Những giải pháp hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của Việt Nam tại nước ngoài
Ngày 23/9/2022, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Sở khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Sơn La tổ chức Hội thảo những giải pháp hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của Việt Nam tại nước ngoài. Đồng chí Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và đồng chí Lưu Bình Khiêm, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La đồng chủ trì Hội thảo. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến với điểm cầu Cơ quan Sở hữu trí tuệ Trung Quốc. Dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Sơn La có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu và Phú Thọ; đại diện các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, HTX của tỉnh; đại diện các đơn vị tư vấn về xây dựng thương hiệu.

Đồng chí Lưu Bình Khiêm, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Lưu Bình Khiêm, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La cho biết: Tỉnh Sơn La hiện nằm trong số những địa phương đứng đầu cả nước về sản lượng và chất lượng nông sản. Đồng thời, Sơn La cũng được biết đến là một trong những tỉnh năng động và đi đầu trong công tác xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực, tiềm năng của tỉnh để vươn ra thị trường quốc tế. Kết quả xây dự thương hiệu cho sản phẩm chủ lực của tỉnh thời gian qua đã góp phần tăng thu nhập cho người dân, sản phẩm có giá bán cao hơn so với trước khi chưa có thương hiệu. Từ đó, nhận thức của người dân về thói quen canh tác lạc hậu sang ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, sản xuất sản phẩm hàng hóa theo thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng, thu hút nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn vào xây dựng nhà máy, đầu tư dây chuyền công nghệ tiên tiến để thực hiện chế biến sâu sản phẩm.

Tính đến hết tháng 8/2022, toàn tỉnh Sơn La có 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, gồm: 3 chỉ dẫn địa lý chè Shan tuyết Mộc Châu, quả xoài tròn của huyện Yên Châu, Cà phê Sơn La; 18 nhãn hiệu chứng nhận gồm: Chè  Ô long Mộc Châu, Nhãn Sông Mã, Cam Phù Yên, Sơn tra Sơn La, Na Mai Sơn, nếp Mường Và, xoài Sơn La, Cá sông Đà, Mận Sơn La… 3 nhãn hiệu tập thể là: Mật ong Sơn La; Chè Tà Xùa; Khoai sọ Thuận Châu.

Đặc biệt là, Sơn La có 2 sản phẩm được bảo hộ tại nước ngoài là chè Shan Tuyết và xoài tròn Yên Châu được bảo hộ tại Châu Âu theo hiệp định EVFTA có hiệu lực từ tháng 7/2020; sản phẩm chè Shan Tuyết được bảo hộ tại Thái Lan năm 2017. Năm 2021, 2 sản phẩm chủ lực của tỉnh là sản phẩm xoài và nhãn đã được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận "Xoài Sơn La" và "Nhãn Sơn La" tại Việt Nam, và đây cũng là 2 sản phẩm được lựa chọn để thực hiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận "Sơn La" tại Trung Quốc.

Hội thảo những giải pháp hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của Việt Nam tại nước ngoài

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được giới thiệu về việc quản lý chỉ dẫn địa lý ở Trung Quốc; hồ sơ đơn và thẩm định đơn đăng ký chỉ dẫn nguồn gốc dưới hình thức nhãn hiệu tại Trung Quốc; thực tiễn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho đặc sản của tỉnh Sơn La ở nước ngoài; tổng quan về chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn đến năm 2030 và các chính sách hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của Việt Nam tại nước ngoài; pháp luật và thực tiễn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý tại Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Châu Âu.

Đối với việc bảo hộ thương hiệu tại Trung Quốc, các chuyên gia tại Trung Quốc cho rằng, hiện nay, chỉ dẫn địa lý ở Trung Quốc chủ yếu được quy định ở các văn bản quy phạm pháp luật, như Bộ luật Dân sự nước CHND Trung Hoa, Luật Nhãn hiệu nước CHND Trung Hoa, Luật Chất lượng Sản phẩm nước CHND Trung Hoa và Luật Tiêu chuẩn hoá nước CHND Trung Hoa. Sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý theo quy định là sản phẩm gắn với tên gọi chỉ dẫn xuất xứ đã được thẩm định và cấp văn bằng bảo hộ, có xuất xứ từ một khu vực cụ thể, nơi mà chất lượng, danh tiếng và các đặc tính khác của sản phẩm có được do môi trường địa lý đặc biệt với các yếu tố con người và tự nhiên cố hữu.

