Tọa đàm trực tuyến giữa Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài với các tỉnh khu vực phía Bắc
Sáng 23/11/2021, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức Tọa đàm trực tuyến giữa Đoàn Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 với đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực phía Bắc về công tác đối ngoại. Dự Tọa đàm tại điểm cầu tỉnh Sơn La có đồng chí Tráng Thị Xuân, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu tỉnh Sơn La tham dự Tọa đàm trực tuyến.

Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo các tỉnh khu vực phía Bắc đã thông tin đến Đoàn Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng, lợi thế, nhu cầu, định hướng thu hút đầu tư của địa phương mình. Đồng thời, trao đổi, đề xuất, kiến nghị với Bộ Ngoại giao, các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 quan tâm, tăng cường hỗ trợ các địa phương giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, sản phẩm thế mạnh của các địa phương đến với các nước để các tỉnh có thêm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài, mở rộng thị trường xuất khẩu; hỗ trợ các tỉnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục, y tế, du lịch, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực…

Đối với tỉnh Sơn La, đặc thù là tỉnh miền núi, có đường biên giới quốc gia giáp với Lào, trong thời gian qua, tỉnh Sơn La luôn nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ của Bộ Ngoại giao, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong triển khai thực hiện các hoạt động đối ngoại. Duy trì, mở rộng mối quan hệ hợp tác với 09 tỉnh của nước CHDCND Lào và các nước, các tổ chức quốc tế và đã đạt được những kết quả tích cực. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 09 dự án FDI đã đăng ký, 16 chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài đang triển khai, 31 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đăng ký hoạt động tại tỉnh. Với tiềm năng, lợi thế về vùng nguyên liệu cây ăn quả lớn thứ hai cả nước, phấn đấu trở thành trung tâm chế biến nông sản của vùng Tây Bắc, tỉnh Sơn La đang tập trung thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư các nhà máy chế biến, bảo quản để kéo dài thời gian sử dụng, tham gia xuất khẩu, nâng cao giá trị của sản phẩm tham gia xuất khẩu, đẩy mạnh thực hiện liên kết sản xuất với nhu cầu thị trường, tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng kinh tế với các doanh nghiệp trong và ngoài nước; hình thành các chuỗi sản xuất quả bền vững. Trong thời gian tới, nhằm tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế với các nước để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tỉnh Sơn La đề nghị các đồng chí Trưởng CQĐD Việt Nam và các đồng chí Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại các nước tiếp tục quan tâm, phối hợp tạo điều kiện để tỉnh tiếp tục củng cố, duy trì quan hệ hợp tác với các nước láng giềng trên các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục, an ninh - quốc phòng và văn hóa. Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Sơn La quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu của tỉnh Sơn La. Giúp đỡ tỉnh trong việc củng cố quan hệ với các nhà tài trợ truyền thống, xúc tiến, mở rộng quan hệ với các nhà tài trợ mới. Tạo điều kiện để tỉnh Sơn La tổ chức các đoàn đi xúc tiến, tìm kiếm đối tác hợp tác đầu tư, tham dự các diễn đàn xúc tiến đầu tư tại nước ngoài.

Tiếp nhận đề xuất, đề nghị của các địa phương, các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 cam kết sẽ là cầu nối, đồng hành, hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp khu vực phía Bắc trong việc kết nối, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thu hút đầu tư, đẩy mạnh hội nhập quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong thời gian tới; quan tâm hỗ trợ các tỉnh tìm kiếm những nhà đầu tư tiềm năng trên các lĩnh vực. 

Phát biểu kết luận tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh: Trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, công tác đối ngoại vẫn được triển khai tích cực, thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Nổi bật là tổ chức thành công các diễn đàn, hội thảo quốc tế thông qua hình thức trực tuyến. Thứ trưởng đề nghị các Đại sứ, Tổng Lãnh sự lưu ý các kiến nghị, đề xuất của các địa phương tại tọa đàm để có kế hoạch kết nối, hỗ trợ cụ thể. Về phía các địa phương, cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế để mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nâng cao vị thế của đất nước Việt Nam.

Lê Hồng

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1