Bảo hiểm xã hội huyện Bắc Yên học tập và làm theo lời Bác
Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài và mang tính tự giác trong mọi hoạt động của toàn thể cán bộ, đảng viên, viên chức. Những năm qua BHXH huyện Bắc Yên đã triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.

Một buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ của BHXH Bắc Yên

Để triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách cụ thể, thường xuyên, có hiệu quả, Chi bộ BHXH huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cán bộ, đảng viên, viên chức xây dựng kế hoạch về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; chỉ đạo mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức đăng ký và xây dựng kế hoạch học tập, làm theo cụ thể. BHXH huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, đảm bảo chế độ, quyền lợi cho các đối tượng và người lao động; luôn hoàn thành, vượt chỉ tiêu được giao. Phối hợp tốt với các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền đối thoại trực tiếp, khai thác phát triển đối tượng tham gia, tăng nhanh diện bao phủ BHXH, BHYT theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách Bảo hiểm xã hội. Chi bộ kịp thời lãnh đạo đảng viên là cán bộ, viên chức thực hiện công tác cấp sổ bảo hiểm xã hội, xác nhận sổ bảo hiểm xã hội; cấp mới, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế kịp thời, đúng quy định. Thực hiện rà soát, bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo Công văn số 4027/BHXH-ST ngày 14/10/2016 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động đảm bảo chất lượng và tiến độ quy định. Lãnh đạo đảng viên là cán bộ, viên chức thực hiện giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định, không xảy ra sai sót, tồn đọng hồ sơ, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho các đối tượng tham gia. Phối hợp kiểm tra, giám sát công tác chi trả, quản lý đối tượng chi trả hàng tháng của đại lý chi trả Bưu điện huyện; phối hợp với Trung tâm y tế và Bệnh viện đa khoa huyện tổ chức tốt công tác giám định khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Trạm y tế xã và Bệnh viện đa khoa huyện. Lãnh đạo công tác thanh quyết toán các khoản thu, chi, quản lý chặt chẽ nguồn quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế kịp thời, đúng quy định. Kết quả năm 2020, số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện tăng gấp 04 lần so với năm 2016; số thu BHXH hàng năm vượt kế hoạch giao, chỉ tiêu giảm nợ thấp hơn mức kế hoạch giao, cân đối chi phí khám chữa bệnh BHYT, không xảy ra tình trạng vượt quỹ....

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thảo - Đảng viên Chi bộ BHXH chia sẻ với chúng tôi:“Sinh thời Bác Hồ đã dạy là những việc nhỏ chúng ta phải thực hiện thật tốt thì chúng ta mới có thể làm tốt được những công việc lớn hơn. Bản thân chúng tôi cũng luôn luôn nói đi đôi với làm, gương mẫu làm tốt từ những công việc đơn giản nhất như trong tiết kiệm tài sản về sử dụng điện, nước hay là trong tinh thần, thái độ, trong lời ăn tiếng nói khi giao tiếp với nhân dân.”

Cán bộ BHXH giao dịch với nhân dân

Để phục vụ tốt và đảm bảo quyền lợi cho Nhân dân trong huyện, BHXH huyện thực hiện mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, giúp người dân có thể hưởng lương hưu sau khi hết độ tuổi lao động. Với đặc thù là huyện thuần nông, không có nhiều doanh nghiệp, việc phát triển đối tượng thuộc diện BHXH bắt buộc còn nhiều hạn chế. Vì thế, giải pháp được BHXH huyện lựa chọn là phát triển BHXH tự nguyện, song song với thu BHXH bắt buộc. Đối với BHYT, ngoài việc đối tượng vùng 3 được hưởng chế độ ưu tiên của nhà nước, BHXH huyện tập trung phát triển BHYT tự nguyện đối với các đối tượng ở vùng 1 và vùng 2. Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của huyện đạt 99,42%.

Anh Trịnh Bá Dũng - Viên chức Bảo hiểm xã hội cho biết:“Qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi thấy nhận thức và hành động của các đồng chí viên chức, lao động hợp đồng tại đơn vị đã có sự thay đổi rất lớn như tích cực học hỏi, nghiên cứu, cập nhật các văn bản mới nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cũng như học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp từ thực tiễn công việc được giao; cùng với đó tất cả mọi người đều có kế hoạch công việc cụ thể, sắp xếp thời gian khoa học để giải quyết công việc một cách hiệu quả cao nhất, luôn đảm bảo ngày giờ công đúng quy định; trong công tác tiếp dân luôn thì có thái độ ân cần, chu đáo.”

Với việc triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05 bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực, mang tính hiệu quả cao, nhiều năm qua BHXH huyện Bắc Yên đã được các cấp các ngành khen thưởng. Đặc biệt, trong dịp sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chi bộ Bảo hiểm xã hội huyện đã vinh dự được Ban thường vụ tỉnh ủy Sơn La tặng Bằng khen.

Đồng chí Trần Ngọc Tuấn - Bí thư Chi bộ, Giám đốc BHXH huyện Bắc Yên chia sẻ: “Qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong thời gian qua có sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và viên chức BHXH huyện. Chủ động nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, không ngừng học hỏi đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Chế độ BHXH, BHYT cho các đối tượng đến trực tiếp tại BHXH huyện đều được giải quyết đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ viên chức BHXH huyện, tạo được lòng tin của nhân dân đối với chính sách BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước.”

Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chi bộ BHXH huyện đã và đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Đồng thời, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc và tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ viên chức lao động đối với các đối tượng đến giao dịch, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2021 mà đơn vị đã đề ra.

Phạm Phượng - Trường Đoan (CTV)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1