Hiệu quả hoạt động của đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã tại Mai Sơn
Để hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện Mai Sơn đã chủ động triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm "Bốn tại chỗ" và “Ba sẵn sàng” đồng thời phát huy vai trò, nhiệm vụ của Đội xung kích trong hoạt động phòng, chống thiên tai tại các xã, thị trấn.

Thanh niên khắc phục đường xá bị mưa lũ làm hỏng.

Trong đó 4 tại chỗ gồm: Chỉ huy tại chỗ; Lực lượng tại chỗ; Vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; Hậu cần tại chỗ. 3 sẵn sàng là: Chủ động phòng tránh; đối phó kịp thời; khắc phục khẩn trương có hiệu quả. Trong đó chú trọng xây dựng lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã, bản, tiểu khu là lực lượng chủ chốt tại chỗ để thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại địa phương. Trên cơ sở đó, hàng năm UBND huyện đã chỉ đạo các xã kiện toàn 22 đội xung kích cấp xã, thị trấn và 327 đội xung kích các bản, tiểu khu với lực lượng tham gia trên 7.990 người; lực lượng nòng cốt là Dân quân tự vệ, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Nông dân.

Các Đội xung kích trong hoạt động phòng chống thiên tai, tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mai Sơn trong các năm qua đã phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, hỗ trợ tích cực cho chính quyền địa phương và người dân trong việc giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Lực lượng xung kích từ nhân dân mà ra, sống tại địa phương, hiểu dân và thông thuộc địa hình, xác định cụ thể các điểm xung yếu tại địa phương, theo đó lực lượng xung kích chủ động hơn trong các hoạt động của mình. Các đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã đã hỗ trợ và triển khai sơ tán khẩn cấp người dân tại các khu vực xảy ra lũ quét, sạt lở đất, người bị mắc kẹt trên nương rẫy, bãi sông, suối, những nơi bị ngập lụt, chia cắt, cô lập đến nơi an toàn; tập trung lực lượng tìm kiếm người mất tích, cứu chữa kịp thời người bị thương, vùi lấp, mắc kẹt, lũ cuốn,... Báo hiệu, canh gác, hướng dẫn tại các ngầm tràn, những nơi bị ngập sâu, sạt lở, chia cắt để đảm bảo an toàn cho học sinh, người tham gia giao thông. Hỗ trợ sửa chữa nhà hư hỏng, dựng nhà tạm, nhanh chóng ổn định đời sống người dân bị ảnh hưởng do thiên tai; có thể nói nhờ có hoạt động hiệu quả của các đội xung kích phòng chống thiên tai tại các xã, thị trấn mà các thiệt hại về thiên tai trên địa bàn huyện Mai Sơn đã được giảm thiểu đến mức thấp nhất, cũng như khi có những thiệt hại thì được khắc phục kịp thời giúp người dân vùng bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống.

Diệp Hương

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1