Phát huy hiệu quả các chính sách dân tộc
Thời gian qua nhờ thực hiện hiệu quả công tác dân tộc và các chính sách dân tộc, tỉnh Sơn La đã tạo được bước chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số ngày càng phát triển.

 

Tỉnh Sơn La đã tổ chức thực hiện tốt các chương trình, chính sách đối với đồng bào dân tộc, diện mạo nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới của tỉnh có những chuyển biến tích cực; đời sống vật chất và tinh thần đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, lĩnh vực giáo dục đào tạo đạt nhiều kết quả tích cực, công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào ngày càng tốt hơn; bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn và phát huy; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm đã tạo cho đồng bào các dân tộc phấn khởi, hăng say lao động sản xuất, vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Công tác tổ chức, triển khai thực hiện các chính sách dân tộc đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch thể hiện việc lựa chọn các nội dung hỗ trợ, công trình xây dựng, địa điểm xây dựng theo nguyện vọng của nhân dân, công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo đã có sự kết hợp giữa chính quyền với các ngành, đoàn thể trong việc tổ chức triển khai thực hiện; thu hút được đông đảo lực lượng xã hội tham gia.

Đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh thuộc đối tượng thụ hưởng có ý thức hưởng ứng và nêu cao trách nhiệm trong thực hiện chính sách; có tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau để đẩy nhanh công tác xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, ổn định đời sống; phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra; do đó hạn chế thấp nhất tiêu cực, thất thoát và lãng phí.

UBND tỉnh đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện Đề án, Nghị quyết của Ban Thường vụ tỉnh ủy về “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”; ban hành kế hoạch triển thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 30/8/2021 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, xây dựng báo cáo xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 39/2020/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh (Báo cáo số 114/BC-UBND ngày 09/4/2021 của UBND tỉnh); …

Trong năm 2021, Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo triển khai toàn diện, có hiệu quả các chương trình, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Ban Dân tộc phối hợp với sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Trường Chính trị tỉnh và UBND các huyện tổ chức triển khai Đề án theo Kế hoạch số 220/KH-UBND ngày 22/10/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La về triển khai thực hiện Đề án “Bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2019- 2025”. Kết quả tổ chức 5 lớp đối tượng 4 tại các huyện Mộc Châu, Vân Hồ, Yên Châu, Mai Sơn và Mường La với trên 225 lượt người tham gia; 01 lớp đối tượng 3 tại huyện Mộc Châu với 50 lượt người thuộc huyện Mộc Châu và huyện Vân Hồ tham gia.

Bên cạnh đó, thực hiện cấp báo, tạp chí cho đồng bào vùng dân tộc, miền núi đặc biệt khó khăn với 19 loại báo, tạp chí trong năm 2021, đã được Bưu điện tỉnh chuyển phát trên 820.000 tờ báo và cuốn tạp chí đến đúng đối tượng được thụ hưởng trên địa bàn các xã, bản vùng dân tộc thiểu số, vùng cao, biên giới và các đồn, trạm biên phòng theo quy định. Báo, tạp chí đã đáp ứng kịp thời được những thông tin về đời sống, văn hoá tinh thần, kinh tế - xã hội, kiến thức khoa học kỹ thuật; đồng thời tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nêu gương tốt, việc tốt, các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi đến đồng bào dân tộc thiểu số các vùng trong tỉnh. Do đó tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc ngày càng được phát huy, lòng tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước được tăng cường và củng cố.

Trong năm 2021, Đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số nhìn chung cơ bản được ổn định nhưng còn thiếu bền vững, đặc biệt là đối với bộ phận người nghèo, người có thu nhập thấp. Tình trạng thiếu đói giáp hạt còn xảy ra với số lượng nhỏ hộ gia đình sống tại vùng đặc biệt khó khăn của xã vùng III, vùng II. Những hộ thiếu đói chủ yếu là thiếu gạo, không có đói gay gắt. Các huyện có hộ thiếu đói và các tổ chức khác hỗ trợ gạo cho nhân dân khắc phục tình trạng thiếu đói. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. Các cấp, các ngành của tỉnh đã tổ chức chỉ đạo thăm hỏi, động viên, tặng quà các địa phương, các xã, bản vùng cao, biên giới, các đồn biên phòng và nhân dân các điểm tái định cư thuỷ điện Sơn La. Giải quyết tốt các chế độ đối với các gia đình có công, các gia đình chính sách và những hộ nghèo. Tiếp tục triển khai thực hiện rà soát, lập, thẩm định, phê duyệt danh sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động.

Như Thủy

 

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1