Kế hoạch Ứng phó với biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 (chủng Omicron) trên địa bàn tỉnh Sơn La
Ngày 12/01/2022, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 08/KH-UBND về Ứng phó với biến chủng mới của vi rút  SARS-CoV-2 (chủng Omicron) trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tại Công điện số 1745/CĐ-TTg ngày 19/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 và Công điện số 1988/CĐ-BYT ngày 06/12/2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước biến chủng mới (Omicron) của vi rút SARS-CoV-2. Để chủ động kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Sơn La, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 do biến chủng Omicron, cụ thể như sau:

Tăng cường giám sát kiểm dịch tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở và đối với các trường hợp nhập cảnh về Việt Nam trở về tỉnh. Thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế tại các cửa khẩu, đặc biệt tăng cường kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới của tỉnh (tại các cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở), siết chặt kiểm soát, ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép từ nước ngoài qua tuyến biên giới Việt - Lào vào tỉnh. Tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế (bất kể tiền sử đã tiêm vắc xin hoặc đã mắc COVID-19 trước đó) và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc biến thể Omicron tại địa bàn dân cư, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp... Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và xã, phường, thị trấn cần tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ, theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh, người lao động về lưu trú tại địa phương, đặc biệt là người trở về từ các quốc gia đã ghi nhận có ca mắc COVID-19 là biến chủng Omicron. Tổ chức giám sát bằng xét nghiệm nhằm phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm biến thể Omicron; Các cơ sở y tế có triển khai phòng xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 yêu cầu chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm biến thể Omicron bằng cách xem xét các trường hợp có kết quả nghi ngờ với SARS-CoV-2 (Gen E dương tính và Gen RDRP âm tính), gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm xét nghiệm giải trình tự gen tất cả ca nhiễm là người nhập cảnh trong vòng 28 ngày, người tái nhiễm Covid-19.

Tăng cường cập nhật thông tin liên tục trên thế giới về biến thể Omicron để có đánh giá đúng mức về sự nguy hiểm, chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa, can thiệp và tổ chức truyền thông phù hợp, hiệu quả; Triển khai đầy đủ, kịp thời việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đẩy nhanh tiến độ vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại của tỉnh theo Kế hoạch số 287/KH-UBND ngày 16/12/2021 của UBND tỉnh và  hướng dẫn của Bộ Y tế, ưu tiên các đối tượng nguy cơ. Kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ thống phòng, chống dịch từ cấp tỉnh, đến cấp huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn; ứng phó linh hoạt tùy thuộc theo cấp độ nguy hiểm của dịch do biến thể Omicron gây ra. Tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả các Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng. Tiếp tục duy trì các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; đảm bảo an toàn cho các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở kinh doanh sản xuất và khu vực tập trung đông người…

Mục tiêu nhằm triển khai hiệu quả các biện pháp ngăn chặn biến thể xâm nhập; đồng thời phát hiện sớm nhất sự xuất hiện của biến thể Omicron trên địa bàn tỉnh. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án kiểm soát, can thiệp kịp thời, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đối với sức khỏe người dân và hoạt động kinh tế - xã hội nếu xuất hiện biến thể nguy hiểm tại tỉnh./.

Chi tiết xem văn bản tại đây:

Ánh Nguyệt (TH)

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1