Đẩy mạnh các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách
Giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh Sơn La đã cấp mới Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư cho 375 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký ban đầu là 25.790 tỷ đồng, chiếm khoảng 31,5% tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong 5 năm 2016-2020 (Ước đạt khoảng 82.000 tỷ đồng).

 

Các dự án thu hút đầu tư vốn ngoài ngân sách triển khai trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung vào lĩnh vực thương mại dịch vụ, thủy điện và kinh doanh xăng dầu. Trong đó, lĩnh vực thương mại dịch vụ chiếm phần lớn về số lượng dự án và vốn đầu tư đăng ký ban đầu (85 dự án với tổng vốn đăng ký là 5.891,5 tỷ đồng chiếm 27% tổng vốn đầu tư của cả giai đoạn); Nông lâm nghiệp; chế biến nông lâm sản (Tổng số 64 dự án với tổng vốn đăng ký ban đầu là 5.833,5 tỷ đồng) và lĩnh vực Thủy điện (20 dự án với tổng vốn đăng ký ban đầu là 7.274 tỷ đồng, chiếm 33% tổng vốn đầu tư của cả giai đoạn). Cơ cấu vốn đầu tư chuyển dịch theo hướng tích cực, nguồn vốn đầu tư khu vực ngoài nhà nước có xu hướng chiếm tỷ trọng cao và tăng nhanh qua các năm cho thấy việc triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thu hút đầu tư, hiệu ứng tích cực của các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đã thực hiện; nhiều dự án đã được đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh đóng góp nguồn thu cho ngân sách nhà nước, tạo thu nhập, việc làm cho nhân dân.

Trong giai đoạn 2016-2020 đã hoàn thành đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh 152 dự án với tổng mức vốn đã đầu tư thực hiện khoảng 5.613 tỷ đồng. Đang tiếp tục triển khai thực hiện: 194 dự án. Chấm dứt 39 dự án với tổng số vốn đầu tư khoảng 5.690 tỷ đồng. Một số dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh đã giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho các hộ dân, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội và tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong những năm gần đây, như Nhà máy chế biến quả và thảo dược Vân Hồ của Công ty cổ phần chế biến thực phẩm sạch Vân Hồ hoàn thành, đi vào hoạt động từ tháng 9 năm 2020, dự kiến giai đoạn đầu giải quyết việc làm cho 70 lao động địa phương với mức thu nhập trung bình từ 8-10 triệu đồng và một số dự án trọng điểm khác.

Kết quả thu hút đầu tư các dự án vốn ngoài ngân sách giai đoạn 2016-2020 theo ngành, lĩnh vực tuy đã phù hợp với xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng nhưng chưa phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh về nông nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển du lịch gắn với nông nghiệp…

Như Thủy

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1