Di tích lịch sử cầu Tà Vài
Di tích cầu Tà Vài thuộc bản Tát, xã Chiềng Hắc, huyện Yên Châu.

 

Ngày 5-8-1964, đế quốc Mỹ dạo lên sự kiện “Vịnh Bắc Bộ và phát động cuộc chiến tranh bằng không ra miền Bắc hòng cứu vãn sự thất bại trong chiến lược “chiến tranh đặc biệt” ở miền Nam.

Sơn La là một trong những trọng điểm bị không quân Mỹ tập trung đánh phá. Cầu Tà Vài cùng với cầu Sắt và câu tràn Chiềng Đông trở thành mục tiêu ném bom của Mỹ.

Ngày 20-6-1965, máy bay Mỹ bắn rốc két xuống cầu Tà Vài bắt đầu cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân. Chỉ trong khoảng thời gian từ năm 1965 đến năm 1968, cầu Tà Vài đã bị máy bay Mỹ đánh phá 46 trận bom. Để đối phó với máy bay địch phá hoại nút giao thông cầu Tà Vài, lực lượng dân quân trực chiến nơi đây đã lập trận địa trên những quả đồi bát úp, bố trí phòng thủ gồm một tiểu đoàn có cả tiểu đội thông tin, trinh sát, hậu cần và hỏa lực, được trang bị 8 khẩu pháo cao xạ 37 ly, 4 khẩu 12,7 ly. Ngoài ra, nhân dân địa phương và Tiểu đoàn 14 đào thêm công sự làm đường vòng quanh quả đồi để kéo pháo lên. Nhiệm vụ chính của tiểu đoàn là bảo vệ, chặn đánh hướng bay của không quân Mỹ từ phía tây (Lào) sang bắn phá cầu Tà Vài. Từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9-1965, tổ dân quân trực chiến tại Cầu Tà Vai đã liên tiếp lập chiến công bắn rơi 2 máy bay F105, bắt sống 1 phi Công Mỹ.

Cầu Tà Vài được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh vào ngày 13-12-2004.

 

Nguồn theo Địa Chí Sơn La xuất bản năm 2020

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1