Xuân về trên huyện biên giới Sốp Cộp
Một mùa xuân mới đã về trên khắp các vùng quê thân yêu, mỗi vùng, miền của đất nước lại có những nét đẹp riêng mang nhiều màu sắc. Những ngày này không khí xuân cũng đã đến với huyện Sốp Cộp huyện vùng biên của tỉnh Sơn La, đồng bào các dân tộc nơi đây đang phấn khởi chào đón một mùa xuân mới với không khí vui tươi, nhộn nhịp.

Nhân dân phấn khởi vui xuân đón tết.

Huyện Sốp Cộp mảnh đất phía Tây Bắc nơi biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, nơi quần tụ của của 7 dân tộc Thái, Mông, Lào, Khơ Mú, Kinh, Tày, Mường cùng sinh sống. Đến với Sốp Cộp vào mùa xuân mới có thể cảm nhận được một cách đầy đủ không gian đất trời khi thay màu áo mới. Mặc cho sương giá, mặc cho gió núi thổi suốt mùa đông, nhưng những cành đào, cành mận ở nơi đây vẫn không bao giờ trễ hẹn với con người.

Tại Dồm Cang xã đạt chuẩn nông thôn mới, cái khó khăn, nghèo đói dần nhường chỗ cho cuộc sống mới no đủ hơn. Sự thay da đổi thịt hiện diện ở vùng đất dọc tuyến biên giới nơi đây. Tết năm nay như ý nghĩa hơn với gia đình ông Vì Văn Thích ở bản Pặt Pháy xã Dồm Cang khi vụ cà phê năm nay của gia đình vừa được mùa lại được giá. Từ một loại cây chỉ được trồng nhỏ lẻ, phân tán nay cây cà phê đã trở thành cây trồng chủ lực tại xã Dồm Cang. Với giá bán trung bình từ 16 – 18.000đ/1kg, vụ cà phê năm nay gia đình ông thu về trên 600 triệu đồng. Những vườn cà phê sai trĩu quả được thu hoạch vào dịp cuối năm đã giúp người dân ở nơi đây cũng có một cái tết đủ đầy

Ông Vì Văn Thích bản Pặt Pháy xã Dồm Cang, Sốp Cộp, Sơn La phấn khởi nói: “Những năm trở lại đây gia đình và người dân trong bản đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ trồng cây ngô sắn, sang trồng các loại cây ăn quả và cây cà phê, qua việc chuyển đổi thì kinh tế của gia đình từng bước ổn định, tết năm nay đã đầm ấm và hạnh phúc hơn so với những năm trước đây”.

Những năm gần đây đời sống nhân dân vùng biên Sốp Cộp đã có nhiều thay đổi, kết cấu hạ tầng, đường giao thông đến trung tâm xã được bê tông hóa, thuận tiện hơn trong việc đi lại, người dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tạo lên một bức tranh đầy màu sắc, khi điện lưới quốc gia, nước sạch đã tới từng gia đình, hệ thống đường giao thông nông thôn dẫn về các bản, làng được đầu tư, cải tạo, nâng cấp; kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Anh Vì Văn Quan, bản Dổm xã Dồm Cang, Sốp Cộp, Sơn La chia sẻ:“Trước chưa có con đường nông thôn mới bà con đi lại khó khăn. Từ khi có con đường nông thôn mới được nhà nước hỗ trợ xi măng, bà con góp sức cùng làm giờ đây con đường sạch sẽ, đi lại rất thoải mái. Tết năm nay có con đường này bà con rất vui mừng và phấn khởi”.

Song song với sự phát triển kinh tế, đồng bào các dân tộc tại huyện biên giới cũng không quên giữ gìn những nét văn hóa, phong tục tập quán truyền thống. Đối với đồng bào dân tộc Lào ở xã Mường Và việc làm đó lại càng ý nghĩa hơn. Bởi nơi đây từ bao đời nay đã có một công trình kiến trúc, tâm linh mang biểu tượng của dân tộc. Đó là  công trình Tháp Mường Và. Nằm ở vị trí trung tâm xã, Tháp Mường Và được người dân xem là nơi để họ bày tỏ tín ngưỡng của mình. Đặc biệt, vào những dịp quan trọng trong năm như khi kết thúc vụ mùa hay bắt đầu năm mới họ cùng nhau đến tháp để cầu bình an, may mắn.

Ông Lò Văn Bóng, bản Mường Và, xã Mường Và, Sốp Cộp, Sơn La cho biết:“Theo kế hoạch của chi ủy, chi bộ và các đoàn thể giao cho hội cao tuổi và đoàn thanh niên, hội phụ nữ tiến hành phát quang quét dọn sân chùa. Cứ mỗi dịp xuân về dân bản lại nô lức có hương quà cáp, bánh trưng, bánh kẹo để lên thắp hương cầu mong một năm mới, người dân có một sức khỏe dồi dào và cầu mong cho mùa màng bộ thu, kinh tế phát triển hơn mọi năm”.

