Phát huy sức trẻ trong công cuộc chuyển đổi số
Với lợi thế là lực lượng trẻ tuổi nên đoàn viên, thanh niên có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và không gian mạng. Thanh niên Sơn La cũng đã và đang góp sức mình vào công cuộc đó nhằm mục tiêu đưa nhân dân vào môi trường số, trở thành công dân số, thanh niên là tác nhân mạnh mẽ, quan trọng trong thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn diện dần tiến tới mục tiêu xây dựng chính quyền số, dịch vụ số, kinh tế số và xã hội số.

Nhận thức rõ những ưu điểm nhanh nhạy, dễ tiếp cận tri thức mới, công nghệ mới gắn với khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, Ban Thường vụ tỉnh đoàn Sơn La đã triển khai thực hiện, thông tin tuyên truyền các nội dung chỉ đạo, chương trình hành động của trung ương, của tỉnh về đẩy mạnh tăng cường vai trò của thanh niên trong tham gia chuyển đổi số cộng đồng như: Kế hoạch số 557-KH/TWĐTN BTTTT ngày 26/7/2022 giữa Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí  Minh và Bộ Thông tin và Truyền thông về việc triển khai hoạt động Tổ Công  nghệ số cộng đồng tại các địa phương, Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 về việc chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030, Kế hoạch số 228/KH-UBND ngày 15/9/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025, … Trên cơ sở đó Ban Thường vụ tỉnh đoàn Sơn La đã chủ động xây dựng Kế hoạch Đoàn Thanh niên tham gia chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025.

Thanh niên Sơn La cũng đã và đang góp sức mình vào công cuộc chuyển đổi số

Ban Thường vụ tỉnh đoàn Sơn La đã chỉ đạo Đoàn cơ sở tham gia các tổ chuyển đổi số cộng đồng tại 100% tổ, bản, tiểu khu, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Tỉnh Sơn La gồm 12 đơn vị đoàn cấp huyện, thành phố, 204 đoàn xã, phường, thị trấn, 2630 chi đoàn tổ bản, tiểu khu, tổ dân phố. Tổ công nghệ số cộng đồng do Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn quyết định thành lập. Mỗi thôn, bản thành lập 01 Tổ công nghệ số cộng đồng gồm 03 người, trong đó có: Trưởng tổ, bản, tiểu khu, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các chi đoàn, và ưu tiên lựa chọn những người trẻ, nhiệt tình, có kiến thức về công nghệ thông tin, có kỹ năng sử dụng nền tảng số, công nghệ số, có khả năng tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số làm thành viên.

Trên địa bàn tỉnh Sơn La có tổng số 75.877 đoàn viên, trong đó đoàn viên thanh niên trên địa bàn dân cư chiếm trên 60% là lợi thế to lớn trong triển khai các hoạt động hướng dẫn chuyển đổi số cộng đồng. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, gặp mặt từng người dân”, trong những tháng cao điểm của “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022” toàn tỉnh đã tổ chức hướng dẫn, tập huấn kỹ năng chuyển đổi số trên 204/204 xã, phường, thị trấn lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng được nhu cầu của bà con nhân dân.

Các cán bộ đoàn thường xuyên thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác chuyển đổi số đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Thông tin, tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các dịch vụ số do các cơ quan nhà nước cung cấp; tương tác với chính quyền thông qua môi trường số, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số tại địa phương.

Bằng sự linh hoạt trong chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và sự nhạy bén của lực lượng đoàn viên, thanh niên, các hoạt động của đoàn đang từng bước được đổi mới về mặt nội dung và phương thức truyền tải để phù hợp với thời đại công nghệ số. Các cán bộ đoàn đã trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sản xuất, người dân trên địa bàn ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử, dịch vụ công trực tuyến, các dịch vụ chuyển đổi số trong y tế, giáo dục, thanh toán không dùng tiền mặt. Hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng internet, tạo lập hòm thư điện tử (email), để trao đổi giao dịch trên Internet và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, thanh toán không dùng tiền mặt, học trực tuyến và các nền tảng số. Hướng dẫn nhân dân tại từng tổ bản, xã phường cài đặt, sử dụng và tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử như Vỏ Sò, Postmart, … giới thiệu sử dụng các sàn thương mại điện tử uy tín, phối hợp với ngân hàng Quân đội Mbbank mở app và trích nguồn kinh phí hoạt động từ nguồn vận động đoàn viên thanh niên mở tài khoản.

Bên cạnh đó, tuyên truyền nâng cao nhận thức, hướng dẫn cho người dân về chuyển đổi số, qua các cuộc họp tổ, bản, tiểu khu, các cuộc họp của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội và trong các trường học,....;Hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng các nền tảng số trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 và đời sống xã hội như: PC-Covid, sổ sức khỏe điện tử, Sơn La Smart City, ….; Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã xây dựng thành công cẩm nang tuyên truyền pháp lậu bằng công nghệ AI giúp nhân dân thuận tiện trong việc tìm hiểu, theo dõi thông tin pháp luật, các phương thức liên hệ với Công an trong trường hợp cần thiết.

Như Thuỷ

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1