Quan tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có 4 trung tâm nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ; đang triển khai thực hiện Dự án Khu ứng dụng công nghệ sinh học tại Thành phố và Dự án Xây dựng khu nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ về nông, lâm nghiệp tại huyện Mộc Châu với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 12 doanh nghiệp khoa học và công nghệ, trong đó có 11 doanh nghiệp khoa học và công nghệ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Công ty cổ phần Hoa nhiệt đới Mộc Châu sử dụng giống lan nuôi cấy mô sản xuất trong nhà màng chất lượng cao.

Các doanh nghiệp, HTX khoa học công nghệ chủ yếu ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất giống ngô lai, giống cà chua ghép gốc cà tím, giống bơ, bưởi lai, chanh leo Đài nông LPH04; quy trình kỹ thuật trồng và sản xuất một số loại hoa nhiệt đới. Ngoài ra, một số doanh nghiệp khoa học và công nghệ hoạt động ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến nông sản, phát triển năng lượng tái tạo (sản xuất than sinh học, nhiên liệu khí hóa sinh khối). Nhờ ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất đã nâng cao hiệu quả sản xuất tại các doanh nghiệp, HTX, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. 

Bà Nguyễn Thúy Hà, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Hoa Nhiệt đới, bản Bú, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, cho biết: Năm nay, Công ty sản xuất 300.000 cây lan và 1 triệu hoa ly, sử dụng 100% cây giống nuôi cấy mô nhập khẩu vừa sản xuất và cung ra trường trong khu vực miền Bắc. Việc sản xuất có thể can thiệp điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ nên để ức chế tác động vào quá trình sinh trưởng của hoa lan, để hoa nở đúng thời gian thu hoạch theo ý muốn. Dự kiến tổng doanh thu của Công ty đạt 220 tỷ đồng, tăng 40 tỷ đồng so với năm 2020, tạo việc làm cho thường xuyên cho 60 lao động địa phương, thu nhập từ 5-10 triệu đồng/người/tháng.

Thực hiện Quyết định số 429/QĐ-TTg ngày 24/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030, ngày 28/7/2021, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch 169/KH-UBND về tổ chức triển khai thực hiện Đề án phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Ông Hà Như Huệ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La cho biết: Mục tiêu giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh Sơn La tập trung đầu tư nguồn nhân lực có trình độ; hoàn thành các dự án khu ứng dụng công nghệ sinh đảm bảo cơ cở hạ tầng nghiên cứu và nhân lực để triển khai các dự án đề tài nghiên cứu. Làm chủ các công nghệ tiên tiến, khuyến khích và hỗ trợ các hoạt động phổ biến, chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ công nghệ sinh học trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản; trong phòng trừ dịch bệnh hại cây trồng, vật nuôi, thủy sản và thực hiện bảo quản, chế biến các sản phẩm nông nghiệp… 

Quan tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học dựa trên tình hình sản xuất thực tiễn để nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị nông sản, tăng khả năng cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu. Chủ động được nguồn giống, ứng dụng công nghệ cao vào trong sản xuất, tạo được thị trường và thương hiệu ổn định cho sản phẩm đó là hướng đi bền vững trong ngành nông nghiệp mà tỉnh Sơn La đang tập trung triển khai.

Lê Hồng

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1