Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
Trong thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các Hợp tác xã, Tổ hợp tác, cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh, qua đó đã góp phần thúc đẩy, khuyến khích hỗ trợ, phát triển, nhân rộng các mô hình Hợp tác xã hiệu quả.

Hiện nay, toàn tỉnh Sơn La hiện có 877 HTX đăng ký hoạt động; 06 Liên hiệp hợp tác xã và 68 tổ hợp tác đã tạo việc làm cho trên 38.000 thành viên. Kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến, từng bước phát triển ổn định. Với những tác động tích cực từ quá trình tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết, kinh tế tập thể có nhiều chuyển biến tích cực về số lượng và đa dạng các mô hình sản xuất, kinh doanh. Các HTX đã chuyển đổi hoạt động theo đúng Luật HTX năm 2012. Về cơ bản các HTX từng bước được củng cố về tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước thay đổi tập quán sản xuất cũ. Một số HTX đã mạnh dạn đầu tư vốn sản xuất, kinh doanh, mở rộng và nâng cao chất lượng các dịch vụ, phát triển mô hình HTX kiểu mới theo hướng tích cực và đa dạng, phù hợp với nhu cầu sản xuất của người nông dân, đã giải quyết công việc làm, mang lại lợi ích kinh tế cho các thành viên HTX, góp phần thực hiện các mục tiêu của tỉnh về xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.


Sản phẩm của HTX Đông trùng hạ thảo Mộc Châu

Công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các HTX, tổ hợp tác trong quá trình hoạt động, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trong việc đăng ký kinh doanh, bổ sung kinh doanh cho các HTX ngày được nâng cao. Việc ban hành và thực hiện cơ chế, chính sách phù hợp tạo môi trường thuận lợi kinh tế tập thể, HTX phát triển. Kịp thời triển khai các chính sách của tỉnh hỗ trợ các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, nhất là các hợp tác xã nông nghiệp tại các địa bàn vùng khó khăn; hỗ trợ cơ sở hạ tầng, bảo quản, sơ chế và chế biến nông sản có quy mô và sản lượng lớn.

Về cơ bản các HTX đã có những đóng góp nhất định trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước thay đổi tập quán sản xuất cũ, hướng vào thị trường. Các HTX nông nghiệp hoạt động chủ yếu hỗ trợ cho kinh tế hộ thành viên như cung ứng giống cây trồng, hỗ trợ cho các hộ thành viên sản xuất các loại cây lương thực như lúa, ngô, cây ăn quả, sản xuất rau an toàn. Kinh tế tập thể, HTX góp phần hoàn thành tiêu chí thứ 13 về xây dựng Nông thôn mới, các HTX đã góp phần tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm cho lao động tại địa bàn.

Một số HTX đã mạnh dạn đầu tư vốn sản xuất, kinh doanh, mở rộng và nâng cao chất lượng các dịch vụ, góp phần xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng và phát triển bền vững ở nông thôn. Các HTX thực sự là cầu nối liên kết giữa doanh nghiệp với các hộ nông dân trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Hình thức liên kết có thể là một khâu hoặc nhiều khâu trong chuỗi giá trị sản phẩm. Liên doanh, liên kết với các nhà máy lớn trên địa bàn tỉnh để sản xuất, chế biến các sản phẩm nông sản của tỉnh: Nhà máy chế biến quả của Tập đoàn TH, Nhà máy chế biến cà phê Phúc Sinh, Nhà máy rau, gia vị Hàn Quốc, Nhà máy chế biến Chanh leo của Công ty Nafoods, Công ty Thực phẩm Đồng Giao và Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La. Tập trung quy trình sản xuất đảm bảo an toàn, nông sản sạch, theo hướng hữu cơ, đạt tiêu chuẩn VetGAP, GlobalGap..., tem nhãn, bao bì, đóng gói, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm.

Công tác quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm nông sản HTX, hiện nông sản tỉnh sơn La đã có mặt ở hầu hết các siêu thị, cửa hàng tại các thành phố lớn trong nước và đang tập trung xuất khẩu vươn ra thị trường các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Mỹ, Nga, Pháp,… Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tập trung hỗ trợ thiết thực, hiệu quả việc tiêu thụ sản phẩm cho các HTX bằng các hình thức như: đưa các sản phẩm lên sàn thương mại, giao dịch mua bán điện tử; bán hàng thông qua các mạng xã hội facebook, zalo, …./.

Quốc Tuấn

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1