Duy trì hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Sơn La
Thời gian qua, công tác quản lý hoạt động thương mại biên giới giữa tỉnh Sơn La và các tỉnh nước CHDCND Lào luôn được thực hiện đúng với đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của nhà nước 02 bên. Các chính sách ưu đãi theo Hiệp định thương mại biên giới được triển khai rộng rãi tới các doanh nghiệp, cư dân biên giới trên địa bàn.

 

Công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu với các tỉnh nước CHDCND Lào được các lực lượng chức năng triển khai thực hiện tốt việc điều tiết phương tiện vận chuyển hàng hóa, đảm bảo lưu thông hàng hóa, tránh tình trạng ùn ứ. Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19 cũng được triển khai nghiêm túc, quyết liệt tại khu vực cửa khẩu, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia xuất khẩu. Hoạt động thương mại biên giới góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu vực biên giới Việt Nam - Lào và đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Công tác tuyên truyền pháp luật và vận động quần chúng được chú trọng: Sở Công thương tỉnh Sơn La tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện biên giới duy trì công tác tuyên truyền các quy định về thương mại biên giới (Nghị định số 14/2018/NĐ- CP ngày 23/01/2018 quy định chi tiết về hoạt động thương mại biên giới; Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương...). Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Sở Công Thương về biên giới, lãnh thổ quốc gia và nghĩa vụ của công dân trong việc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia mình; bản chất, âm mưu của các thế lực phản động, thù địch; hiểu rõ và chấp hành nghiêm túc các quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú và hoạt động trong cùng biên giới, khu vực biên giới...

Sở Công Thương tỉnh Sơn La đã phối hợp với các chi cục Hải quan, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các quy định đối với hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp tới mua bán hàng hóa tại Nghị định số 14/2018/NĐ-CP ngày 23/01/2018 quy định chi tiết về hoạt động thương mại biên giới; Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương...; đồng thời triển khai thực hiện nhiệm vụ bám sát các chủ trương, chính sách và chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, của UBND tỉnh; triển khai thực hiện tốt công tác quản lý các hoạt động thương mại biên giới nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh của các thương nhân và thuận lợi trong mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới.

Các lực lượng chức năng tại cửa khẩu thực hiện quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới, công tác phòng chống dịch bệnh, điều tiết hoạt động xuất nhập khẩu, công tác quản lý và khai thác các dịch vụ. Công tác phối hợp quản lý được các cơ quan, đơn vị thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo trình tự thủ tục, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh, đáp ứng tốt yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh và thu nộp ngân sách. Thực hiện tốt việc điều tiết phương tiện vận chuyển hàng hóa, đảm bảo an toàn giao thông, trật tự, vệ sinh môi trường tại khu vực cửa khẩu, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia xuất khẩu.

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh bạn Lào năm 2021 ước đạt khoảng 793,91 nghìn USD (trong đó kim ngạch xuất khẩu ước đạt 136,66 nghìn USD, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 657,25 nghìn USD). Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là điện năng, vật liệu xây dựng, xi măng, hàng tiêu dùng, thức ăn chăn nuôi, phân bón. Hàng hóa nhập khẩu chủ yếu là nông sản (ngô, sắn...) và các sản phẩm phụ từ rừng, máy móc thiết bị nhà máy thủy điện.

Sở Công Thương tỉnh Sơn La đã triển khai các hoạt động hỗ trợ, xúc tiến tiêu thụ xuất khẩu nông sản nhằm khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh chuyển dần sang hoạt động xuất khẩu chính ngạch. Cụ thể: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Y Tế, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo lưu thông hàng hoá, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh trong điều kiện đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid -19; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối hợp tác tiêu thụ, xuất khẩu bằng hình thức trực tuyến thay thế cho các chương trình xúc tiến thương mại theo hình thức truyền thống; Tăng cường hỗ trợ ứng dụng và đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh, nhất là hỗ trợ đưa các sản phẩm hàng hóa, sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín...

Như Thủy

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1