Năm 2021 tỉnh Sơn La tăng 9 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
Trong năm 2021, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận, hài lòng, thúc đẩy thành phần kinh tế tư nhân phát triển; tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch các thông tin, quy trình, thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân biết cùng chung tay thực hiện. Với phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

Biểu đồ: Điểm số PCI của 14 tỉnh Khu vực Miền núi phía Bắc năm 2020 và 2021

Để nâng cao chỉ số năng lực cạnh cấp tỉnh, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định 1909/QĐ-UBND ngày 10/8/2021 về Báo cáo phương pháp, công cụ Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và sở, ngành tỉnh Sơn La (DDCI Sơn La) năm 2021 “vì sự phát triển của doanh nghiệp và doanh nhân nữ, giai đoạn 2019-2021” do Chính phủ Úc tài trợ. DDCI tiến hành điều tra, khảo sát 1300 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh về cảm nhận của họ trong thực hiện thủ tục hành chính đối với các cơ quan công quyền. Sau khi có kết quả đánh giá DDCI, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch cải thiện các chỉ tiêu, chỉ số thành phần còn yếu và đã có những cố gắng để cải thiện môi trường kinh doanh thuộc lĩnh vực, địa phương mình. Thể hiện ở điểm số kết quả đánh giá DDCI tăng dần theo các năm. Năm 2021, điểm trung bình chung của khối huyện, thành phố là 76,78 điểm, tăng 0,26 điểm so với năm 2020; điểm số trung bình của khối Sở, ngành là 81,82 điểm, tăng 3,64 điểm so với năm 2020.

Việc đánh giá DDCI là một bước đi mạnh mẽ và nỗ lực cải cách tại một tỉnh miền núi như Sơn La, đây là bước đi quan trọng của địa phương trong việc tăng cường các hình thức đối thoại, nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, đã trở thành công cụ chính sách góp phần thúc đẩy các sở, ban, ngành và chính quyền cấp huyện cạnh tranh lành mạnh để cải thiện chất lượng điều hành kinh tế, hướng tới cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh một cách toàn diện. Bên cạnh sáng kiến DDCI, trong năm 2021, tỉnh cũng đã thành lập các Tổ công tác Hỗ trợ các dự án đầu tư trên địa bàn để nắm bắt vướng mắc mà nhà đầu tư gặp phải và tích cực tháo gỡ khó khăn liên quan đến thủ tục về đầu tư, đất đai, giải phóng mặt bằng và các thủ tục vận hành dự án; các sở, ngành, địa phương đã chủ động tổ chức các cuộc đối thoại theo chuyên đề, kịp thời giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Theo báo cáo PCI, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Sơn La năm 2021 xếp thứ 46/63 tỉnh, thành phố với 62,45 điểm. Xét về thứ hạng tỉnh Sơn La tăng 09 bậc, xếp vào nhóm Trung bình; xét về điểm số PCI 2021 của tỉnh Sơn La tăng 0,4 điểm so với năm 2020. So với năm 2020, PCI năm 2021 của tỉnh Sơn La có 8/10 chỉ số thành phần tăng điểm, cụ thể: Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng 0,73 điểm; Tính năng động của chính quyền tỉnh: tăng 0,65 điểm; Cạnh tranh bình đẳng: tăng 0,59 điểm; Thiết chế pháp lý và ANTT: tăng 0,29 điểm; Tính minh bạch: tăng 0,23 điểm;Chi phí không chính thức: tăng 0,16 điểm;Tiếp cận đất đai: tăng 0,15 điểm; Chi phí thời gian: tăng 0,06 điểm.

Tổng điểm đánh giá PCI của tỉnh Sơn La năm 2021 đã được cải thiện ở cả xếp hạng và điểm số, góp phần đưa hình ảnh tỉnh đẹp lên trong mắt các nhà đầu tư, doanh nghiệp bởi chỉ số này đo lường và đánh giá chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của của chính quyền cấp tỉnh.

Lê Hồng

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1