Với một người con của dân tộc Lào như chị Lò Thị Khiên, việc đến tháp Mường Và vào dịp năm hết, tết đến để cầu cầu chúc một năm mới an lành, nhiều may mắn là điều không thể thiếu. Chị cho biết, việc đến ngôi tháp vào dịp này không đơn giản chỉ là để ước nguyện, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc mưu sinh.

Chị Lò Thị Khiên, bản Mường Và xã Mường Và, Sốp Cộp, Sơn La vui vẻ nói:“Cứ đến năm mới mỗi người con tại xã Mường Và thường xuyên lên thắp hương tại tháp Mường Và nơi đây mang biểu tượng tâm linh của dân tộc Lào tại xã Mường Và Mỗi người dân chúng tôi đều cầu mong cho tất cả mọi người được mạnh khỏe hạnh phúc, mong năm mới mưa gió thuận hòa cho bà con, mong cho bà con được mùa màng nhiều hơn, con cháu được học hành đến nơi đến chốn, làng bản ngày càng phát triển hơn so với những năm trước đây”.

Đoàn viên thanh niên thăm tặng quà các gia đình chính sách.

Với phương châm không có gia đình nào là không có tết, ngay từ trước tết cấp ủy chính quyền địa phương đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng,người già neo đơn, trẻ mồ côi…Đồng thời, chỉ đạo các bản tổ chức lễ hội và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao mừng Đảng, mừng Xuân trên địa bàn xã.

Ông Lò Văn Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Và, Sơn La cho biết:“Đón tết nhâm dần trên địa bàn năm 2022 chỉ đạo các bản, phối hợp với các ban ngành đoàn thể và các phòng chuyên môn ưu tiên các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo đặc biệt khó khăn thì đã trao tặng được 500 suất quà, về công tác phòng chống dịch tại bản chúng tôi đã thành lập tổ Covid cộng đồng trên địa bàn toàn xã, phổ biến kiểm tra chặt chẽ đối với các nhân, hộ khẩu trên địa bàn của từng bản, kiểm soát chặt những người đi ra đi vào từ nơi khác đến để phù hợp thực tế với từng bản, từng hộ gia đình”.

Ở huyện biên giới cái tết đã đến với bà con dân bản, nhưng đối với mỗi chiến sĩ bộ đội biên phòng, Đồn Biên phòng Mường Lạn thì đây cũng là lúc các cán bộ, chiến sĩ đang căng mình trên tuyến biên giới để người dân yên tâm vui xuân, đón tết. Ngoài công tác tuần tra đảm bảo an ninh đồn biên phòng Mường Lạn còn thường xuyên tổ chức các đoàn công tác đến các bản trên địa bàn để tặng quà và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ qua đó cổ vũ, động viên thắt chặt hơn tình đoàn kết quân dân.

Ông Lò Văn Biên, bản Mường Lạn xã Mường Lạn, Sốp Cộp, Sơn La tâm sự: “Cứ mỗi dịp tết đến xuân về gia đình chúng tôi được, đồn biên phòng tặng quà tết chúc mừng năm mới. Gia đình tôi và những gia đình rất phấn khởi sung sướng đón xuân, đón tết vui vẻ đầm ấm và cứ mỗi dịp tết đến xuân về gia đình bà con ở đây sẽ cố gắng tăng gia sản xuất và chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình và phát triển kinh tế xã hội”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lạn tới động viên các gia đình.

Gác lại nỗi niềm riêng, trong những ngày Tết, những người lính biên phòng chính là điểm tựa về tinh thần đối với bà con dân bản trong việc đảm bảo an ninh chính trị nơi phên dậu Tổ quốc, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid đang diễn biến phức tạp.

Trung tá Nguyễn Tiến Hữu, Đồn trưởng Đồn biên phòng Mường Lạn, Sốp Cộp, Sơn La cho biết:“Trong dịp tết nguyên đán Nhâm dần năm 2022 cấp ủy đơn vị đã xây dựng kế hoạch quán triệt đến tất cả cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, tổ chức đồng bộ các biện pháp quản lý bảo vệ biên giới. Đồng thời triển khai các tổ đội tuần tra kiểm soát trong dịp lễ tết, thời gian trọng điểm. Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền địa phương và lực lượng công an huyện công an xã thực hiện các nội dung liên quan để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nhằm giữ cho bà con vui vẻ an toàn và đảm bảo phấn khởi trong dịp tết nguyên đán Nhâm dần năm 2022”.

Khi khắp nơi trên cả nước đang rộn ràng chào Xuân mới. Thì ở huyện vùng biên Sốp Cộp Cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc ở nơi đây vẫn đang nỗ lực xây dựng, phát triển kinh tế, tạo lên những mùa xuân đẹp nhất, mùa xuân của sự ấm no, hạnh phúc. Tiết trời cuối đông nơi vùng cao vẫn còn đó những sự khắc nghiệt, nhưng những bông hoa đào nở bung khoe sắc thắm; niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên từng gương mặt của đồng bào, tiếng cười, nói trong từng nếp nhà như hứa hẹn và mở ra những điều tốt đẹp trong tương lai.

Lê Hồng

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1