Bí thư Chi bộ bản đi đầu trong phong trào thực hiện chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc
Ông Tráng A Cao, Bí thư Chi bộ bản Hua Tạt, xã Vân Hồ được người dân trong bản nói đến là một người nhiệt tình, trách nhiệm với công việc của bản. Ông còn là một tấm gương về thực hiện chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc, phát triển kinh tế gia đình.

 

  Việc chuyển đổi trồng cây ăn quả trên đất dốc đã mang lại thu nhập cao cho người dân

Cũng như bao hộ dân trong bản những năm trước đây gia đình ông Cao thu nhập chính từ canh tác cây Ngô trên đất dốc nhưng hiệu quả thu lại từ cây Ngô thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn. Nhận thấy việc vươn lên thoát nghèo bằng cây Ngô không thực sự bền vững, thêm vào đó canh tác cây Ngô dẫn đến đất ngày càng bạc màu và xói mòn do lạm dụng thuốc trừ cỏ và thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất. Thực hiện chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc gia đình ông đã mạnh dạn chuyển đổi hết diện tích canh tác Ngô sang trồng cây ăn quả. Ông Cao chia sẻ “với định hướng sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường trên toàn bộ diện tích canh tác. Tôi nhận thấy môi trường đất dần được cải thiện, có sự xuất hiện trở lại của các loại sinh vật đất có lợi như Giun đất, Các loại thiên địch có lợi như Kiến, Ong, Bướm. Kết quả ban đầu tôi nhận được khá khả quan, cây sinh trưởng và phát triển tốt, ít sâu bệnh hơn, quả có vị thơm đặc trưng, đặc biệt là giảm công chăm sóc và phun các loại thuốc hóa học giảm đi rất nhiều”.

Tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp của gia đình ông Cao hiện có khoảng 05 ha bao gồm các loại cây trồng: Cam Vinh (1ha đã cho sản phẩm); Cam canh (01 ha đã cho sản phẩm 30% diện tích); Quýt đường (01 ha đã cho sản phẩm); Bưởi, Bơ (01 ha); Hồng giòn (01 ha đã cho sản phẩm 10%); Dâu tây khoảng 300m2. Toàn bộ diện tích đã được gia đình ông đã áp dụng phương pháp tưới tiết kiệm (tưới nhỏ giọt), sử dụng thuốc sinh học và bón bằng các loại phân hữu cơ. Ngoài ra còn có khoảng 300m2 trồng dâu tây trong nhà lưới đã cho sản phẩm, giá sản phẩm dao động 200.000-300.000 đồng/kg. Một số sản phẩm sản xuất của gia đình ông đã đạt chứng nhận VietGap như: Cam canh, Cam vinh, Quýt đường, Dâu tây.

Với những nỗ lực của gia đình ông Cao các sản phẩm quả của gia đình ông sản xuất được tiêu thụ tại thị trường trong tỉnh, các tỉnh lân cận và một phần được liên kết với các hợp tác xã khác để đưa sản phẩm vào siêu thị lớn tại Hà Nội. Sản lượng bình quân năm 2020 khoảng 18 tấn quả các loại (cam Vinh 12 tấn, quýt đường 5 tấn, cam canh 0,5 tấn, Hồng giòn 0,4 tấn). Thu nhập bình quân/năm của gia đình tôi khoảng 354 triệu đồng. Ước tính sản lượng 2021 của gia đình đạt khoảng 43 tấn quả các loại: Cam Vinh 15 tấn, cam canh 10 tấn, quýt đường 8 tấn, Bưởi 10 tấn.

Với mục tiêu gia đình thoát nghèo, cộng đồng thoát nghèo, ông Cao đã hướng dẫn, truyền kinh nghiệm trong sản xuất để các hộ dân học hỏi và áp dụng, thực hành theo. Kết quả một số hộ gia đình trong bản đã phát triển chuyển đổi được diện tích cây ăn quả, bước đầu đã cho sản phẩm và có thu nhập ổn định.

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu Bí thư Chi bộ bản Tráng A Cao, thực sự là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, được bà con bản Hua Tạt tin tưởng và học tập làm theo.

Như Thủy

 

 

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1