Thành phố quan tâm bồi dưỡng phát triển cán bộ nữ
Xác định công tác cán bộ nữ là nội dung  quan trọng trong chiến lược cán bộ, nhằm khai thác tốt nguồn nhân lực nữ, tạo cơ hội cho phụ nữ cống hiến và trưởng thành, thúc đẩy tiến trình bình đẳng giới, đóng  góp tích cực vào quá trình phát triển của thành phố những năm qua Thành phố Sơn La luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, phát triển cán bộ nữ.

Phụ nữ đóng vai trò quan trọng thúc đẩy tiến trình bình đẳng giới, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển của xã hội.

Thành phố Sơn La có 12 xã, phường trực thuộc, với trên 10 vạn dân số, trong đó  nữ chiếm trên 51% dân số, là nguồn lực quan trọng trong công cuộc xây dựng và  phát triển của thành phố. Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố có 13 tổ chức hội cơ sở, 146 chi hội và trên 14 nghìn hội viên. Để triển  khai thực hiện tốt các chủ trương của Đảng về công tác phụ nữ Ban Thường vụ thành ủy đã  ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng Chương trình hành động triển khai thực hiện, đồng thời cụ thể hóa trong các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phố  nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025, quán triệt đến các cấp ủy đảng, chính  quyền, MTTQ và tổ chức đoàn thể, đến cán bộ, đảng viên và hội viên phụ nữ; từ đó đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm và thống nhất trong tổ chức thực hiện về công  tác phụ nữ, nhất là công tác phát triển đội ngũ cán bộ phụ nữ của thành phố. 

Cùng với việc ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy; Ban Thường vụ thành ủy cũng đã tập trung cao  chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ  thành phố đến cơ sở quan tâm thực hiện tốt công tác tạo nguồn cán bộ nữ; chủ động  ngay từ công tác tuyển dụng và công tác quy hoạch cán bộ, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong từng giai  đoạn và hàng năm. Bảo đảm tỷ lệ cán bộ nữ tham gia vào các  cấp ủy, HĐND các cấp và cán bộ nữ giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý từ thành  phố đến cơ sở. Chỉ đạo Hội liên hiệp Phụ nữ thành phố, Ban Nữ công Liên đoàn lao  động thành phố phối hợp chặt chẽ với Ban “Vì sự tiến bộ của phụ nữ” thành phố và  các cấp ủy đảng, chính quyền ở cơ sở thường xuyên quan tâm, tuyên truyền, động  viên phụ nữ, tạo điều kiện cho cán bộ phụ nữ, nhất là cán bộ trẻ có điều kiện, cơ hội được thử thách, rèn luyện và phát huy được năng lực trên các lĩnh vực công tác; từ  đó kịp thời phát hiện cán bộ nữ có trình độ, năng lực để đào tạo, bồi dưỡng, tạo  nguồn cán bộ nữ lâu dài cho thành phố trong những năm qua. 

Trong giai đoạn 2016 - 2021, Đảng bộ thành phố đã cử 59 cán bộ nữ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính - xã hội từ thành phố  đến các xã, phường tham gia các lớp đào tạo về chuyên môn, 257 lượt cán bộ tham gia đào tạo lý luận chính trị. Đến nay, tổng số cán bộ nữ trong các cơ quan  Đảng, chính quyền và đoàn thể từ thành phố đến xã, phường là 224 đồng chí, trong  đó có 90 cán bộ nữ, chiếm 40,17%  (không bao gồm công chức, viên chức trong các  đơn vị sự nghiệp trường học và y tế thành phố). Trong đó, cán bộ nữ 20% cán bộ  nữ có trình độ  chuyên môn thạc sĩ, 72,22% đại học, 7,78% trung cấp. Cán bộ nữ có trình độ cao cấp và cử nhân lý luận chính trị 19,89%, trung cấp 62,22%, sơ cấp 7,78%. Cán bộ nữ  tham gia cấp ủy thành phố và cấp ủy cơ sở là 109 đồng chí. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đạt 33,3% và nhiệm kỳ 2021-2026 là 39,3%. Cán bộ nữ  giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý ngày càng tăng, có 28 đồng chí là trưởng phó các  phòng ban, đoàn thể thành phố; đối với cấp xã, phường: có 64 đồng chí giữ vụ lãnh  đạo, quản lý, trong đó có 02 đồng chí giữ chức danh Bí thư đảng ủy, 06 đồng chí  giữ chức danh Phó bí thư đảng ủy, 02 đồng chí giữ chức danh Chủ tịch UBND và  có 22 đồng chí là bí thư chi bộ bản, tiểu khu, tổ dân phố. 

Ban Thường vụ thành ủy cũng đã trú trọng quan tâm đến phát triển cán bộ nữ  là người dân tộc thiểu số. Đến nay, có 46 đồng chí cán bộ nữ là người dân tộc thiểu  số tham gia cấp ủy thành phố và xã, phường, có 48 đồng chí cán bộ nữ dân tộc giữ  chức vụ lãnh đạo, quản lý từ cấp phó trở lên. Toàn thành phố có 9.230 đảng viên, trong đó đảng viên nữ là 3.852 đảng viên, bằng 41,73 %.

Để tiếp tục xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ nữ trong hệ thống chính trị của thành phố đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của giai đoạn mới tại Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định mục tiêu và đề ra các nhiệm  vụ giải pháp cụ thể. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục lãnh đạo triển khai thực hiện có  hiệu các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về công tác phụ nữ, quan  tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ nữ trong hệ thống chính trị của thành phố, nhất là cán bộ nữ là người dân tộc thiểu số; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động  của các tổ chức hội phụ nữ, phát huy có hiệu quả vai trò, trách nhiệm của Hội Liên  hiệp Phụ nữ các cấp và Ban Nữ công trong công tác tham mưu, đề xuất và tham gia đóng góp vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển nguồn  nhân lực lao động nữ; góp phần xây dựng thành phố Sơn La “phát triển xanh, nhanh và bền vững” theo tinh thần mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. 

Diệp Hương

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1