Cụm nhà máy thuỷ điện Nậm Pia vận hành an toàn các công trình thủy điện, hồ đập trong mùa mưa lũ
Để chủ động phòng, chống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra ngay từ đầu mùa mưa, Ban Chỉ huy Cụm Nhà máy Thủy điện Nậm Pia đã làm việc với chính quyền 3 xã Chiềng Hoa, Chiềng Công, Chiềng Ân của huyện Mường La để xây dựng phương án phối hợp chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trong mùa mưa, lũ.

Cán bộ Nhà máy Thủy điện Nậm Pia giám sát mực nước qua hệ thống camera

Các chồ chứa, các đập thủy điện của Cụm Nhà máy Thủy điện Nậm Pia có nhiệm vụ chính là vận hành, sản xuất nguồn điện năng sạch, cung cấp điện lượng cho hệ thống điện, góp phần ổn định an ninh năng lượng của Quốc gia. Bên cạnh đó còn đảm bảo dòng chảy tối thiểu, cấp nước cho nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt, nông nghiệp và sản xuất của nhân dân vùng hạ du trong mùa khô.

Để kịp thời cảnh báo về mưa lũ, xả nước và phát điện, Ban Quản lý cụm Nhà máy luôn phối hợp chặt chẽ với UBND các xã thông báo cụ thể ngày, giờ phát điện, lịch xả nước để bà con nhân dân vùng hạ du được biết, đảm bảo an toàn công trình và góp phần giảm lũ cho hạ du trong mùa mưa lũ. Tại đập chính của nhà máy đã lắp đặt hệ thống camera quan sát và hệ thống còi hơi với công suất 0-50Psi tại đập và 8Mpa tại nhà máy để vận hành còi. Tại khu vực bể lắng cát, bể áp lực, nhà máy và các điểm khe suối có đường giao thông đi qua tất cả đã được lắp các biển cảnh báo và thước đo mực nước. Thời điểm cảnh báo là khi bắt đầu phát điện và khi có tình huống khẩn cấp như xả đập hoặc có lũ lớn. Khi nước bắt đầu tràn qua đập nhân viên trực đập sẽ kéo 5 hồi còi mỗi hồi cách nhau 10s; tại nhà máy cũng kéo 5 hồi còi mỗi hồi cách nhau 10s. Khi xả nước và xả lũ nhà máy sẽ gửi công văn cho chính quyền xã, chính quyền các bản Nà Cưa, Huổi Lay và bản Pia để thông báo trước từ 1 đến 2 ngày để chính quyền thông báo cho nhân dân vùng hạ du được biết.

Đối với công tác vận động, tuyên truyền, cảnh báo cho nhân dân vùng hạ du trong mùa mưa lũ, hàng năm cụm Nhà máy thủy điện Nậm Pia đều có kế hoạch tuyên truyền đến nhân dân trước thời điểm vận hành phát điện và xả lũ, thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và vận hành hệ thống cảnh báo lũ để địa phương và người dân nắm bắt. Thông qua công tác tuyên truyền, chính quyền địa phương đã nắm được sơ đồ ngập lụt từ đó có phương án chủ động trong công tác điều hành ứng phó; đồng thời, người dân cũng có kế hoạch để tích nước phục vụ sản xuất.

Nhà máy đảm bảo việc cung cấp nước sản xuất cho hạ du

Xác định việc bảo đảm an toàn cho đập, hồ chứa nước là ưu tiên cao nhất trong quản lý, khai thác. Bên cạnh công tác vận hành, điều tiết hồ chứa; Cụm Nhà máy thủy điện Nậm Pia đã thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra an toàn đập, hồ chứa; xây dựng phương án ứng phó thiên tai; kiểm tra, báo cáo hiện trạng an toàn đập với các cơ quan quản lý Nhà nước, lưu trữ hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.

Ngay từ đầu mùa mưa Sở Công thương cũng đã có văn bản gửi các chủ đầu tư công trình thủy điện vừa và nhỏ yêu cầu vận hành hồ chứa theo đúng quy trình vận hành đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, thông báo tình hình vận hành hồ chứa cho các cơ quan chức năng theo quy định; thường xuyên rà soát, điều chỉnh quy trình vận hành hồ chứa cho phù hợp trình cấp thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện. Tăng cường cảnh báo cho nhân dân vùng hạ du khi vận hành phát điện và vận hành xả lũ. Kiểm tra hồ, đập, nguồn điện dự phòng, vật tư dự phòng, thành lập đội xung kích tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn … để sẵn sàng ứng phó, xử lý ngay các tình huống bảo đảm an toàn hồ đập. Quan trắc, dự báo, theo dõi lưu lượng nước về hồ để chủ động vận hành hồ chứa an toàn, hiệu quả. 

Trong mùa mưa lũ Cụm Nhà máy Thủy điện Nậm Pia đã duy trì trực 24/24 giờ với phương châm “4 tại chỗ” nhằm đảm bảo an toàn cũng như đối phó kịp thời với những sự cố có thể xảy ra. Triển khai rà soát phương án thông tin, liên lạc, bảo đảm thông suốt trong mọi tình huống.

Sự chủ động của nhà máy và việc triển khai tích cực các biện pháp phòng chống thiên tai của các đơn vị quản lý, vận hành. Từ đó việc vận hành hồ, đập, đảm bảo ổn định sản xuất cho người dân vùng hạ du sẽ diễn ra an toàn, hiệu quả kể cả trong mùa mưa lũ.

Lê Hồng

 

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1