Ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi
Phát huy tính chủ động, tích cực tiếp thu, ứng dụng khoa học công nghệ, khích lệ tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, nâng cao năng lực nắm bắt và thích ứng với Cách mạng công nghiệp 4.0 là những mục tiêu được thể hiện rõ trong phong trào, hoạt động đoàn thanh niên tỉnh Sơn La.

Ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 

 Trong những năm gần đây, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tạo ra môi trường thuận lợi để khích lệ thanh niên tiếp cận tri thức khoa học công nghệ và thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, mang lại nhiều kết quả tích cực, cụ thể nhiệm kỳ 2017-2020 xác định 3 phong trào, 3 chương trình lớn, trong đó có phong trào tuổi trẻ sáng tạo; Chương trình đồng hành với thanh thiếu nhi trong học tập, nghiên cứu khoa học, làm chủ công nghệ; đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp đều hướng đến xu thế của chiếm lĩnh tri thức và làm chủ cuộc cách mạng 4.0. Tại tỉnh Sơn La, các cấp bộ đoàn trong tỉnh luôn phát huy vai trò tiên phong, chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đạt một số kết quả thiết thực: 
Bắt đầu từ năm 2018 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động và duy trì Cuộc thi ý tưởng, sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên Sơn La; ký kết Kế hoạch phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh tổ chức “Ngày hội gửi tiết kiệm – Vì tương lai xanh” tạo tiền đề xây dựng Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp qua Ngân hàng chính sách xã hội, đối tượng cho vay vốn được ưu tiên hỗ trợ hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh do đoàn viên, thanh niên làm chủ và các đoàn viên, thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo đạt giải trong các cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp.
Cùng với đó, các cấp bộ đoàn tạo môi trường thông qua các hoạt động, cụ thể: Ngày hội sinh viên, thanh niên sáng tạo được tổ chức hàng năm để đoàn viên, thanh niên tự giác học tập, rèn luyện, sáng tạo, tự nguyện tham gia các hoạt động tình nguyện, sống có trách nhiệm, làm chủ bản thân, có tinh thần cầu tiến, dám nghĩ, dám làm và có định hướng lẽ sống theo lí tưởng tốt đẹp; hình thành tư duy 4.0, chủ động, năng động và sáng tạo, linh hoạt tiếp cận, tìm hiểu và ứng dụng khoa học công nghệ.
Đồng thời, các ứng dụng của khoa học công nghệ ngày được triển khai nhiều hơn trong các phong trào thi đua, các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội. Như Cuộc thi ảnh năm 2018; Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết và nghiệp vụ Công tác Hội năm 2020; cuộc thi trực tuyến an toàn giao thông năm 2020; Cuộc thi ấn phẩm tuyên truyền Chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Hiện nay, hầu hết hoạt động của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội tổ chức đều được ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, từ công tác thông tin, tuyên truyền cho tới các nội dung hoạt động, đánh giá và phân tích kết quả. Phương thức giáo dục của Đoàn được chú trọng đổi mới theo hướng ứng dụng các sản phẩm của công nghệ thông tin: infographic, baner tuyên truyền, video, clip, trailer. Các hội nghị, những thông tin định hướng, chia sẻ, trao đổi trên Internet xuất hiện ngày càng nhiều và thường xuyên hơn, nhanh hơn và có màu sắc của giới trẻ. Các cấp bộ đoàn đã sử dụng các diễn đàn trên mạng xã hội để nắm bắt dư luận, diễn biến, tình hình tư tưởng của đoàn viên, thanh niên, đăng tải các thông tin định hướng tư tưởng, tham mưu cho các cấp, các ngành kịp thời xử lý những hành vi vi phạm pháp luật. Thông qua các cuộc thi do Trung ương Đoàn, tỉnh tổ chức và việc đăng tải các ý tưởng sáng kiến trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo của Trung ương Đoàn. Nhiều sản phẩm sáng tạo của thanh niên đã đạt giải thưởng cao trong các cuộc thi cấp tỉnh và toàn quốc; số thí sinh, số sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, thi tin học trẻ cấp tỉnh nâng cao dần, chất lượng đồng đều hơn.

Diệp Hương

 
Tác giả: Diệp Hương
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1