Sản phẩm Xoài Sơn La bước vào vụ thu hoạch
Đến nay, tỉnh Sơn La đã trở thành vựa trái cây lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích cây ăn quả các loại 82.805 ha, sản lượng hàng năm trên 450.000 tấn/năm. Trong đó sản phẩm Xoài có diện tích 20.000 ha, sản lượng năm 2022 ước đạt khoảng 75.000 tấn. Các giống xoài chính của Sơn La gồm Xoài GL4, GL6, xoài Thái Lan, xoài bản địa. Hiện Xoài Sơn La đã bắt đầu bước vào vụ thu hoạch. Tỉnh đã đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ xản phẩm xoài tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tỉnh Sơn La tích cực xúc tiến, tiêu thụ Sản phẩm Xoài và các sản phẩm nông sản của tỉnh.

Xoài Sơn La được trồng chủ yếu tại huyện Yên Châu, Mai Sơn, Mường La, Sông Mã, với độ cao trung bình từ 600 - 1050 m so với mực nước biển, có khí hậu trong lành, biên độ chênh lệch ngày đêm cao (ban ngày nắng nóng nhiệt độ lên tới 35 - 40 0c nhưng ban đêm nhiệt độ lại xuống khoảng 20-250c) đã tạo ra những trái xoài Sơn La thơm ngon đặc trưng, khác với các vùng miền, trái to, ít xơ, hàm lượng khoáng chất cao và có độ đường (brix) đạt từ 14-18 khi chín.

Hầu hết diện tích xoài Sơn La được người nông dân chăm sóc, thu hoạch theo quy trình, theo dõi ngay từ khi ra hoa, đậu quả và tiến hành bao trái sau khi đậu quả 30 ngày cho đến khi thu hoạch để đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, chất lượng dinh dưỡng, mẫu mã đẹp. Nhiều vùng trồng đã sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ. Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã cấp 99 mã vùng trồng xoài với diện tích hơn 1.400 ha để phục vụ xuất khẩu vào các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Úc, NewZealand.

Công tác quản lý mã vùng trồng được kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt từ khâu trồng, chăm sóc đến khi thu hoạch bằng việc kiểm tra sổ ghi chép hoạt động sản xuất (tỉa cành tạo tán, bao quả, tưới nước, làm cỏ, bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật); Quản lý dịch hại trong mã số vùng sản xuất, chỉ được phép sử dụng đúng theo danh mục thuốc BVTV mà các nước nhập khẩu chấp nhận.

Khi thu hoạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xoài được lựa chọn phân loại theo nhu cầu của từng thị trường, đối với xoài xuất khẩu sẽ lựa chọn trọng lượng trung bình từ 0,8 - 1,1 kg/quả, mẫu mã đẹp. Xoài sau khi thu hoạch, phân loại sẽ được đưa vào sơ chế, đóng gói tại các cơ sở có đủ điều kiện an toàn thực phẩm được cấp có thẩm quyền công nhận và dán tem truy xuất trước khi vận chuyển đi tiêu thụ, xuất khẩu. Hiện nay Sơn La đã có 37 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Xe chở xoài và nông sản của POSTMart.vn khởi hành tiêu thụ nông sản Sơn La năm 2022

Trong những năm qua, xoài Sơn La đã được kết nối với các Tập đoàn phân phối, chợ đầu mối, các doanh nghiệp, thương nhân tiêu thụ nông sản trong và ngoài nước như: Aeon, Central Group, Mega MarKet, Lotte, Big C, Saigon.coop, Winmart, Hapro…; các chợ đầu mối nông sản, chợ truyền thống tại thành phố Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng, Bắc Ninh và các bạn hàng truyền thống. Đặc biệt là xoài Sơn La đã được xuất khẩu sang thị trường các nước Trung Quốc, Mỹ, Australia, Châu Âu, UAE,…

Ngoài ra, xoài Sơn La còn được một số tập đoàn, doanh nghiệp có năng lực, uy tín cao hàng đầu trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu nông sản như Tập đoàn TH (Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ); Công ty cổ phần thực phẩm Đồng Giao (Trung tâm chế biến rau, quả Doveco Sơn La) và các doanh nghiệp, HTX đưa vào chế biến với nhiều sản phẩm phong phú như: nước ép xoài, pure, xoài cấp đông, xoài tươi ngâm, xoài sấy dẻo,... nhiều sản phẩm xoài chế biến đã được xuất sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mông cổ,...

Lê Hồng

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1