Sơn La ứng dụng khoa học phát triển công ​nghiệp chế biến nông sản
Trong năm 2021, hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Sơn La cơ bản hoàn thành các nội dung theo tiến độ kế hoạch đã xây dựng, góp phần thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 30/3/2021 của UBND tỉnh  Sơn La về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 21/01/2021 của  Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp chế biến nông sản của tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030.

Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược tại Vân Hồ.

 Hoạt động quản lý khoa học đã tham mưu cho tỉnh triển khai các đề tài, dự án khoa học công nghệ nhằm khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã nghiên cứu, chuyển giao, đổi mới công nghệ trong sản xuất, chế biến các sản phẩm nông lâm nghiệp gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm, xây dựng mô hình sản xuất, chế biến nông lâm nghiệp thủy sản theo chuỗi giá trị hàng hóa hướng tới xuất khẩu. 

Công tác xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh đã đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập ổn định đời sống cho người dân. Các sản phẩm nông sản đã xây dựng thương hiệu về cơ bản chất lượng ổn định được nhiều người tiêu dùng biết đến. Một số các doanh nghiệp, hợp tác xã đã chủ động trong  việc ứng dụng, nhân rộng các kết quả nghiên cứu khoa học, duy trì phát triển và quảng bá thương hiệu sản phẩm thông qua các hoạt động giới thiệu, bán sản phẩm gắn liền với các tour du lịch sinh thái, du lịch canh nông, trải nghiệm... Hoạt động hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã hỗ trợ, tạo niềm tin của  người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đối với các sản phẩm nông sản của tỉnh, từ đó nâng cao giá trị và danh tiếng của sản phẩm và các sản phẩm chế biến.

Từ tháng 01/2021 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu cho UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 04/3/2021 về Triển khai thực hiện Quyết định số 1068/QĐ-TTg ngày 22/8/2019 của Thủ tướng  Chính phủ phê duyệt Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Sơn La, giai đoạn 2021-2025. Trong đó có các nội dung hỗ trợ để thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến như “Hỗ trợ hoàn thiện, khai thác và áp dụng sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp vào thực tiễn thông qua các hoạt động: Xác định nhu cầu của tổ chức, cộng đồng, địa phương về áp dụng, đổi mới công nghệ, khai thác sáng chế, giải pháp hữu ích phục vụ hoạt động  nghiên cứu, triển khai, sản xuất và kinh doanh; tra cứu, đánh giá, lựa chọn và xác  định công nghệ, các giải pháp phù hợp với nhu cầu khai thác, áp dụng; xây dựng và triển khai phương án áp dụng công nghệ, các giải pháp từ sáng chế, giải pháp  hữu ích đã lựa chọn…

Trong năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ đã thẩm định và cho ý kiến về công nghệ của 23 dự án đầu tư; trong đó cho ý kiến về công nghệ cho 05 dự án  đầu tư về chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh: dự án trạm xử lý nước thải của Nhà  máy chế biến hoa quả và thảo dược Vân Hồ và Công ty TNHH IC Food Sơn La; dự án Nhà máy chế biến hoa quả Doveco; dự án Nhà máy chế biến đường lỏng Glucose BHL Sơn La; dự án đầu tư chế biến, bảo quản sản phẩm nông nghiệp Mộc Châu”. Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đang triển khai thuộc lĩnh vực nông nghiệp góp  phần cung cấp cơ sở khoa học cho việc phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực của tỉnh, xây dựng và nhân rộng các mô hình ứng dụng công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị các sản phẩm nông sản chủ lực, đặc biệt nhiệm vụ phục vụ phát triển cây ăn quả. Năm 2021, toàn tỉnh có 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ.

Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, văn phòng Điều phối nông thôn mới thực hiện đánh giá thực trạng việc  truy xuất nguồn gốc, việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm OCOP hiện nay; lựa chọn các sản phẩm đã được đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao trở lên đủ các điều kiện (thực hiện được truy xuất nguồn gốc) tham gia để nâng cấp hoạt động truy xuất nguồn gốc, kết nối Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc quốc gia. 

Diệp Hương

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1