Họp bàn giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh
Ngày 10/11/2022, đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị họp bàn, tìm giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Dự họp có lãnh đạo một số sở, ngành chức năng của tỉnh; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh; các ngân hàng thương mại; Chi nhánh xăng dầu Sơn La và đại diện các đơn vị doanh nghiệp, thương nhân phân phối, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh

Trên địa bàn tỉnh Sơn La có 169 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, tổng năng lực dự trữ xăng dầu tối đa tại một thời điểm của mạng lưới cung cấp xăng dầu tỉnh Sơn La khoảng trên 9.000 m3. Hiện nay tại một số địa phương đang xảy ra tình trạng thiếu hụt xăng dầu nghiêm trọng; tại các huyện, xã vùng sâu, vùng xa, phần lớn các cửa hàng xăng dầu (ngoài hệ thống của Petrolimex) đã tạm dừng hoạt động do không có nguồn cung. Đặc biệt là vào các ngày mùng 7, 8, 9 tháng 11, một số cửa hàng thuộc hệ thống cửa hàng xăng dầu của Chi nhánh xăng dầu Sơn La (trực thuộc Petrolimex) tại huyện Mộc Châu, Sốp Cộp, Mai Sơn, Thuận Châu,… thiếu xăng dầu cục bộ gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. Riêng trong ngày 09/11/2022 có 60/169 cửa hàng hết xăng dầu và phải tạm dừng hoạt động.

Đồng chí Giám đốc Sở Công thương phát biểu tại Hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Công thương trung bình nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Sơn La khoảng trên 300 m3/ngày nhưng hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 45%-50% nhu cầu đối với dầu diesel và khoảng 75-80% nhu cầu đối với mặt hàng xăng. Tuy nhiên, hiện nay đang trong thời điểm thu hoạch mùa vụ các loại nông sản có sản lượng rất lớn (ngô, sắn, cà phê…) và đang vào thời gian cao điểm đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình xây dựng cơ bản, do đó nhu cầu sử dụng xăng dầu tăng lên khoảng 400-450 m3/ngày, trong đó nhu cầu cung cấp dầu cho sản xuất khoảng 250-300 m3/ngày. Nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tình trạng thiếu nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh theo phản ánh của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu: Do tình trạng thiếu hụt nguồn cung xăng dầu từ các đơn vị đầu mối, cụ thể theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, quý III/2022, sản lượng nhập khẩu giảm khoảng 40% đối với xăng, giảm khoảng 35% đối với dầu DO, so với Quý II/2022. Trong đó, chỉ có 19/33 thương nhân đầu mối thực hiện nhập khẩu xăng dầu. Trong nửa đầu tháng 10, nhập khẩu xăng dầu tiếp tục giảm mạnh so với nửa cuối tháng 9, sản lượng giảm 116.359 tấn, kim ngạch giảm hơn 152 triệu USD. Mức chiết khấu của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ rất thấp, có thời điểm chiết khấu về mức 0đ/lít (chưa kể chi phí vận chuyển) dẫn đến các thương nhân bán lẻ phải bù lỗ trong thời gian dài và việc lấy xăng dầu tại các kho đầu mối vẫn hết sức khó khăn. Ngoài ra, hiện nay lãi suất ngân hàng đều tăng cao so với trước và hạn mức cho vay đối với các thương nhân kinh doanh xăng dầu bị hạn chế, không có chính sách ưu đãi nên cũng tác động đến việc huy động nguồn vốn để nhập xăng dầu của các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Chi nhánh xăng dầu Sơn La tham gia ý kiến tại Hội nghị.

Để khắc phục tình trạng khan hiếm xăng dầu, Sở Công thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản hỏa tốc kiến nghị Bộ Công thương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình, Chi nhánh xăng dầu Sơn La đề nghị hỗ trợ bổ sung nguồn cung xăng dầu cho hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh Sơn La. Đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu và khắc phục khó khăn để phục vụ người dân và doanh nghiệp; phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, UBND các huyện, thành phố tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, xử lý nghiêm các hành vi cố ý đầu cơ, găm hàng, lợi dụng tình hình phức tạp để trục lợi. Chi nhánh xăng dầu Sơn La đã điều tiết cung cấp xăng dầu bổ sung cho hệ thống các cửa hàng. Cụ thể, ngày 09/11 đã bổ sung 380 m3 dầu và 190 m3 xăng; ngày 10/11 bổ sung 260 m3 dầu và 290 m3 xăng.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Các sở, ngành chức năng của tỉnh, hệ thống các ngân hàng thương mại, các đơn vị kinh doanh xăng dầu tổ chức triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về đảm bảo nguồn cung xăng dầu. Chi nhánh xăng dầu Sơn La xây dựng kế hoạch điều tiết nguồn cung xăng dầu cho hệ thống các cửa hàng trên địa bàn tỉnh và ưu tiên các khu vực vùng sâu, vùng xa nơi có ít cửa hàng trực thuộc hệ thống; đồng thời, xem xét cung cấp cho các cửa hàng ngoài hệ thống của Chi nhánh xăng dầu Sơn La; chỉ đạo tăng thời gian bán hàng trong giai đoạn này để cơ bản đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng đứt gãy nguồn cung, đảm bảo an ninh năng lượng. Chi nhánh ngân hàng nhà nước, các ngân hàng thương mại có những cơ chế ưu tiên hạn mức tín dụng cho vay đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay; các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh cùng chia sẻ và khắc phục khó khăn, tìm kiếm các nguồn cung và huy động vốn để nhập xăng dầu cung cấp phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa. Cục Quản lý thị trường tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi cố ý đầu cơ, găm hàng, lợi dụng tình hình phức tạp để trục lợi; UBND các huyện, thành phố, các cơ quan báo đài địa phương và thường trú trên địa bàn tỉnh tuyên truyền tới doanh nghiệp, người dân cùng chung tay chia sẻ khó khăn, không tiến hành các hành vi dự trữ xăng dầu, hoặc tuyên truyền, kích động gây tâm lý hoang mang, bất ổn trong dư luận xã hội. Sở Giao thông vận tải phối hợp với Cảnh sát giao thông phân luồng ưu tiên, hỗ trợ các xe trung chuyển xăng dầu, điều tiết đảm bảo trật tự an toàn giao thông… đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Lê Hồng

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1