Phát huy vai trò của thanh niên với an toàn giao thông
Thời gian qua, hoạt động đảm bảo an toàn giao thông trong thanh thiếu nhi luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng và sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương các cấp.

Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh luôn có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các ngành có liên quan; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra trong việc tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với địa phương, đơn vị, triển khai sâu rộng đến từng đoàn viên thanh niên và tổ chức các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông. Nhiều mô hình thanh niên tình nguyện có hiệu quả trong công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông đã được triển khai, nhân rộng.

Thường xuyên tổ chức các cuộc tuyên truyền về an toàn giao thông

Hàng năm, Ban Thường vụ Đoàn các cấp phối hợp Ban An toàn giao thông các cấp tổ chức “Lễ phát động hưởng ứng tháng an toàn giao thông”; phát tờ rơi, áp phích tuyên truyền; hội thi lái xe an toàn; ra quân tuyên truyền về an toàn giao thông; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên ký cam kết không điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, gây mất trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông; không sử dụng rượu, bia, ma túy và những chất kích thích khác mà pháp luật cấm trước khi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông; vận động 100% đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng khi đi mô tô, xe máy hoặc ngồi sau mô tô, xe gắn máy…

Các Đoàn trường học duy trì tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp về các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên trong các buổi chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Duy trì việc tổ chức đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn giao thông khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm. Đồng thời, tổ chức cho đoàn viên, học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông. Duy trì mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại các trường học. Tổ chức các đội tiểu phẩm, sân khấu hóa tương tác tuyên truyền về an toàn giao thông; tổ chức các hội thi tuyên truyền viên về an toàn giao thông về luật giao thông đường thủy nội địa; phát động đoàn viên, thanh niên tham gia các cuộc thi sáng tác video clip, ca khúc và tranh cổ động về an toàn giao thông; các hội thi về an toàn giao thông theo chủ đề an toàn giao thông hàng năm.

Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức tập huấn cho cán bộ Đoàn chuyên trách từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở về tình hình trật tự an toàn giao thông, kỹ năng tổ chức các hoạt động tuyên truyền về văn hóa giao thông trên địa bàn tỉnh và các phương pháp tuyên truyền an toàn giao thông hiệu quả vào tháng cao điểm về an toàn giao thông. Đối với các cơ sở Đoàn xã, phường, thị trấn và đơn vị trường học đã chủ động phối hợp xây dựng các chuyên trang, chuyên mục trên hệ thống truyền thanh nhà trường, phát thanh địa phương.

Hàng năm, Ban Thường vụ tỉnh đoàn chủ động chỉ đạo các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc đưa nội dung về an toàn giao thông lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, giáo dục, tuyên truyền trong thanh thiếu nhi; xây dựng mô hình giáo dục trực quan; tổ chức các cuộc thi vẽ, liên hoan các đội tuyên truyền măng non, đội thanh niên xung kích tuyên truyền an toàn giao thông; tổ chức các sân chơi về an toàn giao thông trong các đợt “Tháng thanh niên”, “Tháng Ba biên giới”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Ngày đoàn viên”, “Thứ bảy tình nguyện”, Tháng an toàn giao thông; tổ chức tuyên truyền, góp ý cho đoàn viên, thanh niên vi phạm pháp luật hành chính về bảo đảm trật tự an toàn giao thông do cơ quan công an thông báo về địa phương, đơn vị.

Tập trung giáo dục đoàn viên, thanh niên về pháp luật hành chính để bảo đảm trật tự an toàn giao thông. 100% các cơ sở Đoàn đã đưa nội dung phổ biến pháp luật về giao thông và xây dựng văn hóa giao thông vào các kỳ sinh hoạt định kỳ hàng tháng, quý và năm. Các cấp bộ Đoàn đã xác định nội dung Đoàn tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông là tiêu chí thi đua hàng năm; tổ chức cho đoàn viên thanh thiếu nhi ký cam kết không vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông; đưa hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của đoàn viên vào tiêu chí đánh giá phân loại đoàn viên hàng năm.

Các cấp bộ Đoàn tập trung vận động thanh niên thực hiện các hành vi văn hoá khi tham gia giao thông

Các cấp bộ Đoàn tập trung vận động thanh niên thực hiện các hành vi văn hoá khi tham gia giao thông qua tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo chuyên đề, giao lưu để thanh, thiếu nhi phản ánh, đề xuất những tiêu chí văn hóa của thanh thiếu nhi khi tham gia giao thông, tổ chức sân khấu hóa, kịch tương tác về văn hóa giao thông, các cuộc thi ảnh, thi sáng tác ca khúc, các tiểu phẩm về văn hóa giao thông tại cộng đồng và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về cuộc vận động trên các website, fanpage của Đoàn các cấp trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ đoàn viên thanh niên về Luật về an toàn giao thông; tổ chức “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông ” ở các cấp.

Thường xuyên chỉ đạo các cấp bộ đoàn xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại các trường học trong tỉnh. Trong đó, ưu tiên tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp về các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông, về nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên. Tổ chức đội thanh niên tình nguyện phối hợp với cơ quan chức năng hướng dẫn giao thông khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm. Tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông, kết nối với nhà trường lồng ghép các buổi họp phụ huynh học sinh tuyên truyền vận động các phụ huynh về luật an toàn giao thông vận động phụ huynh phối hợp cùng với nhà trường đưa ra các giải pháp để quản lý con, em không điều khiển xe mô tô, xe máy khi chưa đủ tuổi theo quy định hoặc chưa có bằng lái xe.

Như Thuỷ

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1