Chú trọng công tác quản lý, bảo vệ rừng
Xác định công tác quản lý, bảo vệ rừng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, thời gian qua tỉnh Sơn La đã thực hiện hiệu quả các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Trong 9 tháng đầu năm 2022 các địa phương trên địa bàn tỉnh ổn định, tập trung chủ yếu vào công tác chăm sóc diện tích rừng trồng mới và các năm trước, khoanh nuôi tái sinh, bảo vệ rừng hiện có; thực hiện trồng rừng năm 2022. Đến nay, trên địa bàn tỉnh các đơn vị, tổ chức đã trồng được 3.092 ha diện tích rừng (trong đó: trồng rừng theo các chương trình, dự án được 2.287,3 ha; trồng rừng của các Doanh nghiệp, hộ gia đình tự bỏ vốn hoặc hình thức liên kết của Doanh nghiệp với hộ gia đình trồng trên địa bàn các huyện, thành phố được 1.343,1 ha; trồng rừng khắc phục vi phạm 32,3 ha, trồng lại rừng sau khai thác 46,3 ha, số cây lâm nghiệp trồng phân tán đạt 293 nghìn cây các loại.

Sản lượng gỗ khai thác tháng 9/2022 ước tính đạt 2.639 m3, tăng 5,31%; sản lượng củi khai thác 75.163 ste, giảm 1,71% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng sản lượng gỗ khai thác ước tính 24.703 m3, tăng 7,44% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng củi khai thác 656.030 ste, giảm 0,13%.

Biển báo hiệu các cấp dự báo cháy rừng

Các ngành chức năng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương cùng cấp thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: tăng cường công tác tuyên truyền và xây dựng lực lượng nòng cốt; đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên. Đặc biệt quan tâm tới công tác quy hoạch vùng rừng nguyên liệu. Quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến lâm sản, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản chấp hành tốt các quy định của pháp luật…

Công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, nhận thức của nhân dân và chủ rừng luôn được các địa phương, lực lượng kiểm lâm chú trọng. Theo đó, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp chặt chẽ với các xã, bản xây dựng nội quy, quy ước và hương ước bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giúp bà con thấy được giá trị, tầm quan trọng của rừng đối với đời sống, từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng. Xây dựng, thực hiện chương trình nâng cao năng lực, kỹ năng làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị, cán bộ hợp đồng phòng cháy chữa cháy rừng ở các xã và tổ chức các chương trình tập huấn, trao đổi nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác. Làm tốt công tác dự tính, dự báo cấp cháy rừng trong mùa nắng nóng khô hanh, thông báo kịp thời đến huyện, xã và chủ rừng để chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Trong 9 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra các vụ vi phạm các quy định về phòng cháy và chữa cháy, gây cháy rừng.

Như Thuỷ

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1