Gặp mặt cán bộ ngành Khoa học và Công nghệ nhân ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5/2022
Ngày 14/5, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị gặp mặt cán bộ ngành khoa học và công nghệ nhân ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5/2022.

Toàn cảnh Hội nghị.

 

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi), trong đó, tại Điều 7 quy định lấy ngày 18/5 hằng năm là Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam. Tại tỉnh ta, năm 1977, Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Sơn La được thành lập, với phạm vi hoạt động chủ yếu hướng về các nông lâm trường, các trại chăn nuôi và nông dân để chuyển giao kỹ thuật về phân bón và giống mới vào sản xuất nông nghiệp, với mục đích tăng năng suất và thu nhập cho người lao động.

 

 Sau rất nhiều lần đổi tên, năm 2003, thực hiện Quyết định số 45/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định về việc đổi tên Sở Khoa học Công nghệ và Môi trường thành Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La. Những năm qua, hoạt động Khoa học và Công nghệ (KH&CN) trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới tích cực, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về KH&CN. Nhiều đề tài, dự án được đề xuất, nghiên cứu, triển khai xuất phát từ thực tiễn có tính ứng dụng và đem lại hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác quản lý, xây dựng và phát triển nhãn hiệu cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh được quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả quan trọng, trở thành một trong 10 kết qủa nổi bật tỉnh Sơn La năm 2021. Đến nay, toàn tỉnh có 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, trong đó có 03 sản phẩm được bảo hộ dưới hình thức chỉ dẫn địa lý18 sản phẩm nông sản được bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận; 03 sản phẩm được bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu tập thể, có 02 sản phẩm được bảo hộ tại nước ngoài (Sản phẩm chè Shan tuyết Mộc Châu đã được bảo hộ tại thị trường Thái Lan); sản phẩm chè Shan Tuyết và sản phẩm xoài tròn Yên Châu được bảo hộ tại thị trường Châu Âu theo cam kết tại hiệp định EVFTA. Bên cạnh đó, các hoạt động như quản lý an toàn bức xạ, hạt nhân, quản lý công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Tiêu chuẩn đo lường chất lượng; Thông tin và ứng dụng khoa học công nghệ đã bám sát định hướng, mục tiêu phát triển của tỉnh. Năm 2022, Sở KH&CN tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt danh mục 17 nhiệm vụ đặt hàng thực hiện sử dụng ngân sách nhà nước bao gồm các nghiên cứu lựa chọn giống cây trồng vào sản xuất tại một số địa phương trong tỉnh, ứng dụng công nghệ trong quản lý đất đai, công trình thoát nước và xử lý nước thải đô thị; Phối hợp với UBND các huyện, đợn vị tư vấn xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm gồm: Gạo Phù Yên, Thanh long Sơn La, Rượu Hang chú Bắc Yên, trình UBND tỉnh phê duyệt 5 nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt hàng thực hiện từ năm 2022 thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030 bao gồm: Đăng kí bảo hộ xây dựng và triển khai hệ thống quản lý nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Sơn La”; “Dứa Sơn La”; “Chè Tà xùa Bắc Yên”. Xây dựng mô hình khai thác hiệu quả nhãn hiệu chứng nhận “cá Sông Đà Sơn La” phục vụ xây dựng nông thôn mới. Đồng thời chuẩn bị các điều kiện tổ chức chuỗi sự kiện ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Techfest Sơn La) lần thứ nhất năm 2022.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm nghiên cứu khoa học và công nghệ.

 

Trong không khí thân mật, chia sẻ của buổi gặp mặt, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Sở qua các thời kỳ và các nhà quản lý, nhà nghiên cứu khoa học - công nghệ của tỉnh đã trao đổi, thảo luận nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác khoa học và công nghệ trong thời gian tới.

Sở Khoa học và Công nghệ tặng quà cho các cán bộ, công chức, viên chức nguyên là lãnh đạo qua các thời kỳ.

 

Đồng chí Lưu Bình Khiêm - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lưu Bình Khiêm - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh đã ghi nhận những cống hiến của các đồng chí nguyên là lãnh đạo Sở, cán bộ, công chức, viên chức Sở KH&CN vào sự hình thành, xây dựng và phát triển của ngành khoa học trong suốt thời gian qua và nhấn mạnh trong thời gian tới sẽ phát huy kết quả đạt được, tiếp tục đổi mới trong tư duy và hành động, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo, điều hành, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà theo hướng xanh, nhanh, bền vững.

Ánh Nguyệt - Bích Đào (Sở KH&CN)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1