Phát triển kinh tế đối ngoại góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương
Trong những năm qua, tỉnh Sơn La đã tập trung phát triển kinh tế đối ngoại nhằm góp phần nối liền sản xuất và trao đổi của địa phương với quốc tế, nối liền thị trường của tỉnh với thị trường thế giới. Đây cũng là điều kiện quan trọng để hợp tác với nhiều quốc gia khác, nhiều tổ chức khu vực và quốc tế, các trung tâm kinh tế, công nghệ thế giới. Đồng thời, thúc đẩy thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và viện trợ phát triển chính thức (ODA), chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm xây dựng và quản lý nền kinh tế hiện đại phục vụ phát triển kinh tế của tỉnh.

Các đại biểu tỉnh Sơn La tham dự diễn đàn trực tuyến thương mại Việt Nam – Eu.

Giai đoạn 2016-2020 tỉnh Sơn La thu hút được 10 dự án FDI, trong đó: Có 02 dự án nằm trong Khu công nghiệp Mai Sơn với tổng vốn đầu tư đạt 12,31 triệu USD và 08 dự án đăng ký ngoài Khu công nghiệp, với tổng mức vốn đăng ký đầu tư là 147,9 triệu USD. Các dự án FDI chủ yếu thuộc các lĩnh vực đầu tư gồm sản xuất nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, khai thác khoáng sản... Các dự án FDI trên địa bàn tỉnh triển khai thuận lợi, đạt kết quả, đã góp phần không nhỏ và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người lao động.

Từ năm 2018 đến tháng 9 năm 2021, giá trị xuất khẩu của tỉnh Sơn La đạt 75,84 triệu USD, giá trị nhập khẩu đạt 105,8 triệu USD. Tỉnh Sơn La đã chủ động tổ chức các đoàn đi xúc tiến, tìm kiếm các đối tác hợp tác đầu tư, tham dự các diễn đàn xúc tiến đầu tư tại nước ngoài; tổ chức và tham gia các hội nghị và hội chợ xúc tiến thương mại và đầu tư tại các tỉnh thành trong cả nước; tham gia các hội thảo về thu hút đầu tư nước ngoài; tăng cường quảng bá, tuyên truyền về chính sách thu hút đầu tư, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh… Tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài để hỗ trợ tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản xuất khẩu của tỉnh (xoài, mận, nhãn, chuối, thanh long, chanh leo…).  

Tỉnh đã chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan của tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin với Cục quản lý lao động ngoài nước, các doanh nghiệp tham gia tuyển chọn lao động về tình hình lao động đi làm việc ở nước ngoài; giải quyết kịp thời những vướng mắc của người lao động phát sinh trong quá trình làm việc tại nước ngoài. Từ tháng 8/2018 đến tháng 10/2021, tỉnh có 274 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động tại các nước Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Ả rập.

Từ tháng 8/2018 đến nay, tỉnh Sơn La đã tiếp nhận mới 25 chương trình, dự án, khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài (trong đó có 05 khoản viện trợ không quy đổi thành tiền) với tổng giá trị tài trợ là 2.900.330 USD. Duy trì quan hệ với khoảng 40 tổ chức phi chính phủ nước ngoài ; hiện nay có 29 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đăng ký hoạt động tại địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới tỉnh tiếp tục tạo môi trường quốc tế thuận lợi cho dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư như tổng hợp các thông tin, đặc điểm, tình hình, tiềm năng, lợi thế đầu tư của tỉnh Sơn La bằng nhiều thứ tiếng để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Sơn La, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong việc tìm hiểu, làm việc với tỉnh, thu thập, tổng hợp, hệ thống các số liệu về môi trường đầu tư, pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư để cung cấp cho các nhà đầu tư có nhu cầu tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục duy trì các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống như hội chợ, tuần hàng…, nghiên cứu ứng dụng công nghệ số vào hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ trong môi trường thực tế ảo, hội nghị kết nối trực tuyến. Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX của tỉnh quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp chế biến của tỉnh, tập trung vào các thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, Đức, Nga…

Lê Hồng

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1