kinh tế phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững; một số Nghị quyết ban hành đã phát huy được hiệu quả, nhân dân đón nhận và ủng hộ cao, nhất là các nghị quyết về cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng thương hiệu và sản xuất sản phẩm rau, quả an toàn; chuyển từ cơ chế hỗ trợ trực tiếp sang cơ chế hỗ trợ một phần lãi suất tiền vay và đôn đốc việc thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với xây dựng nông thôn mới và chương trình xuất khẩu hàng năm của tỉnh.

Các lĩnh vực đầu tư, ngân sách, thượng mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, văn hóa, thông tin, thể thao, y tế có bước phát triển khá. Các chính sách an sinh xã hội, công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, hỗ trợ nhà ở người có công với cách mạng được chú trọng thực hiện. Công tác tái định cư các dự án thủy điện được tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển xản xuất để nâng cao đời sống nhân dân. Công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư được tập trung chỉ đạo thực hiện. Quan hệ hợp tác quốc tế được duy trì và phát triển, mối quan hệ đặc biệt của tỉnh với 9 tỉnh Bắc Lào được tăng cường.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng thấy rõ những vấn đề cần phải tập trung giải quyết trong các tháng cuối năm 2018, đó là: Kết quả huy động, thu hút đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh; một số dự án thu hút đầu tư có tiến độ thực hiện còn chậm; tình hình thực hiện và giải ngân thanh toán các nguồn vốn đầu tư công năm 2018 đã có nhiều tiến bộ so với năm 2017 song vẫn còn một số dự án tiến độ thực hiện chậm, giải ngân đạt thấp như: vốn chương trình mục tiêu Quốc gia; vốn trái phiếu Chính phủ. Thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng trên địa bàn mặc dù tăng khá cao so với cùng kỳ năm 2017, song tình trạng nợ thuế chưa được giải quyết triệt để, vẫn còn phát sinh nợ thuế mới; công tác quy hoạch vùng nguyên liệu, cung ứng giống cây trồng, vật nuôi phục vụ xuất khẩu và chế biến còn nhiều hạn chế, bất cập cần sớm khắc phục; công tác giải quyết đơn thư của công dân, giải quyết kiến nghị của cử tri và đối thoại trực tiếp với nhân dân còn hạn chế;…

Kính thưa các vị đại biểu khách quý;

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh;

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thống nhất ban hành 11 nghị quyết, trong đó có 03 nghị quyết về lĩnh vực kinh tế - xã hội; điều chỉnh, bổ sung 01 nghị quyết; bãi bỏ 01 nghị quyết; 02 nghị quyết về hoạt động của HĐND tỉnh; 02 nghị quyết qua hoạt động giám sát về tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh; về giải pháp quản lý và thực hiện quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh và 02 nghị quyết về miễn nhiệm, bầu cử bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh. HĐND tỉnh đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với 05 thành viên UBND tỉnh; giao cho Thường trực HĐND tỉnh chủ trì chất vấn 08 nội dung sau Kỳ họp. Qua hoạt động chất vấn cho thấy, những nội dung được HĐND tỉnh lựa chọn là phù hợp; phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, trách nhiệm, được cử tri quan tâm. HĐND tỉnh giao Thường trực HĐND tỉnh ban hành thông báo kết luận về phiên chất vấn và trả lời chất vấn, làm cơ sở để UBND tỉnh và các ngành tổ chức thực hiện; Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý;

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh;

Để khắc phục những tồn tại, yếu kém nêu trên và triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nghị quyết đã được HĐND tỉnh quyết nghị tại Kỳ họp; ngay sau Kỳ họp này, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, Tập trung tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu, thứ bẩy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, trước mắt cần tập trung triển khai thực hiện 06 đề án về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn đầu mối bên trong cơ quan hành chính nhà nước; kiện toàn, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực KH và CN, lĩnh vực tư pháp, lĩnh vực xây dựng đã được Ban Thường vụ tỉnh ủy phê duyệt theo quy định.

Hai là, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện các nghị quyết và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh đã quyết nghị thông qua tại Kỳ họp. Định kỳ tổ chức đánh giá kết quả thực hiện và kịp thời đề xuất với cấp có thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn trong triển khai thực hiện các nghị quyết.

Ba là, Tiếp tục tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, trong đó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ như sau:

(1) Tập trung thực hiện nhiệm vụ, giải pháp thực hiện mục tiêu và các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV gắn với thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 14/4/2017 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về phát động phong trào thi đua chào mừng 60 năm ngày Bác Hồ về thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ đồng báo các dân tộc Tây Bắc (07/5/1959- 07/5/2019); kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh quý III và quý IV năm 2018.

(2) Tổ chức thực hiện tốt chủ trương về chuyển đổi cây trồng trên đất dốc (đang trồng ngô, sắn, lúa nương) sang trồng cây ăn quả, nhất là các xã khu vực 3; kế hoạch trồng rừng, trồng cây phân tán, phát triển hợp tác xã, chuỗi tiêu thụ nông sản, xây dựng thương hiệu sản phẩm và kế hoạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp năm 2018, nhất là kế hoạch xuất khẩu nhãn; tăng cường công tác quản lý kinh doanh và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nói chung và thuốc diệt cỏ nói riêng; đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018 .

(3) Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đẩy nhanh tiếp độ thực hiện các dự án trọng điểm, nhất là dự án xây dựng Khu Trụ sở HĐND, UBND, UBMTTQ và các ngành, đoàn thể tỉnh; Kè suối Nậm La; Bệnh viện đa khoa 550 giường và công tác chuẩn bị đầu dự án tuyến đường cao tốc thành phố Hòa Bình - huyện Mộc Châu; tuyến đường tránh thành phố Sơn La, Cảng hàng không Nà Sản;…

(4) Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ Trung ương đến tỉnh, cấp huyện và cấp xã; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính... nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (Par Index), cải thiện môi trường đầu tư. Thực hiện công khai kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và kiến nghị của cử tritrước và sau Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh.

(5) Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm, chăm lo đời sống nhân dân; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22 và Nghị quyết số 63 của Chính phủ.

(6) Tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội; tăng cường công tác quân sự, quốc phòng địa phương.

Bốn là, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh tăng cường giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành; đồng thời chuẩn bị tốt nội dung và các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Hội nghị giao ban Thường trực HĐND 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc tổ chức tại Sơn La vào ngày 07/9/2018; phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức các hội nghị tập huấn cho nữ đại biểu dân cử các cấp tại Sơn La.

Năm là, các vị đại biểu HĐND tỉnh gương mẫu thực hiện và động viên nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND tỉnh. Kịp thời báo cáo cử tri kết quả Kỳ họp; chủ động hơn nữa trong hoạt động giám sát, tiếp công dân, tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân; nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để phản ánh, kiến nghị kịp thời với HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan. Tổ đại biểu HĐND tỉnh chủ động phối hợp tổ chức đối thoại với cử tri để giải quyết đơn thư, kiến nghị của công dân.

Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý;

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ và Đoàn ĐBQH tỉnh; các vị khách mời đã dành thời gian về dự Kỳ họp và luôn quan tâm, góp ý kiến cho hoạt động của HĐND tỉnh; cảm ơn các cơ quan báo chí, các đơn vị phục vụ; cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ, đóng góp ý kiến của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã góp phần vào thành công của Kỳ họp.

Tôi xin bế mạc Kỳ họp. Kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu và đồng bào, cử tri trong toàn tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin được trân trọng cảm ơn./.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
1 2 
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1