Pắc Ngà đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Pắc Ngà là xã đặc biệt khó khăn của Huyện Bắc Yên, giao thông đi lại từ xã đến Huyện gặp nhiều khó khăn, xã có 9 bản với 1.408 hộ với 7.019 nhân khẩu, 100% là dân tộc Thái. Cơ cấu kinh tế của xã là sản xuất nông, lâm nghiệp như thâm canh cây lúa nước, trồng các loại cây ăn quả và phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đời sống tinh thần của nhân dân trong xã đang được cải thiện và ổn định, phong trào văn hóa - xã hội được quan tâm. 

Đồng chí Lưu Minh Quân - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy dự và phát biểu tại buổi sinh hoạt chi bộ bản Lừm Hạ (Đảng bộ xã Pắc Ngà)

Một trong những khâu đột phá được Đảng bộ xã Pắc Ngà xác định trong nhiệm kỳ 2020- 2025, là đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng tập trung. Nhằm sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống, Đảng ủy xã đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế. Đảng bộ xã có 14 chi bộ trực thuộc, trong đó 09 chi bộ bản, 4 chi bộ sự nghiệp, 01 chi bộ công an, có 286 đảng viên, trong đó có 12 đảng viên miễn giảm sinh hoạt.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Pắc Ngà luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên và đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực: cơ bản thực hiện đạt các chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII. Tốc độ tăng trưởng ổn định; cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế; xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh; các chương trình mục tiêu quốc gia thực hiện quyết liệt; Thu ngân sách trên địa bàn đạt; kinh tế các hộ gia đình đều có bước phát triển; Các chế độ chính sách kịp thời đến với người dân; tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 4%/năm. Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, thông tin, truyền thông, y tế, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân có bước tiến bộ; đời sống Nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 22triệu/người/năm, tăng 8 triệu so với Nghị quyết đại hội khóa XVIII đề ra. Quản lý, bảo vệ tài nguyên, môi trường chuyển biến tích cực. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc được phát huy. Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và đạt kết quả quan trọng. Cán bộ, đảng viên, nhân dân luôn đoàn kết thống nhất, chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Đồng chí Lò Văn Thơm, Bí thư chi bộ kiêm trưởng bản Lừm Thượng A, xã Pắc Ngà cho biết: “Chi bộ Lừm Thượng A triển khai, một là trồng trọt lúa nước, hai là trồng sắn, ba là chăn nuôi trâu bò, thứ 4 là phát triển kinh tế, trồng cây, trồng rừng Nghị quyết của chi bộ khóa này. So với kỳ trước thì cuộc sống của người dân càng ngày càng ổn định hơn”.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã đề ra các chỉ tiêu chủ yếu, như: Tổng sản lượng hàng hóa nông sản xuất khẩu đạt trên 26 tấn; giá trị tăng bình quân 5%/năm. Phấn đấu có từ 1 đến 2 sản phẩm OCOP. Tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 4%/năm. Tỷ lệ hộ được dùng điện sinh hoạt an toàn đạt 99%. Tỷ lệ che phủ rừng đạt 47% . Hằng năm Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; có 85% tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Đồng chí Lò Văn Thuận phó Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trong 24 chỉ tiêu thì xã chú trọng chỉ tiêu phát triển kinh tế. Cái thứ 2 nữa là chỉ tiêu phát triển nông thôn mới, xây dựng hạ tầng đường giao thông. Hiện nay, UBND xã đã có kế hoạch cứng hóa, phấn đấu đến hết nhiệm kỳ 9/9 bản có đường bê tông”.

Để thực hiện thành công các chỉ tiêu đó, ngay sau đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Pắc Ngà đã ban hành quy chế làm việc, xây dựng và ban hành chương trình hành động, đồng thời phân công nhiệm cụ thể cho các đồng chí trong BCH đảng bộ xã phụ trách từng lĩnh vực. Cùng với đó, Đảng bộ cũng đẩy mạnh tuyên truyền nội dung của Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã. 

Đầu năm 2022 Ban Chấp hành Đảng bộ xã tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của của địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và tiếp tục nâng cao đời sống của nhân dân, chủ động ứng phó với biến đổi của thiên tai, tập trung truyền, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; đổi mới phương thức lãnh đạo, tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị gắn với tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết TW 4 (khóa XII), Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên; củng cố lòng tin của nhân dân đối với đảng, với đường lối đổi mới của đất nước. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy tại các bản theo Nghị quyết số 20 ngày 08/12/2021 của HĐND tỉnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ năng lực, trình độ chuyên môn, lý luận đáp ứng với nhu cầu thực tiễn của địa phương, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác tuyên truyền, giáo dục góp phần đưa chủ trương, đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đi vào cuộc sống.

Hiện thực hóa những mục tiêu của nghị quyết, đặc biệt là chương trình trọng điểm đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng tập trung. Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa những giống mới, năng suất cao vào sản xuất; chuyển đổi một phần diện tích sản xuất theo hướng truyền thống kém hiệu quả sang thâm canh cây trồng có giá trị kinh tế cao nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với quy hoạch. Hiện nay, xã Pắc Ngà đang tập trung chỉ đạo nhân dân chăm sóc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng năng suất cây trồng. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với phát triển và bảo vệ vốn rừng, thực hiện tốt công tác trồng và bảo vệ rừng trồng, rừng khoanh nuôi bảo vệ. Triển khai thực hiện chính sách của tỉnh về hỗ trợ phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm gắn với trồng cỏ chăn nuôi, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Đồng chí Lò Văn Thuận, Phó Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết thì UBND xã đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế, tập trung vào trồng trọt và chăn nuôi, thực hiện các giải pháp phòng chống dịch, xây dựng chuồng trại đảm bảo tập trung phát triển chăn nuôi”.

Trong thời gian tới, Đảng ủy xã Pắc Ngà xác định tập trung lãnh chỉ đạo vào một số nội dung cơ bản như: Từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung, rà soát bổ sung, hoàn thiện các quy hoạch cơ cấu trong nông nghiệp. Xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp gắn với phát triển bền vững. Tập tung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thâm canh lây lúa nước, áp dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng giống mới năng suất cao vào sản xuất, phát triển khai hoang và ổn định diện tích cây lúa nước 265,4 ha; từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, giảm dần diện tích cây ngô sang trồng sắn và các loại cây đậu, đố có gia trị kinh tế.  Với những nỗ lực, quyết tâm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, bằng những giải pháp đúng đắn, phù hợp với thực tế của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Pắc Ngà từng bước đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.

Phạm Phượng (Bắc Yên)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1