Công ty Cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển
Công ty Cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung là doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, là doanh nghiệp chuyên sản xuất kinh doanh ngô giống lớn nhất Miền Bắc hiện nay với diện tích bình quân hàng năm trên 400 ha, sản lượng đạt trên 1.300 tấn ngô giống các loại. Ngoài ra, Công ty còn hợp tác liên kết với nông dân trên địa bàn để sản xuất ngô ngọt với sản lượng hàng năm đạt 2.000 tấn. Đồng thời Công ty còn thực hiện cung ứng vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân.

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung là doanh nghiệp chuyên sản xuất kinh doanh ngô giống lớn nhất Miền Bắc hiện nay.

Từ năm 1997, được sự giúp đỡ của Viện Nghiên cứu ngô, Công ty chuyển dần sang sản xuất ngô giống và từ năm 2000 đến nay Công ty đã tập trung sản xuất ngô giống. Năm 2013, Công ty đã được Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La cấp giấy chứng nhận là Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ đầu tiên của tỉnh. Nắm bắt được lợi thế và xu hướng của sự phát triển khoa học công nghệ, tranh thủ những chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ về vốn đầu tư, về thuế thu nhập doanh nghiệp, về chính sách sử dụng nguồn tài nguyên đất nông nghiệp. Công ty luôn xác định được trách nhiệm của mình trong việc áp dụng, chuyển giao và đưa các ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất. Từ việc chỉ đơn thuần sản xuất 1 giống ngô LVN10 như trước kia thì đến nay, có những năm Công ty đã sản xuất 11 loại ngô giống  khác nhau, mỗi giống có đặc tính sinh trưởng, điều kiện đất đai, kỹ thuật chăm sóc khác nhau; đặc biệt có những giống dòng bố, dòng mẹ trồng chênh lệch nhau đến 7 ngày. Vì vậy, việc nắm vững các kỹ thuật trong sản xuất và đưa những ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất ngô giống từ khâu làm đất đến khi thu hoạch, chế biến là một nhiệm vụ quan trọng, nhất là công tác hướng dẫn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân vốn đã quen với hình thức canh tác truyền thống.

Trong những năm gần đây, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng hạn gay gắt kéo dài, giá cả vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp tăng cao, đặc biệt là từ năm 2019 do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác sản xuất, kinh doanh của Công ty, nhất là các khâu gieo trồng, rút cờ, thu hoạch và chế biến cần tập trung số lượng đông người. Từ thực tiễn đó, trong nhiều năm qua để tăng năng suất, chất lượng, tiết kiệm được chi phí sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất ngô giống thì Công ty đã đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến để đạt được hiệu quả cao trong công tác sản xuất, kinh doanh. Hiện Công ty tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Viện Nghiên cứu Ngô, Viện Thổ những Nông hóa, Học Viện Nông nghiệp Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam đánh giá chất lượng đất, khảo nghiệm, sản xuất và tuyển chọn đưa vào sản xuất những giống ngô mới có năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, sinh thái. Đồng thời, tổ chức tập huấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho người lao động trong Công ty và nông dân trên địa bàn từ khâu đưa máy móc, cơ giới hóa trong khâu làm đất, gieo trồng; hướng dẫn sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu bệnh hợp lý. Cùng với đó, để nâng cao năng lực chế biến và chất lượng sản phẩm sau chế biến. Công ty luôn quan tâm đến công tác đầu tư mua sắm, cải tiến các loại máy móc phục vụ công tác chế biến, sấy và đóng gói ngô giống. Nhờ đó sản phẩm ngô giống của Công ty sản xuất ra luôn đạt được các tiêu chuẩn do các đối tác đề ra. Năm 2021 là một năm khó khăn đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp song kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty vẫn đạt được nhiều thành tựu với doanh thu đạt 59,7 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 3,5 tỷ đồng và lợi tức cổ phần đạt 25%/năm.

Diệp Hương

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1