Thành phố tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường
Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường luôn được UBND thành phố triển khai thường xuyên, dưới nhiều hình thức phong phú như: Trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng rôn, ra quân hưởng ứng các ngày lễ về môi trường... góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các tổ chức, cá nhân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong việc bảo vệ môi trường; đồng thời khuyến khích người dân tham gia phát hiện và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

 

UBND thành phố đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về quản lý, bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và xác định đây là một trong những nội dung trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị hàng năm. Trên cơ sở các văn bản của các cấp, các ngành cấp trên, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện kịp thời và có hiệu quả. Các quy định về bảo vệ môi trường được các ngành, địa phương cũng như các Hội, đoàn thể của thành phố lồng ghép vào quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và quá trình phát triển đô thị.

Công tác tuyên truyền được chú trọng: Năm 2021, UBND Thành phố đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND các xã, phường, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa thành phố thực hiện tuyên truyền các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường trên các phương tiện thông tin đại chúng; phát động hưởng ứng các ngày lễ về môi trường (Tuần lễ Quốc gia nước sạch - Vệ sinh môi trường, Ngày Khí tượng thế giới, ngày Nước thế giới, ngày Quốc tế đa dạng sinh học, ngày Môi trường thế giới,Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn...). Việc tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng: Các xã, phường ra quân vệ sinh môi trường tại trung tâm xã, phường các tổ, bản, tiểu khu; treo panô, băng rôn tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường. Ngoài ra công tác tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn bảo vệ môi trường trong hoạt động sơ chế, chế biến cà phê được UBND thành phố đặc biệt quan tâm (trọng tâm là các xã Chiềng Đen, Chiềng Cọ, Hua La và phường Chiềng Sinh).

Việc thi hành và tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường đã được các cấp, các ngành và các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố chú trọng thực hiện; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ngày càng có ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường như. Trong năm 2021, UBND thành phố đã thẩm định 15 bản kế hoạch bảo vệ môi trường; tiến hành kiểm tra, phối hợp kiểm việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, đa số các đơn vị sản xuất, kinh doanh đều chấp hành tốt các quy định về môi trường.

Công tác bảo vệ môi trường được lồng ghép vào các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Nội dung bảo vệ môi trường luôn được quan tâm, xem xét cụ thể trong quá trình thẩm định quy hoạch, kế hoạch. Duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Đồng thời, UBND Thành phố đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cử công chức các xã, phường tham gia các lớp tập huấn triển khai văn bản, công tác quản lý nhà nước về môi trường cho công chức địa chính Tài nguyên và Môi trường các xã, phường; tổ chức các hoạt động hưởng ứng các ngày lễ về môi trường năm 2021 theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường; tổ chức phát động, thu gom được 1.000 kg vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng để đưa đi tiêu huỷ theo quy định; hoàn thành lắp đặt, bàn giao thêm 100 bể chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng cho các xã, phường; tổ chức phát động kế hoạch vệ sinh môi trường dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, triển khai trồng cây dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường được cụ thể hóa cùng với tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới và chỉ tiêu, tiêu chí số 15 về cảnh quan môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố. Các xã, phường thực hiện phương châm đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội gắn với tăng cường bảo vệ môi trường để phát triển bền vững. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn, các tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội từ thành phố đến cơ sở được thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả thể hiện qua các buổi lễ ra quân hưởng ứng các ngày lễ lớn về môi trường, qua các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, kiểm tra ô nhiễm môi trường.

Như Thủy

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1