Nâng cao hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng
Tham gia tố tụng là một trong những hình thức trợ giúp pháp lý quan trọng, góp phần bảo đảm cho người nghèo, đối tượng chính sách, người già cô đơn, trẻ em không nơi nương tựa, người dân tộc thiểu số,… được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp miễn phí. Trong những năm qua công tác trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh Sơn La đã được triển khai đồng bộ, có hiệu quả, nâng cao cả về số lượng và chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý.

 

Để thực hiện tốt Thông tư liên tịch số  0/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC ngày 29/6/2018 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao quy định phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng. Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Sơn La đã bám sát các mục tiêu, chương trình, kế hoạch của tỉnh, của ngành và những yêu cầu thực tiễn, chủ động tham mưu với Hội đồng phối hợp liên ngành ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành và triển khai thực hiện có hiệu quả, đặt người được trợ giúp pháp lý làm trung tâm, các hoạt động trợ giúp pháp lý của Trung tâm đều được triển khai thực hiện một cách toàn diện và đã đạt được những kết quả tích cực.    

Từ tháng 9/2018 đến nay, Trung tâm đã cử người thực hiện trợ giúp pháp lý bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp được 1.486 vụ việc cho 1.486 người thuộc diện được trợ giúp pháp lý, gồm thực hiện tham gia tố tụng 1.401 vụ việc với 1.401 người; đại diện ngoài tố tụng 82 vụ việc cho 82 người; tư vấn pháp luật 3 vụ việc cho 3 người. Trong đó, phân theo lĩnh vực pháp luật, gồm: 1.329 vụ cho 1.329 đối tượng hình sự, 140 vụ cho 140 đối tượng về Hôn nhân và gia đình, 11 vụ cho 11 đối tượng thuộc lĩnh vực hành chính,... Đối tượng trong các vụ việc có trợ giúp pháp lý tham gia chủ yếu thuộc diện người dân tộc thiểu số cư trú tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó và các đối tượng thuộc diện: Hộ nghèo, người bị buộc tội dưới 16 tuổi, trẻ em, nhóm người khó khăn về tài chính… Việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả, nâng cao cả về số lượng và chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý, đã góp phần bảo đảm cho người nghèo, đối tượng chính sách, người già cô đơn, trẻ em không nơi nương tựa, người dân tộc thiểu số,… được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp miễn phí.

Thời gian tới, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Sơn La tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Luật trợ giúp pháp lý năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc rà soát, kiểm tra xác minh diện người trợ giúp pháp lý; giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện quyền yêu cầu trợ giúp pháp lý, phân công người thực hiện trợ giúp pháp lý kịp thời và hiệu quả, đảm bảo 100% người thuộc diện trợ giúp pháp lý đều được trợ giúp pháp lý khi có yêu cầu.

Như Thuỷ

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1