Mộc Châu tích cực triển khai Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa
Hiện nay trên địa bàn huyện Mộc Châu có 364 đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh theo loại hình doanh nghiệp và được Cục thuế tỉnh Sơn La phân cấp quản lý, trong đó năm 2020 có 31 doanh nghiệp thành lập mới, các doanh nghiệp thu hút và tạo việc làm cho khoảng 2.500 lao động, với tổng vốn đăng ký khoảng trên 4.437,081 tỷ đồng.

 

Công tác hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa thường xuyên được lãnh đạo tỉnh, HĐND-UBND huyện quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Huyện Mộc Châu đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện đề án hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2019- 2025, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm triển khai các cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động hỗ trợ cho các Doanh nghiệp nhỏ và vừa, qua đây các nhiệm vụ, giải pháp giúp phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa được triển khai một cách đồng bộ đã góp phần tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp,... giúp các doanh nghiệp từng bước nâng cao, tăng cường việc quản lý doanh nghiệp, các quy trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được đầu tư bài bản hơn so với trước, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, một số sản phẩm của doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và nước ngoài, gắn phát triển doanh nghiệp với bảo vệ môi trường. Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đã và đang hình thành một số vùng sản xuất hàng hoá tập trung có hiệu quả cao. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp đã giảm bớt những khó khăn, dần ổn định sản xuất kinh doanh và có bước tăng trưởng tốt hơn. Thông qua đó đã tạo niềm tin cho doanh nghiệp vào hệ thống chính trị của tỉnh, giúp các Doanh nghiệp nhỏ và vừa từng bước khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, tiếp tục bám trụ để chờ cơ hội kinh doanh.

Các doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, tập trung vào các sản phẩm, ngành nghề mà địa phương có lợi thế, chủ yếu là đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng; sản xuất và chế biến các sản phẩm nông nghiệp, xây dựng dân dụng,...Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện luôn nêu cao tinh thần đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Ý thức chấp hành quy định của pháp luật trong tiếp cận, phối hợp và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ. Nhìn chung, các doanh nghiệp đều hoạt động có hiệu quả, cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn huyện không ngừng lớn mạnh, khai thác ngày càng có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của huyện; góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, giúp huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, xóa đói giảm nghèo, tăng thu cho ngân sách Nhà nước, góp phần vào việc ổn định chính trị - xã hội của địa phương. Triển khai các văn bản của trung ương, của tỉnh về hỗ trợ doanh nghiệp.

Việc hỗ trợ thuế, kế toán được chú trọng, UBND huyện đã chỉ  đạo Chi cục thuế khu vực Mộc Châu - Vân Hồ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật về thuế; xây dựng kế hoạch tập huấn chính sách thuế, đối thoại với người nộp thuế; kế hoạch thực hiện hỗ trợ pháp lý đối với Doanh nghiệp hàng năm; hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận, nắm bắt, nghiên cứu và áp dụng, thực hiện các văn bản pháp luật. Tháo gỡ kịp thời những khó khăn của các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện chính sách thuế, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin pháp luật, những chính sách pháp luật thuế được sửa đổi, bổ sung đến công chức thuế, người lao động trong cơ quan thuế, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để nắm bắt kịp thời và tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật của nhà nước. Trong giai đoạn 2018-2020, thực hiện tuyên truyền cho 442 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, người nộp thuế nội dung về thuế điện tử, luật quản lý thuế,  tiền thuê đất; Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ quy định về hoá đơn điện tử khi bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ…

Chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh (chỉ số PCI) và hiệu quả quản trị và hành chính công cấp huyện (chỉ số PAPI). Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến khảo sát, lập dự án trên địa bàn. Kết quả trong thời gian qua, môi trường đầu tư của huyện được cải thiện đáng kể, công tác thu hút đầu tư thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong giai đoạn 2018-2020,đã tổ chức làm việc với gần 150 nhà đầu tư, trong đó có nhiều nhà đầu tư lớn như: Tập đoàn VinGroup, Tập đoàn SunGroup, Tập đoàn Becamex Bình Dương; Tập đoàn TH, Tập đoàn FLC Thanh Hóa, Công ty TNHH phát triển du lịch quốc tế Phượng Hoàng; Công ty cố phần Nafoods Tây Bắc...

Phát huy những lợi thế, tiềm năng, thế mạnh trên địa bàn huyện, huyện Mộc Châu đã triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, vùng như: Phát triển vùng nguyên liệu chè, cây ăn quả,... gắn với củng cố, phát triển các cơ sở công nghiệp chế biến, một số sản phẩm đã có thương hiệu và tìm được chỗ đứng trên thị trường như: chè, sữa Mộc Châu, bơ,...Tăng cường ứng dụng công nghệ cao, công nghệ hữu cơ vào sản xuất nông nghiệp, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn đủ điều kiện tham gia vào các chuỗi tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn. Huyện Mộc Châu chú trọng đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp duy trì thị trường hiện có; quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tìm kiếm mở rộng thị trường mới, tăng cơ hội hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết. Trong giai đoạn 2018-2020, huyện đã phối hợp tổ chức, đăng ký cho gần 150 Doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tham gia trưng bày, triển lãm sản phẩm tại các hội nghị, tuần hàng trong và ngoài tỉnh để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm có đặc trưng lợi thế của huyện. Trong đó năm 2020, huyện đã phối hợp tổ chức, đăng ký cho 25 Doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tham gia trưng bày, triển lãm sản phẩm tại 07 hội nghị, tuần hàng trong và ngoài tỉnh để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm có đặc trưng lợi thế của địa phương.

Như Thủy

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1