Quan tâm hơn nữa bộ phận người Việt Nam đang định cư, học tập, lao động ở nước ngoài
Trên quan điểm xác định Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam; để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đi vào cuộc sống trong những năm qua các cấp, các ngành của tỉnh Sơn La đã chủ động tuyên truyền đến những người gốc Sơn La đang định cư, học tập, lao động ở nước ngoài.

Hiện nay, tỉnh Sơn La có khoảng 1.500 người đang định cư, học tập, lao động tại nước ngoài (bao gồm: 800 người tại Trung Quốc với mục đích tìm kiếm việc làm, cải thiện cuộc sống; 400 người tại nước CHDCND Lào - chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sang lấy vợ, lấy chồng và định cư, kinh doanh nhỏ lẻ, học tập có thời hạn; 300 người tại các nước Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Phi với mục đích học tập, lao động, định cư lâu dài).

Trên quan điểm xác định Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam; để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đi vào cuộc sống, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định số 1844/QĐ-UBND ngày 26/8/2013 về Chương trình hành động về công tác Người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2013 - 2020; Quyết định số 1972/QĐ-UBND ngày 15/8/2016 của ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La về việc thành lập Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh Sơn La. Từ năm 2014 đến nay, thực hiện Thỏa thuận giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do, kết hôn không giá thú cư trú trong vùng biên giới của hai nước. Tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng 02 tỉnh của nước CHDCND Lào giáp với tỉnh Sơn La (tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Luông Pha Bang) tiến hành rà soát, xác minh và trình cấp có thẩm quyền của nước CHDCND Lào cho nhập quốc tịch đối với 338 trường hợp Việt Kiều gốc Sơn La di cư sang cư trú trong vùng biên giới của tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Luông Pha Bang.

Về việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật hiện hành đối với người Việt Nam ở nước ngoài về đầu tư, kinh doanh. Uỷ ban nhân dân tỉnh đã giao các cơ quan cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục cải cách hành chính về đầu tư, tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh Sơn La, nhất là đầu tư các chương trình, dự án trọng tâm, trọng điểm; nắm tình hình hoạt động của các doanh nghiệp của người Việt Nam ở nước ngoài để kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Tỉnh Sơn La cũng chú trọng công tác xúc tiến đầu tư thông qua các Đại sứ quán Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc...; thực hiện nhiều hoạt động gặp gỡ, quảng bá, xúc tiến đầu tư trực tiếp, gián tiếp và trực tuyến với Doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài); tranh thủ, tham gia tiếp cận và quảng bá thông qua các đoàn công tác, xúc tiến đầu tư. Qua đó, mời gọi các doanh nghiệp quay trở về quê hương nghiên cứu, xem xét thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh tại tỉnh Sơn La. Tỉnh Sơn La cũng đã thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp thu hút FDI…/.

Quốc Tuấn

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1