Tỉnh Sơn La quan tâm thực hiện các chính sách về lao động việc làm
Năm 2022, chương trình việc làm luôn được tỉnh Sơn La quan tâm, công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chương trình việc làm ngày càng sâu, rộng và phong phú, thiết thực, hiệu quả.  Tỉnh Sơn La đã tập trung thực hiện các quy định tại Bộ Luật Lao động 2019, Luật Việc làm 2013 và Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 03/3/2022 về Chương trình việc làm tỉnh Sơn La. Thông qua Chương trình việc làm và Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm đã góp phần thực hiện tốt chức năng an sinh xã hội, thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội. 

Năm 2022 các đơn vị đã tổ chức nhiều hội nghị tư vấn việc làm cho người lao động.

Trong năm, các hoạt động tư vấn về chính sách lao động, việc làm, bảo hiểm thất nghiệp... tiếp tục được tăng cường, các đơn vị đã phối hợp tổ chức 86 hội nghị tư vấn việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động với sự tham gia của 11.747 người; đăng thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp lên Website và Fanpape Facebook cho 38 doanh nghiệp và 292 hồ sơ tìm việc thu hút 63.318 lượt người truy cập Website và 77.752 lượt người tiếp cận trang Facebook dịch vụ việc làm của Trung tâm.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm. Tổng doanh số cho vay từ đầu năm đến 31/10/2022 là 246.089 triệu đồng với 4.569 dự án vay vốn tạo việc làm cho 5.068 lao động, Trong đó: nguồn vốn quỹ quốc gia là 19.3 tỷ đồng với 368 dự án vay vốn, tạo việc làm cho 401 lao động; nguồn vốn NHCSXH huy động là 165.7 tỷ đồng với 3.016 dự án vay vốn, tạo việc làm cho 3.372 lao động; nguồn vốn ủy thác địa phương đạt 60.9 tỷ đồng với 1.185 dự án vay vốn, tạo việc làm cho 1.295 lao động.

Triển khai đồng bộ các giải pháp, chính sách tạo thêm việc làm mới hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hoạt động phối hợp cho vay vốn giải quyết việc làm cũng đã được tăng cường, hiệu quả. Kết quả Chương trình việc làm đã chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho 29.687 người đạt 148% so với chỉ tiêu giao tại kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, tăng 145% so với cùng kỳ năm 2021. Công tác xuất khẩu lao động được chú trọng triển khai thực hiện, đã kết nối thành công 185 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Thực hiện đúng các quy định về tuyển dụng và quản lý lao động là người nước ngoài làm việc tại tỉnh Sơn La, tạo điều kiện thuận lợi về hồ sơ và thủ tục khi đề nghị cấp phép, cấp lại giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, có nhiều kinh nghiệm trong quản lý vào làm việc tại tỉnh. Luỹ kế từ đầu năm đã đã cấp giấy phép cho 10 lao động nước ngoài (Úc, Philipin, Hàn Quốc, Ấn độ), xác nhận 6 trường hợp lao động người nước ngoài không thuộc diện cấp phép (Trung quốc, Nam phi); số lao động là người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn tỉnh là 36 người.

UBND tỉnh giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người sử dụng lao động và người lao động trong các loại hình doanh nghiệp; kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, chính sách BHXH đến người lao động, người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tính đến 31/10/2022 tổng số người tham gia BHXH 89.138 người, trong đó bắt buộc là 60.251 người, tự nguyện là 28.888 người; tỷ lệ lao động tham gia BHXH trên tổng số lao động trong độ tuổi khoảng 13,96%. Đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định về xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể, Nội quy lao động, giao kết hợp đồng lao động... theo đúng quy định của pháp luật, kịp thời giải quyết các vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động, không để tranh chấp kéo dài dẫn đến đình công, bãi công hoặc làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động. Ban hành nhiều văn bản điều chỉnh, bổ sung, từng bước hoàn thiện chính sách tiền lương, hoàn thiện cơ chế quy định mức lương tối thiểu vùng và chế độ tiền lương của khu vực doanh nghiệp theo yêu cầu phát triển kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước; giảm dần sự can thiệp hành chính, quản lý tiền lương thông qua quy định mức lương tối thiểu vùng là mức sàn thấp nhất để bảo vệ người lao động.

Nhằm hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tỉnh Sơn la đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn các huyện, thành phố thực hiện báo cáo, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã hoàn thành công tác hỗ trợ cho 100% đối tượng đủ điều kiện.

Lê Hồng

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1