Đoàn công tác số 01 của huyện ủy Bắc Yên kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Tà Xùa
Thực hiện Chương trình công tác tháng 01/2022; Quyết định số 320-QĐ/TU ngày 30/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với Ban Thường vụ huyện ủy và một số Đảng ủy xã, thị trấn. Chiều ngày 07/01/2022, Đoàn công tác số 01 do đồng chí Đỗ Văn Xiêm - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đảng uỷ xã Tà Xùa.

Toàn cảnh buổi làm việc

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã đã kịp thời tham mưu cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh huyện, xây dựng các Phương án đáp ứng với từng cấp độ về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 (Ban hành 04 Phương án, từ tháng 3/2021 đã điều chỉnh, bổ sung 04 lần phương án xử lý nếu có dịch bệnh xảy ra và nhiều văn bản khác). Qua kiểm tra, nắm tình hình nhìn chung cán bộ, đảng viên và Nhân dân chấp hành các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh, huyện. Qua triển khai thực hiện giám sát công dân được cách ly tại nhà đã cơ bản chấp hành công tác cách ly, đến thời điểm hiện tại chưa có trường hợp nào phải xử lý vi phạm trong công tác phòng, chống dịch.

Thành lập 4 tổ thực hiện tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch trên tất cả các bản với hơn 3000 lượt người nghe. Ban quản lý các bản và Tổ Covid-19 cộng đồng tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú như dán các khẩu hiệu, Pano tuyên truyền các nội dung về công tác phòng, chống dịch Covid -19 ở các điểm nhà văn hóa, phát thanh thường xuyên các bản tin về Covd-19 do Bộ Y tế cấp hàng ngày bằng loa cố định ngoài trời và loa kéo, lồng ghép công tác tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt chi bộ, họp bản, giao ban xã. 4/4 bản và các đơn vị trên địa bàn xã đều có loa để tuyên truyền. Ban Chỉ đạo đã lồng ghép các khuyến cáo 5k của Bộ y tế và một số điểm cần lưu ý vào biển Gia đình có người cách ly để người dân có thể cập nhật được. Thường xuyên kiểm tra các cơ sở buôn bán, nhà nghỉ về việc chấp hành Chỉ thị của các cấp; Các trường học đã chủ động phun khử khuẩn; trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt cài đặt, quét QR… Đến nay toàn bộ cán bộ, công chức, người hoạt động bán chuyên trách xã, trưởng, phó các đơn vị, tổ chức, các hộ kinh doanh đóng trên địa bàn xã có điện thoại thông minh đã được hướng dẫn cài đặt Cài đặt Bluzone, NcoV; Mã QR được dán tại các điểm trường học, nhà văn hóa các bản, trụ sở xã và các nhà nghỉ; 100 % các đồng chí trong chi bộ, ban quản lý các bản có tài liệu hướng dẫn cài đặt ứng dụng, và thường xuyên tuyên truyền phát thanh bản tin phòng, chống Covid-19, cài đặt ứng dụng Bluzone đến toàn thể nhân dân.

Số người từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng vắc xin mũi 1 là 1.553 người, đạt 95,27%, mũi 2 là 885 người, mũi 3 là 47 người. Trẻ từ 12 đến 17 tuổi được tiêm 304/312, đạt 97,4%. Tổng số đối tượng trong diện tiêm trả mũi 2 tại thời điểm hiện tại từ 12 tuổi trở lên là 870; kế hoạch tiêm mũi 1 cho trẻ từ 5 tuổi đến 11 tuổi  trong thời gian tới là: 675 trẻ. Test nhanh cho người cơ nguy cơ cao tại trạm: 09 người kết quả (Âm tính)

Tổng số lao động ngoại tỉnh là 174 lao động, tính đến 8 giờ ngày 07/01/2022 có 111 lao động đã về địa phương; có 57 trường hợp lao động ở 11 tỉnh chưa đăng ký trở về. Xã tiến hành rà soát lập danh sách 06 cơ sở kinh doanh, 05 lao động đề nghị hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, rà soát hỗ trợ cho 52 hộ dân với 334 nhân khẩu có nguy cơ thiếu đói do ảnh hưởng dịch Covid-19 (Bản Tà Xùa 04 hộ với 23 nhân khẩu; bản Chung Trinh 05 hộ với 29 nhân khẩu; bản Bẹ 08 hộ với 53 nhân khẩu; bản Trò A 35 hộ với 229 nhân khẩu).

Đảng ủy lãnh đạo việc rà soát cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhất là chuẩn bị phương án các khu cách ly. Toàn xã có 19 khu cách ly, trong đó, nhà văn hóa bản 07, các điểm trường 04, lán nương 03 có thể tiếp nhận 94 người.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác phòng chống Covid trên địa bàn xã Tà Xùa còn gặp một số khó khăn như: Các nhà văn hóa bản, điểm trường lẻ thiếu nhà về sinh, tường rào; nhân lực y tế để phục vụ cho công tác theo dõi sức khỏe cho người cách ly, theo dõi sức khỏe còn hạn chế ; năng lực tổ chức, hoạt động của một số Tổ covid cộng đồng tại các bản còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ phòng chống dịch; Cơ sở, vật chất của Trạm y tế xã đã được trang bị nhưng chỉ đáp ứng được trong điều kiện khám chữa bệnh bình thường do đó khi có tình huống dịch bệnh xảy ra sẽ rất khó khăn cho công tác phòng chống bệnh.

Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng dịch trong thời gian tới, Đảng ủy xã Tà Xùa để ra một số nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhất là việc chấp hành quy định về 5K. Triển khai kịp thời, có hiệu quả các quy định, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện nhiệm vụ kép “vừa chống dịch vùa phát triển kinh tế” theo tinh thần Nghị quyết số: 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; Nắm chắc số lượng công dân đi làm ăn xa; chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu nhất là việc khai báo tạm trú, tạm vắng trên địa bàn và các cơ sở kinh doanh du lịch, không tổ chức các hoạt động đông người trong tình hình dịch có nhiều diễn biến phúc tạp. Tiếp tục chỉ đạo triển khai công tác tiêm vacxin Covid-19 cho Nhân dân theo kế hoạch. Đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin như cài đặt quét mã QR trên điện thoại thông minh; Tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm “4 tại chỗ” với tinh thần lấy xã là “pháo đài”, người dân là chiến sỹ, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch Covid - 19, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến sức khỏe của Nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với những tập thể và cá nhân tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đỗ Văn Xiêm nhấn mạnh: Cho đến nay, huyện Bắc Yên nói chung và xã Tà Xùa nói riêng vẫn cơ bản giữ được vùng xanh an toàn. Để đảm bảo công tác phòng chống Covid hiệu quả, đảng bộ xã Tà Xùa cần chú trọng công tác tuyên truyền, vận hành tổ chức bộ máy nhịp nhàng, hiệu quả, để người dân thấy được tầm quan trọng của công tác phòng chống Covid. Đảng ủy xã cần tổ chức tập huấn sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào phòng chống Covid như PC Covid ; Chủ động rà soát các điểm trung tâm, xây dựng phương án nếu có F0. Rà soát công tác tiêm chủng, cập nhật chỉ đạo mới, đảm bảo diện phủ sóng vắc xin đủ mũi, đúng thời gian cho người dân. Thành lập các đoàn công tác, kiểm tra, nắm tình hình, nắm chắc công dân ra vào địa bàn.

 

Phạm Phượng (Bắc Yên)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1