Các chuyên gia Trung Quốc trao đổi về việc bảo hộ thương hiệu tại Trung Quốc

Đối với hồ sơ đơn và thẩm định đơn đăng ký chỉ dẫn nguồn gốc dưới hình thức nhãn hiệu, bà Lai Ying, Trung tâm Nhãn hiệu - Cơ quan Sở hữu trí tuệ Trung Quốc, cho biết: Từ năm 2001 đến nay, các quy định về bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Trung Quốc được bảo hộ dựa trên luật hiện hành phù hợp với Hiệp định TRIPS (WTO); các hình thức bảo hộ, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận theo các quy định hướng dẫn thực thi Luật Nhãn hiệu; hồ sơ đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý dựa trên cơ sở pháp lý của việc đăng ký và bảo hộ chỉ dẫn dưới hình thức nhãn hiệu cùng các tài liệu liên quan trong hồ sơ; thẩm định đơn đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý do chủ đơn, sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, quy chế quản lý và sử dụng, các chất lượng đặc thù của sản phẩm, mối liên hệ giữa chất lượng và môi trường địa lý.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Đinh Hữu Phí, Cục Trưởng cục Sở hữu trí tuệ, cho biết: Sở hữu trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng, là nền tảng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tự tin và vững chắc hơn khi tiến hành hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế. Chính vì vậy, hoạt động đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài cũng theo đó không ngừng gia tăng. Theo con số thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ trong 5 năm gần đây, số lượng đơn liên quan việc đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam qua Hệ thống Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu liên tục tăng, lượng đơn năm 2020 đã tăng hơn 150% so với năm 2015. Không chỉ gia tăng về số lượng đơn, số lượng nước được chỉ định trong đơn cũng nhiều hơn.

Nhằm triển khai Nghị quyết 48/NQ-CP ngày 06/5/2021 của Chính phủ, Kế hoạch phối hợp giữa Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương về hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài đã được ký kết, với các hoạt động đa dạng tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đăng ký nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng ở nước ngoài, Hội thảo ngày hôm nay là một trong những hoạt động đầu tiên triển khai kế hoạch. "Trung Quốc hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, Cơ quan Sở hữu trí tuệ quốc gia Trung Quốc cũng là đối tác truyền thống, đã và đang có những hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho hệ thống sở hữu trí tuệ Việt Nam suốt nhiều năm qua. Chính vì vậy, Hội thảo hôm nay, các chuyên gia đến từ Cơ quan Sở hữu trí tuệ Trung Quốc đã chia sẻ cho các doanh nghiệp, hiệp hội, các cơ quan quản lý Nhà nước và các chủ thể liên quan những thông tin giá trị về hệ thống bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý của Trung Quốc.

 

Các chuyên gia của Việt Nam trao đổi những vấn đề sở hữu trí tuệ

Bên cạnh đó, Hội thảo được nghe các chuyên gia của Việt Nam trao đổi những vấn đề thực tiễn về sở hữu trí tuệ tại một số thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam, như Hoa Kỳ, Nhật Bản, châu Âu.

Qua Hội thảo khoa học bàn về "Những giải pháp hỗ trợ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu của Việt Nam ở nước ngoài", sẽ là tiền đề, cơ sở để các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh Sơn La tiến hành các thủ tục đăng ký bảo hộ sản phẩm của mình tại thị trường nước ngoài (Trung Quốc, Nhật Bản, Châu Âu).

                                                            Ánh Nguyệt - Phan Dương (Sở KH & CN)

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1